1. Trang chủ
  2. Bóng đá Việt Nam

Cựu HLV Hà Nội Daiki Iwamasa thẳng tay chỉ ra các 'vấn đề nhức nhối' của bóng đá Việt Nam

Jason Todd

Như đã biết trước đó, HLV Daiki Iwamasa đã chính thức chia tay CLB Hà Nội sau nửa mùa giải gắn bó để trở lại Nhật Bản.

Dù không có bất kỳ danh hiệu nào đáng nổi bật, rõ ràng ông thầy người Nhật đã để lại rất nhiều dấu ấn ở đội bóng Thủ đô. Sau 23 trận, Hà Nội đã thắng đến 13 tận, hòa 3 và nhận 6 thất bại.

Với sự chỉ đạo tận tình của ông Daiki, đội bóng Thủ đô dần tái hiện lại lối chơi kiểm soát, ban bật nhỏ nhuần nhuyễn và sẵn sàng triển khai từ phía sân nhà. Hơn nữa, ông thầy 42 tuổi còn tại ra môi trường cạnh tranh sòng phẳng cho các cầu thủ trẻ, nội binh và ngoại binh.

Đáng chú ý, trước khi gia nhập CLB Hà Nội, ông Daiki từng có thời gian thi đấu tại Nhật và làm công tác huấn luyện ở Kashima Antlers trong 1 năm rưỡi. Thế nên dễ hiểu nếu chiến lược gia 42 tuổi có thể nhìn nhận gần chính xác tổng quan 1 nền bóng đá trong thời gian ngắn.

HLV Daiki Iwamasa đã đích thân chỉ ra những thiếu sót ở bóng đá Việt Nam, gồm 5 yếu tố chủ đạo là: mặt sân thi đấu, cách tình huống phạm lỗi, dựa nhiều vào ngoại binh, không dám đặt niềm tin vào cầu thủ quốc nội và ngại thay đổi.

Đầu tiên là về mặt cỏ, ông Daiki chia sẻ: “Mặt cỏ là vấn đề lớn nhất, cùng toàn bộ SVĐ và khu tập luyện. Tôi thấy Việt Nam có nhận thức thấp về những vấn đề này.

Tình trạng sân cỏ cần cải thiện là đặc biệt quan trọng để phát triển bóng đá ở đất nước này về lâu dài. Đặc điểm người Việt sẽ phù hợp nhất với lối chơi chuyền ngắn chắc chắn trên một mặt sân tốt. Chúng ta phải cải thiện từ sân tập đến sân thi đấu.”

Ông Daiki thừa nhận mặt cỏ xấu là 1 trong những nguyên nhân khiến bóng đá Việt Nam kém phát triển.
Ông Daiki thừa nhận mặt cỏ xấu là 1 trong những nguyên nhân khiến bóng đá Việt Nam kém phát triển.

V.League vốn nổi tiếng với những pha vào bóng quá mức cần thiết. Và HLV Daiki cũng không bỏ qua vấn đề này khi chỉ ra các điểm hạn chế của bóng đá Việt Nam.

“Những lỗi nguy hiểm có thể dẫn đến chấn thương vẫn tràn lan. Điều này cần trọng tài cứng rắn,” ông nói thêm. 

“Hà Nội đã có những ca chấn thương và đều chứng kiến những pha bóng nguy hiểm mỗi trận. Mỗi lần như vậy, tôi nói với trọng tài thứ tư phải bảo vệ cầu thủ, nhưng thường không có gì xảy ra. Luật lệ được sinh ra để bảo vệ cầu thủ, còn trọng tài là người thực thi. Tôi mong điều này được cải thiện.”

Ông thầy người Nhật cũng thẳng thắn cho rằng các CLB Việt Nam còn phụ thuộc quá nhiều vào ngoại binh. Đó cũng là 1 trong những yếu tố ông muốn loại bỏ khi làm việc tại CLB Hà Nội.

“Ở V.League, ngoại binh chuyền dài cho một ngoại binh khác xử lý ở tuyến trên, còn cầu thủ nội có xu hướng để ngoại binh tự giải quyết rồi mới phản ứng. Điều này sẽ không giúp bóng đá Việt Nam phát triển và tôi muốn thay đổi.”

Ông nói thêm: “Hà Nội từng gặp SHB Đà Nẵng lẫn PVF-CAND (2 đội đứng nhất giải Hạng Nhất). Họ chơi thứ bóng đá thú vị với không ngoại binh, để cầu thủ nội tự ra quyết định và rất khó bị đánh bại. 

Tôi thấy họ dám kiểm soát bóng và có chiến thuật rõ ràng. Đây là hai đội hàng đầu ở Hạng Nhất và tôi thấy họ chơi hay hơn một số đội V.League."

Ông Daiki khẳng định các CLB Việt Nam có thể chơi tốt mà không cần phụ thuộc nhiều vào ngoại binh.
Ông Daiki khẳng định các CLB Việt Nam có thể chơi tốt mà không cần phụ thuộc nhiều vào ngoại binh.

Ông tiếp tục nói: "Tôi nghĩ vấn đề là các đội V.League có thể chơi được thế, nhưng không làm. Kết quả được đặt lên hàng đầu nên buộc phải dùng cầu thủ ngoại giải quyết được trận đấu. Tuy nhiên, nếu không thay đổi thì sẽ cản trở cầu thủ nội nâng cao trình độ dẫn đến ĐTQG khó phát triển. 

Cách duy nhất là HLV phải sẵn sàng và kiên định với lối chơi, rồi nhận thấy sự tiến bộ của cầu thủ trong vòng vài tháng hoặc một năm. Trọng tâm xây dựng đội của tôi là để cầu thủ được trải nghiệm thứ bóng đá này.

Tôi đã không đạt được kết quả trong giai đoạn đầu và bị chỉ trích. Nhưng nó là tất yếu và tôi cần kiên định với triết lý để đi đến đích. 

Kết quả đạt được giúp tôi tự tin hơn và có thể chứng minh ở một mức độ rằng, mọi thứ đều có thể thay đổi nếu bạn tin tưởng. Tôi hy vọng những điều này ở Hà Nội có thể truyền cảm hứng cho ngày càng nhiều HLV tại V.League.”

Ông Daiki khuyên bóng đá Việt Nam đừng ngại thử nghiệm nhiều cái mới.
Ông Daiki khuyên bóng đá Việt Nam đừng ngại thử nghiệm nhiều cái mới.

Và cuối cùng, ông Daiki khuyên bóng đá Việt Nam đừng ngại thử nghiệm nhiều cái mới. Vì theo ông, chỉ có dám thử, dám đương đầu với những thử thách khác mới có thể giúp bản thân phát triển.

“Đừng sợ thử. Đừng sợ sai. Điều này không chỉ ở bóng đá mà ở mọi môi trường khác. Bạn không cố gắng thì mãi mãi không thay đổi,” ông Daiki chốt hạ.

“Tôi nghĩ có thể giúp được phần nào, bằng cách xây dựng Hà Nội thời gian qua. Lối chơi này sẽ gặp thất bại nếu không xây dựng đúng cách, nhưng phải có quá trình thử nghiệm và sai sót. Từ quá trình ấy, tôi tin sẽ sinh ra những chiến lược gia tạo nên phong cách phù hợp hơn cho Việt Nam.

Tất nhiên, không có câu trả lời chính xác cho phong cách bóng đá. Tôi muốn thấy nhiều phong cách khác nhau ở V.League. Tôi tin rằng trong 5 đến 10 năm nữa, khi các đội đưa ra những góc nhìn khác nhau ở một thế giới bóng đá đa dạng, thì Việt Nam sẽ hình thành một phong cách phù hợp nhất.”

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd