1. Trang chủ
  2. Bóng đá Việt Nam

Mổ băng Indonesia 1-3 Iraq: Đội tuyển Việt Nam tự tin bất bại ở hai trận đấu còn lại?

Jason Todd

Sau thất bại trước Nhật Bản ở lượt đấu đầu tiên Vòng bảng Asian Cup 2023, đội tuyển Việt Nam giờ đây chắc chắn phải dành sự tập trung cao độ nhất cho hai trận đấu còn lại với các đối thủ lần lượt là Indonesia và Iraq.

Trong khi đó, Indonesia cũng nhận thất bại 1-3 trước đối thủ Iraq ở trận đấu còn lại. Và sau khi xem xem xong cuộc đối đầu này, mình cảm thấy khá hứng thú cũng như muốn phân tích kỹ hơn về hai đối sắp tới của đội tuyển Việt Nam.

Ngoài ra, mình cũng chưa thấy anh em nào mổ xẻ sâu hơn để “xem giò” hai đối thủ này. Vì vậy, đây sẽ là một bài viết phân tích chi tiết để mọi người cùng có cái nhìn tổng quan về các đội bóng cùng bảng đấu. 

Dĩ nhiên BHL đội tuyển Việt Nam cũng đã xem và có riêng cho mình những nhận định rõ ràng, nên mình chỉ phân tích bàn thắng và lối chơi hai bên đã tạo ra ở trận đấu vừa rồi mà thôi.

Đội tuyển Indonesia vs Iraq

Về phía Indonesia, lối chơi của họ sẽ làm nhiều xem khá bất ngờ và phần nào gợi nhớ về thời đỉnh cao của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo trong hiệp 1, thế nhưng hiệp hai lại là một màn trình diễn hoàn toàn trái ngược. 

Đại diện đến từ Đông Nam Á có phong cách chơi khá giống 5 năm hoàng kim của chúng ta với những tình huống phòng ngự phản công mang tính thời điểm, chờ đối thủ sơ hở nhưng hàng phòng ngự lại mắc khá nhiều sai lầm dẫn đến phải nhận bàn thua.

Trong khi đó, Iraq lại cho thấy họ là một đối thủ nặng ký cho vị trí nhì bảng đấu với sức mạnh, tốc độ và kỹ thuật cá nhân thượng thừa.

Góc nhìn thông qua những con số 

Đầu tiên chúng ta cần phải nhìn qua những thông số tổng quát. Với việc được đánh giá là đội cửa trên, cũng dễ hiểu Iraq là đội chiếm thế chủ động hơn 66% kiểm soát bóng (có những lúc lên đến 70%), áp đảo tỉ lệ chuyền và cơ hội tạo.

Nhưng con số tỉ lệ chuyền của mới là điều đáng chú ý nhất ở bảng số liệu này khi có lúc lên đến 85%, Iraq chính là đội có nhiều đường chuyền trung bình và xa với độ chính xác cũng nhiều hơn phía Indonesia.

Thống kê Indonesia vs Iraq

Đây là bản đồ hướng tấn công của Indonesia và Iraq trong trận đấu hôm ấy. Chúng ta có thể thấy được hướng tấn công chủ đạo của cả hai đội đều là dạt cánh với tỉ lệ xấp xỉ 35%, đặc biệt hơn khi cánh trái Iraq thậm chí còn lên đến 44.5%, nơi đã đem về 2 bàn thắng cho đội bóng vùng Trung Đông.

Tỷ lệ lên bóng của Indonesia và Iraq

Để thấy rõ hơn hơn về vấn đề lên bóng từ hai cánh thì đây là bản đồ nhiệt của hậu vệ biên ở cả hai đội. Nếu hậu vệ Iraq có xu hướng dâng cao hơn khi ở hai vùng cánh đều có màu vàng, thậm chí có điểm đỏ tập trung ở ⅓ đầu sân đối phương. 

Trong khi đó, hai hậu vệ bên phía Indo thì lại thấp hơn và lại rất thưa thớt ở cuối phần sân đối phương, dẫn đến luôn bị khoét cánh rất mạnh.

Bản đồ nhiệt hai cánh của Indonesia  Iraq

Những tình huống cụ thể

Đây là cách mà phía Indo xây dựng hệ thống phòng ngự, lúc thì 4-5-1 như hình, có khi lại 4-2-3-1 với 2 tiền vệ phòng ngự lùi xuống và có khi là 5-4-1.

Hệ thống phòng ngự của Indonesia

Còn đây là hệ thống bên phía Iraq, ta thấy rõ ràng đội bóng này đang sử dụng sơ đồ khá hiện đại 3-3-1-3 mỗi khi lên bóng, với tiền vệ công số 11 sẵn sàng nhận và luân chuyển bóng sang các hướng khác.

Hệ thống lên bóng của Iraq

Đây là tình huống dẫn đến bàn thắng mở tỉ số của Iraq. Ở vùng màu đỏ, có thể thấy 4 cầu thủ Indo không có dấu hiệu nào cho thấy họ đang kèm cặp 3 cầu thủ đối phương, cũng như để không gian chọc khe rất rộng rãi để số 10 nhận đường chuyền và Baggott vô cùng dễ dàng.

Bàn thắng mở tỉ số của Iraq

Còn đây là tình huống gỡ hòa của Indo, khu vực màu đỏ là khoảng không gian vô cùng trống trải, tạo điều kiện cho các cầu thủ Indo ban bật. Trong tình huống này, thay vì dâng lên chống đỡ thì cầu thủ Iraq (mũi tên xanh) nên lui về khu vực màu đỏ để bọc lót cho hậu vệ biên đang kèm tiền đạo cánh phải bên đối phương.

Bàn thắng gỡ hòa của Indonesia vs Iraq

Và sau khi vượt qua hậu vệ trái, khoảng trống mở ra cho cầu thủ Indo là vô cùng thoải mái. Ta thấy ngay khúc này, số 7 bên áo đỏ xin bóng. Nếu khi ấy, cầu thủ số 8 của Iraq đứng ở khu vực khoanh đỏ thì lựa chọn căng ngang sẽ bớt nguy hiểm hơn rất nhiều. Đây là lỗi đến từ biên phải của Iraq.

Bàn thắng gỡ hòa của Indonesia vs Iraq

Khác pha mở tỷ số, bàn thắng thứ hai của Iraq lại đến từ tình huống cá nhân, nhờ vào khả năng xoay sở cực tốt giữa vòng vây 6 cầu thủ Indo. “Sự thờ ơ” trong việc theo kèm của cầu thủ số 1 và 2 (đã đánh dấu trong hình), có thể thấy hệ thống phòng ngự đến từ học trò ông Shin mà các cầu thủ này bị hút theo tình huống rê bóng của số 11.

Bàn thắng thứ hai của Iraq

Và ngay sau đó, cầu thủ cánh Iraq chuyền vào “hàng lang lưỡng lự” - nơi mà hậu vệ và thủ môn thường bị phân vân trong việc đưa ra quyết định. Ở đây có tới 3 cầu thủ Iraq sẵn sàng ập vào khi hậu vệ Indo mất tập trung. Và số 20 đã ghi bàn khi bóng bật ra từ tay thủ môn.

Bàn thắng thứ hai của Iraq

Pha này khiến mình liên tưởng đến ĐÌnh Bắc trong trận gặp Nhật Bản. Đây là bài ta có thể áp dụng trong hiệp 2 ở những tình huống phản công. Tốc độ của cầu thủ số 10 khiến Baggott bị bỏ lại sau lưng. Dù nó không là bàn thắng nhưng sẽ là một miếng đánh bất ngờ với đội bóng đến từ Đông Nam Á.

Iraq phản công vs Indonesia

Tóm lại, dĩ nhiên chúng ta đều hy vọng có được một chiến thắng trước Indo và trận hòa với Iraq để có được 4 điểm trong tay, điều kiện đủ để góp mặt ở vòng đấu loại trực tiếp.

Nhìn chung cả Indonesia và Iraq đều là những đội khó nha. Với Indo là sự quyết liệt thường thấy mỗi lần đội tuyển Việt Nam đối đầu, nhưng về tư duy lối chơi thì chưa nhạy và sắc bén. Còn với Iraq, nếu có được kết quả hòa như cách ta “suýt làm được” hồi tháng 11 thì cánh cửa đi tiếp là vô cùng sáng.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd