1. Trang chủ
  2. Tin khác

Đường pitch là gì? Vai trò của đường pitch trong bóng đá

Thuong Pham

Trong thể thao, đường pitch đóng vai trò quan trọng quyết định đến sự thành bại của mỗi trận đấu. Nắm được đường pitch là gì bạn có thể thấy được “vùng đất” này đặc biệt như thế nào.

Bên cạnh sân đấu thì đường pitch cũng là địa điểm thu hút mọi sự chú ý của người hâm mộ. Nó được ví von như nền tảng cho sự phát triển của trận đấu. Cùng LangTucCau khám phá sâu hơn về khái niệm đường pitch là gì cũng như kích thước, vai trò của nó trong bóng đá nhé!

Đường pitch là gì?

Trong thể thao, đường pitch chính là đường bao quanh bề mặt sân chơi. Đối với sân bóng đá, đường pitch là phần bên ngoài vạch kẻ trắng được kẻ xung quanh sân bóng. Tương tự, đường pitch trong các môn thể thao khác như bóng rổ, cầu lông, tennis... cũng đều chỉ đường bao quanh nằm ngoài sân chính.

Đường pitch là gì?

Đối với những sân bóng được tích hợp cả đường chạy đua của vận động viên điền kinh, đường pitch chính là đường chạy điền kinh. Ví dụ như đường pitch tại sân Mỹ Đình Hà Nội chính là đường chạy điền kinh.

Đường pitch là khu vực không được các cầu thủ hay vận động viên sử dụng trong trận đấu. Khu vực này thường dành riêng cho tổ trọng tài, huấn luyện viên, đội cứu thương, và các nhân viên tham gia công tác quản lý, tổ chức trận đấu.

Các tổ chức quốc gia và quốc tế sẽ có quy định về kích thước và chất lượng đường pitch để đảm bảo sân thi đấu được đáp ứng tiêu chuẩn chuyên nghiệp. Đường pitch cũng cần phải được chăm sóc, bảo trì định kỳ để tạo môi trường rèn luyện và thi đấu tốt nhất.

Đường pitch có các quy định riêng về kích thước và chất lượng, do đưa ra để đảm bảo sân thi đấu đáp ứng các tiêu chuẩn chuyên nghiệp. Việc bảo trì định kỳ và chăm sóc chất lượng đường pitch sẽ đảm bảo mang đến môi trường rèn luyện và thi đấu tốt nhất.

Đường pitch dài bao nhiêu?

Tùy từng loại sân và quy định của đơn vị tổ chức quản lý mà đường pitch trong bóng đá sẽ có độ dài khác nhau.

Tại sân bóng theo quy định của FIFA: Sân bóng đá có kích thước tối thiểu là 90 mét và tối đa là 120 mét theo đường biên ngang. Như vậy, đường pitch dài từ 90 đến 120 mét.

Tại sân bóng kết hợp chạy điền kinh theo quy định của IAAF: Đường chạy điền kinh phải bao gồm 2 đường thẳng và 2 góc. Đường chạy có độ dài tiêu chuẩn là 400 mét, và chiều rộng của mỗi làn chạy từ 1,22 đến 1,25 mét.

Đường pitch dài bao nhiêu?

Đường pitch dành cho ai?

Trọng tài

Tổ trọng tài có nhiệm vụ tập trung theo dõi đường bóng và hỗ trợ trọng tài chính trong việc ra quyết định. Các trọng tài biên thực hiện nhiệm vụ báo việt vị, phạt góc, phát bóng, ném biên và hỗ trợ thay người. Khi bóng qua đường biên ngang vào khu vực đường pitch, họ sẽ thực hiện các hoạt động trên.

Huấn luyện viên

Trong các giải đấu bóng đá, đường pitch là nơi các huấn luyện viên bàn bạc chiến thuật, chỉ đạo cầu thủ và theo dõi trận đấu. Đây là khu vực có không khí nghẹt thở và căng thẳng. 

Huấn luyện viên phải liên tục đưa ra các điều chỉnh chiến thuật. Họ ra quyết định nhanh chóng để đáp ứng tình hình diễn biến trên sân, đảm bảo đội bóng của mình có cơ hội tốt nhất để giành chiến thắng.

Đường pitch dành cho ai?

Cầu thủ

Đường pitch là nơi dành cho các cầu thủ dự bị khởi động và chuẩn bị vào sân thay thế cầu thủ khác khi cần thiết. Cầu thủ dự bị luôn sẵn sàng để ra sân ngay khi có lệnh từ huấn luyện viên.

Đội cứu thương

Đội cứu thương luôn túc trực tại đường pitch để có thể nhanh chóng sơ cứu cho các cầu thủ khi xảy ra chấn thương. Họ xử lý các tình huống như trật khớp, chảy máu và các chấn thương khác để đảm bảo an toàn cho cầu thủ.

Nhân viên an ninh

Đối với các giải đấu lớn, đội ngũ nhân viên an ninh luôn có mặt tại đường pitch. Họ bảo vệ trận đấu khỏi sự gián đoạn từ các cổ động viên quá khích và đảm bảo an toàn cho các cầu thủ nổi tiếng. Nhân viên an ninh có vai trò quan trọng trong việc duy trì trật tự và an toàn trên sân.

Vai trò của đường pitch trong bóng đá là gì?

Với sức khỏe cầu thủ

Đường pitch đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe cầu thủ. Sân đấu có đường pitch chất lượng giúp giảm tránh những nguy cơ chấn thương cho cầu thủ. Trường hợp đường pitch quá cứng, có ổ gà, không đồng đều thì khả năng cần thủ bị chấn thương sẽ tăng.

Nếu điều kiện mặt sân không tốt cũng có thể khiến cho cầu thủ bị trật khớp, đau gối,... Do đó, đường pitch có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe cầu thủ. Đường pitch cũng giúp đảm bảo an toàn trong suốt quá trình thi đấu.

Nếu chất lượng đường pitch không được đảm bảo, có thể gây ra nhiều vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe của vận động viên. Ví dụ, một đường pitch quá cứng hoặc có các ổ gà, không đều có thể làm tăng khả năng chấn thương. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của các cầu thủ mà còn có thể tác động tiêu cực đến kết quả thi đấu.

Vai trò của đường pitch trong bóng đá là gì?

Với kỹ năng và các chiến thuật

Đường pitch có vai trò quan trọng đối với các chiến thuật và kỹ năng của đội bóng. Kích thước và trạng thái của đường pitch có thể thay đổi cách thức đội bóng tiếp cận trận đấu và triển khai các chiến thuật của họ. Một đường pitch rộng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho các đường chạy thoải mái hơn và mở rộng không gian chơi bóng. 

Độ bằng phẳng và độ cứng của bề mặt sân cũng ảnh hưởng đến cách vận động viên triển khai chiến thuật. Một mặt sân phẳng và cứng sẽ hỗ trợ tốt hơn cho các pha chuyền bóng nhanh và chính xác, giúp tăng tốc độ và tính linh hoạt trong lối chơi.

Sự khác biệt giữa đường piste và đường pitch là gì?

Nhiều người thường nhầm lẫn được pitch và đường piste vì nó có nghĩa tương đồng với nhau. Tuy nhiên, khi tìm hiểu sâu trong bóng đá thì đường pitch và đường piste có mục đích và vị trí sử dụng khác nhau.

Dưới đây là chi tiết sự khác biệt giữa đường piste và đường pitch:

Nội dungĐường pisteĐường pitch
Định nghĩaLà thuật ngữ tiếng Pháp, có nghĩa là đường chạy điền kinh.Là thuật ngữ chủ yếu được sử dụng trong bóng đá và các môn thể thao sử dụng sân cỏ.
Vị tríNằm xung quanh sân bóng đá và dùng để miêu tả phần ngoài vạch biên của sân. Là khu vực trung tâm của sân bóng đá, nơi các đội thi đấu và trận đấu diễn ra. Nó bao gồm phần trung tâm của sân, từ vạch biên đến vạch giới hạn và thường được trang bị bằng cỏ hoặc các vật liệu phù hợp cho từng môn thể thao.
Chức năngLà khu vực nơi các thành viên của đội ngũ huấn luyện, trọng tài và các nhân viên hỗ trợ có thể thực hiện các hoạt động như chỉ đạo, quản lý trận đấu và y tế.

Là không gian chính của trận đấu, nơi mà các cầu thủ thi đấu và các hoạt động trận đấu chính diễn ra.

Sự khác biệt giữa đường piste và đường pitch là gì?

Tóm lại, hiểu được đường pitch là gì qua bài viết của LangTucCau, bạn sẽ hiểu được tầm quan trọng của khu vực này. Nó là nơi chứa đựng tất cả những tâm huyết, chiến thuật của đội ngũ huấn luyện viên, cầu thủ,... Chúng tôi hy vọng rằng bạn đã nắm được khái niệm đường pitch là gì cũng như vai trò thiết yếu của nó trong bóng đá hiện đại.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Thuong Pham