1. Trang chủ
  2. Tin khác

CM là gì trong bóng đá? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng cần có

Thuong Pham

CM thường được mệnh danh là trái tim của đội bóng. Nếu là người mới bắt đầu tìm hiểu bộ môn thể thao này thì không phải ai cũng biết CM là gì trong bóng đá? CM là vị trí nào?

CM là nơi hội tụ sức mạnh của đội bóng. Đây cũng là nơi bắt nguồn cũng như kết thúc mọi pha tấn công, phòng thủ. Để có thể hiểu được CM trong bóng đá là gì, cùng LangTucCau khám phá thông tin chi tiết về vị trí này nhé!

CM là gì trong bóng đá? 

Trong bóng đá, CM là từ viết tắt của cụm từ Central Midfielder, có nghĩa là tiền vệ trung tâm. So với các vị trí trong bóng đá thì tiền vệ trung tâm CM đóng vai trò quan trọng. Cầu thủ là tiền vệ trung tâm là người phải có kỹ năng kỹ thuật cao, có thể linh hoạt trong nhiều tình huống trên sân và kiểm soát bóng một cách hiệu quả.

CM là gì trong bóng đá?

CM là người giỏi trong việc kiểm soát trận đấu. Họ không chỉ đứng ở hàng phòng ngự mà còn tham gia tấn công, tạo cơ hội để đồng đội được ghi bàn. Ở CM, họ có tầm nhìn xa, đọc hiểu tình huống tốt và biết tạo sự cân bằng giữa hàng phòng ngự và tấn công.

Đồng thời, cầu thủ ở vị trí CM phải là người kiểm soát bóng tốt, chuyền bóng chính xác và có tầm nhìn rộng để tạo ra những đường chuyền mang tính chất quyết định. Trên sân, tiền vệ trung tâm cần phải có sự di chuyển linh hoạt.

Ở bóng đá hiện đại, vai trò của một tiền vệ nói chung và tiền vệ trung tâm nói riêng đòi hỏi nhiều kỹ năng cũng như tư duy chiến thuật, hợp tác cùng đồng đội. Với các vị trí trong bóng đá thì CM cũng được xem là trụ cột, giữ vai trò trong việc xây dựng lối chơi cũng như tạo ra sự cân bằng trong đội.

Trong làng bóng đá, những tiền vệ trung tâm hay nhất thế giới phải kể đến như Luka Modric của Real Madrid, Kevin De Bruyne của Manchester City và Joshua Kimmich của Bayern Munich,... Đây là những cái tên được người hâm mộ toàn cầu công nhận với tài năng xuất sắc. Sự đa dạng kỹ thuật, sự sáng tạo và khả năng lãnh đạo của họ là nguồn cảm hứng không thể phủ nhận cho mỗi trận đấu.

Vai trò và nhiệm vụ của CM là gì?

CM có vai trò và nhiệm vụ quan trọng trên sân bóng.

Vai trò của CM

Dưới đây là những vai trò của tiền vệ trung tâm:

Kiểm soát trận đấu: Tiền vệ trung tâm là người chủ động chịu trách nhiệm trong việc kiểm soát trận đấu, đặc biệt là giữa việc tấn công và phòng ngự.

Kết nối hàng phòng ngự và tấn công: CM được xem là sợi dây liên kết giữa các vị trí trong bóng đá. Tiền vệ trung tâm có thể hỗ trợ chuyển đổi vị trí phòng ngự sang tấn công và ngược lại. Trên sân, họ cũng có thể tạo ra các đường dẫn và cơ hội cho đồng đội.

Đóng vai trò quan trọng để tạo nên cấu trúc chiến thuật của đội bóng: Để có một đội hình bóng đá hoàn chỉnh thì vị trí CM là vị trí không thể thiếu.

Vai trò và nhiệm vụ của CM là gì?

Nhiệm vụ của CM

Bên cạnh những vai trò đó thì tiền vệ trung tâm cũng có những nhiệm vụ riêng:

  • Kiểm soát bóng tốt, giữ vững vị trí và tham gia vào các pha xây dựng, tấn công.
  • Cân nhắc giữa việc phòng ngự hay tấn công để đảm bảo đội bóng cân bằng.
  • Đọc hiểu tình huống trận đấu, dự đoán động thái của đối thủ để linh hoạt trong việc điều chỉnh chiến thuật cùng đội bóng.
  • Ngăn chặn các đợt tấn công của đối thủ bằng cách phá hủy hoặc cướp bóng. Đồng thời, CM cũng có thể mang đến cơ hội bằng đường chuyền cho đồng đội.
  • Có khả năng chuyền bóng chính xác, tạo ra đường chuyền quyết định.
  • Có khả năng di chuyển linh hoạt trên sân.
  • Người điều hướng sự tấn công của đội bóng.
  • Sử dụng kỹ thuật cá nhân và khả năng làm việc nhóm để hoàn thành tốt nhiệm vụ của vị trí.

Các kỹ năng cần có để trở thành một CM giỏi

Chuyền bóng và kiểm soát bóng

CM cần có khả năng chuyền bóng chính xác. Họ phải giỏi trong việc kiểm soát bóng ở mọi tình huống khác nhau. Không chỉ vậy, tiền vệ trung tâm cũng phải biết các dấu hiệu và biết cách nhận bóng từ đồng đội.

Điều này sẽ đảm bảo họ kiểm soát bóng ổn định. Đồng thời, tiền vệ trung tâm cũng có thể chuyền bóng một cách chính xác hơn, duy trì phong độ ổn định cho đội bóng.

Kỹ năng giao tiếp tốt

Trong đội hình bóng đá, vị trí CM có vai trò ở vị trí trung tâm trận đấu. Vì vậy, họ phải liên tục giao tiếp với các đồng đội. Sự phối hợp này giúp cho việc điều hướng lối chơi trên sân, nhịp nhàng các pha tấn công cũng như phòng ngự.

Đồng thời, việc các cầu thủ giao tiếp với nhau hiệu quả cũng là yếu tố then chốt để duy trì sự đoàn kết của đội bóng.

Các kỹ năng cần có để trở thành một CM giỏi

Kỹ năng quản lý xung đột

Trong trận đấu, CM là vị trí phải đối mặt với nhiều tình huống xung đột đến từ cầu thủ đội đối phương. Do đó, bản thân CM phải có khả năng quản lý và giải quyết xung đột tốt. Sự bình tĩnh sẽ giúp họ duy trì được tinh thần cho cá nhân và đồng đội, không tác động tiêu cực để kết quả của trận đấu.

Khả năng phòng thủ và phục vụ cho hàng công

CM không chỉ tham gia vào pha tấn công để mang đến cơ hội ghi bàn. Cầu thủ nắm giữ vị trí này cũng phải thể hiện khả năng phòng ngự hiệu quả nhằm ngăn chặn được đối thủ cũng như bảo vệ hàng phòng ngự.

Vì vậy, CM cũng phải đa nhiệm trong vai trò của mình. Họ cần biết cân nhắc giữa việc tham gia vào các đợt tấn công hay trở về phòng ngự để hỗ trợ đồng đội.

Tầm nhìn và quyết định thông minh

CM cần có tầm nhìn rộng cũng như có khả năng đọc hiểu tình huống trên sân. Họ cần phải ra những quyết định mang tính chất nhanh chóng, thông minh. Đồng thời, biết điều chỉnh chiến thuật và lối chơi của đội bóng tùy theo từng tình huống trận đấu.

Với kỹ năng này, CM có thể có được những quyết định mang tính chất đúng đắn, hiệu quả.

Phân biệt CM và các vị trí trong bóng đá khác

Vị tríVai trò chínhNhiệm vụ chínhKỹ năng chính
Tiền vệ trung tâm (CM - Central Midfielder)
Đóng vai trò trung tâm trong sơ đồ chiến thuật của đội bóng. Có thể có thêm các vai trò khác như CM tấn công (Box-to-Box Midfielder) hoặc CM phòng ngự (Defensive Midfielder) tùy thuộc vào chiến thuật của đội bóng.Kết nối hàng phòng ngự và hàng công của đội.Kiểm soát bóng, chuyền bóng, giữ và giành bóng
Tiền vệ công (AM - Attacking Midfielder)
Có vai trò tấn công hơn so với CM. AM có thể đóng vai trò trequartista, người chơi phía sau tiền đạo, hoặc có thể là tiền vệ cánh nếu họ chơi ở vị trí cánh.Tạo cơ hồi ghi bàn.Kỹ thuật cá nhan tốt, điều chỉnh bóng và tạo ra các pha kết hợp tấn công.
Tiền vệ phòng ngự (DM - Defensive Midfielder)
Vai trò ngăn chặn và làm khó chơi cho đối phương. DM cũng có thể đóng vai trò là người kết nối giữa hàng phòng ngự và hàng tiền vệ tấn công của đội bóng.Củng cố hàng phòng ngự của đội bóng, ngăn chặn các đợt tấn công của đối thủ và làm nền tảng cho sự tấn công của đội bóng.Cắt bóng, giành bóng.
Tiền đạo (ST - Striker)
Tập trung vào việc ghi bàn. Họ có thể đóng vai trò là tiền đạo đơn (lone striker) hoặc là phần của một cặp tiền đạo (strike partnership) trong sơ đồ chiến thuật của đội bóng.Tận dụng các cơ hội ghi bàn và gây áp lực lên hàng phòng ngự đối thủ.Khả năng sở hữu tốc độ, kỹ thuật cá nhân tốt và khả năng kết thúc tốt.

Phân biệt CM và các vị trí trong bóng đá khác

Qua bài viết, bạn đã hiểu được CM là gì trong bóng đá cũng như nắm được cơ bản các vị trí trong bóng đá khác. Với thông tin hữu ích này, việc theo dõi các trận đấu hay tin tức về bóng đá với bạn không còn là điều trở ngại. Nếu thấy bài viết của LangTucCau hay và bổ ích thì đừng quên cập nhật thêm các bài viết liên quan khác nhé.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Thuong Pham