1. Trang chủ
  2. Tin khác

Ghi 4 bàn thắng gọi là gì? Kỷ lục về cú Poker trong bóng đá

Thuong Pham

Thuật ngữ thể hiện việc cầu thủ ghi 4 bàn thắng không là điều xa lạ với những người yêu bóng đá. Mặc dù vậy, nhiều người khác vẫn không biết ghi 4 bàn thắng gọi là gì.

Có thể thấy rằng việc ghi được 4 bàn thắng trong một trận đấu không chỉ là việc cầu thủ minh chứng được kỹ năng của mình mà nó còn tạo dấu ấn đặc biệt cho thành tích chung của cả đội bóng. Để giúp bạn có thêm trải nghiệm tuyệt vời khi cập nhật tin tức về bóng đá, dưới đây LangTucCau sẽ cùng bạn khám phá xem ghi 4 bàn thắng gọi là gì nhé! 

Ghi 4 bàn thắng gọi là gì?

Trong bóng đá, khi một cầu thủ ghi được 4 bàn thắng trong một trận đấu được gọi là cú Poker. Tuy nhiên, việc lập được cú Poker không hề dễ dàng. Trong bóng đá hiện đại, các đội bóng thường áp dụng chiến thuật chặt chẽ và có tính tập thể cao. Trong khi đó, hậu vệ đối phương luôn theo kèm tiền đạo một cách chặt chẽ. 

Ghi 4 bàn thắng gọi là gì?

Việc ghi được 4 bàn thắng trong một trận đấu vừa là một thành tựu cá nhân nổi bật và còn thể hiện được sự khéo léo vượt qua sự phòng ngự khắc nghiệt từ đối thủ. Điều này khiến cho mỗi cú Poker trở thành một sự kiện đặc biệt. Đồng thời, nó khiến cho cầu thủ thực hiện nó trở thành một ngôi sao sáng giá được ngưỡng mộ và tôn vinh.

Các kỷ lục về cú Poker trong lịch sử bóng đá

Dưới đây là những kỷ lục về cú Poker trong bóng đá mà có thể bạn chưa biết:

Kỷ lụcNgười lập Poker
Cầu thủ được nhiều lần đạt Poker nhất lịch sử thế giới
Ronaldo (sở hữu 5 cú Poker)
Cầu thủ đạt Poker trẻ tuổi nhất Ligue 1
Mbappe (khi mới 19 tuổi 9 tháng)
Cầu thủ có cú Poker ghi được nhanh nhất lịch sử
Mbappe (lập cú Poker trong thời gian 13 phút)
Cầu thủ lập được 2 lần Poker trong 2 trận liên tiếp
Suarez

Các kỷ lục về cú Poker trong lịch sử bóng đá

Những yếu tố để trở thành Poker là gì?

Để có thể lập được những cú Poker trong bóng đá, cầu thủ cần có sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau để có sự thể hiện xuất sắc trên sân cỏ. Dưới đây là một số yếu tố để cầu thủ có thể trở thành Poker ghi 4 bàn:

Kỹ năng sút bóng

Để có thể ghi được 4 bàn thì cầu thủ phải có thế mạnh về kỹ năng sút bóng. Để có được kỹ năng này thì họ phải hội tụ thêm nhiều kỹ năng liên quan khác. Ví dụ như kỹ năng điều chỉnh hướng lực sút hay có khả năng sút đa dạng và linh hoạt trước đối thủ. 

Đặc biệt, để lập được cú Poker, nếu cầu thủ có thể sút linh hoạt thì nó là một thế mạnh. Điển hình như sút chân trái, sút chân phải hay thậm chí là sút bằng đầu.

Di chuyển linh hoạt

Để lập cú Poker hay cả cú Repoker ghi 5 bàn thì cầu thủ bắt buộc phải là người có thể di chuyển linh hoạt. Nhờ vậy họ dễ dàng tạo ra được không gian và mang đến cơ hội ghi bàn cho chính mình. Với những cầu thủ chạy nhanh nhất thế giới thì đây là thế mạnh lớn dành cho họ để có thể tạo ra những cú Poker lịch sử.

Bên cạnh việc chạy nhanh thì cầu thủ cũng cần có khả năng chuyển hướng nhạy bén. Đồng thời, tốt hơn thì có thể sử dụng kỹ thuật dribbling để vượt qua hàng hậu vệ của đối phương. Khi tận dụng được mọi khoảng trống trên sân thì việc thể hiện những cú Poker sẽ có lợi thế hơn.

Những yếu tố để trở thành Poker là gì?

Tính sáng tạo và thông minh

Để ghi được cú Poker, cầu thủ cần sự sáng tạo và thông minh. Họ phải nhìn nhận mọi cơ hội ghi bàn và tìm ra lỗ hổng trong hàng phòng ngự đối phương. Cầu thủ cần nhanh trí nắm bắt được những sai sót thậm chí rất nhỏ của đối phương để mang đến khoảnh khắc cho mình.  Sự linh hoạt trong tạo ra cơ hội và khả năng sử dụng sáng tạo kỹ năng cá nhân là chìa khóa cho thành công trong việc đạt được cú Poker.

Sau khi tìm kiếm được cơ hội ghi bàn, cầu thủ có thể kết hợp không gian để mang đến tình huống bất ngờ trên sân cỏ. Hoặc cầu thủ cũng có thể thực hiện những cú sút ấn tượng, không kém phần sáng tạo trong những tình huống khó.

May mắn và sự kịp thời

May mắn và sự kịp thời là hai yếu tố quan trọng cần có để cầu thủ tạo nên những cú Poker. Trong một trận đấu, có thể có những khoảnh khắc mà bóng bật ra ngẫu nhiên đến vị trí của cầu thủ và cầu thủ cần phải sẵn sàng để khai thác cơ hội này.  Bằng cách định vị bản thân và di chuyển thông minh trên sân, họ tạo ra các tình huống và cơ hội ghi bàn cho bản thân mình. 

Sự kịp thời trong việc di chuyển và định vị là một yếu tố chủ chốt. Nó cho phép cầu thủ đứng đúng chỗ và thời điểm để nhận được quả bóng và tấn công phòng ngự đối phương. Sự kịp thời trong việc phản ứng và sẵn sàng của cầu thủ là điều quyết định giữa việc ghi bàn và không ghi bàn.

Sự hỗ trợ từ đồng đội

Một cú Poker không thể thực hiện mà không có sự hỗ trợ từ các đồng đội. Đó có thể là các đường chuyền chính xác từ tiền vệ, sự hỗ trợ trong việc tạo ra không gian cho tiền đạo hay sự kỹ thuật và tâm lý ổn định từ các cầu thủ khác. Việc ổn định tâm lý cũng giúp đảm bảo rằng các cầu thủ sẽ không bị áp lực và giữ được tinh thần tốt trong mỗi tình huống trận đấu.

Có thể nói rằng sự phối hợp và hiểu biết giữa các cầu thủ trên sân là chìa khóa để tạo ra các cơ hội ghi bàn và đạt được thành công trong trận đấu.

Thể lực và sức bền

Trong một trận đấu kéo dài, việc duy trì sự tập trung và sức mạnh là rất quan trọng. Họ cần phải giữ được sự tập trung cao độ để nhận biết và tận dụng mọi cơ hội ghi bàn có thể xuất hiện. Để có thể làm được điều này thì cầu thủ cần phải có đủ sức mạnh.

Có như vậy họ mới vượt qua sự áp đặt từ đối thủ và duy trì được sự kiểm soát trên bóng. Họ cũng phải có sức bền để duy trì các pha tấn công và đối mặt với sự căng thẳng từ các tình huống trận đấu khó khăn. Đồng thời, nó cũng giúp họ vượt qua sự mệt mỏi và duy trì được hiệu suất ghi bàn trong suốt thời gian trận đấu diễn ra.

Top những cầu thủ ghi 4 bàn thắng trong 1 trận

Cristiano Ronaldo

Cristiano Ronaldo được biết đến là cầu thủ giành nhiều cú Poker nhất lịch sử bóng đá thế giới. Trong trận đấu với Litva gần đây, Cristiano Ronaldo đã không chỉ giúp Bồ Đào Nha thắng 5-1 ở vòng loại Euro 2020 mà còn thiết lập nên hàng loạt kỷ lục ghi bàn mới của mình. Với cú Poker này, anh đã trở thành chân sút nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử vòng loại Euro.

Cristiano Ronaldo lập cú Poker

Bên cạnh lập cú Poker thì Ronaldo cũng lập nhiều cú Repoker khác. Anh được xếp hạng là cầu thủ đầu tiên ghi bàn vào lưới của 40 đội tuyển quốc gia khác nhau trên toàn thế giới. Với những thành tích ấn tượng như vậy, anh xứng đáng nằm trong danh sách những cầu thủ vĩ đại nhất thế giới mọi thời đại.

Kylian Mbappe

Kylian Mbappe được biết đến là cầu thủ có cú Poker nhanh nhất lịch sử. Cụ thể là chỉ trong vòng 13 phút (tức từ phút 61 đến phút 74 trong trận đấu), nam cầu thủ PSG đã ghi đến 4 bàn thắng trong trận trước Lyon. Kết quả cuối trận, PSG đã chiến thắng Lyon với tỷ số 5-0 ngay trên sân nhà.

Kylian Mbappe lập cú Poker

Đây là màn thi đấu đầy thăng hoa của nam cầu thủ. Bên cạnh việc thiết lập kỷ lục lập cú Poker nhanh nhất lịch sử bóng đá thì anh cũng là cầu thủ trẻ nhất ghi được 4 bàn trong một trận đấu. Hiện tại thì kỷ lục này vẫn chưa được ai xóa ngôi.

Luis Suarez

Luis Suarez là cầu thủ đã lập kỷ lục với 2 cú Poker liên tiếp đầu tiên trong lịch sử giải La Liga. Trong hai trận thi đấu cho câu lạc bộ Barcelona ở mùa giải 2016-17, anh đã lập được hai cú Poker huyền thoại. Trước đó, nam cầu thủ đã ghi 4 bàn vào lưới đội Deportivo và sau đó anh tiếp tục lập cú Poker trước Sporting Gijon.

Luis Suarez lập cú Poker

Trước thành tích nổi bật này, tiền đạo người Uruguay đã giúp cho bản thân thăng hạng trên thị trường cầu thủ bóng đá thế giới. Với danh hiệu là cầu thủ đầu tiên trong lịch sử Liga lập được 2 cú Poker liên tiếp, anh trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của Barca.

Marco Van Basten

Marco Van Basten là tiền đạo lập đầu tiên trong lịch sử Champions League. Trong giải Ngoại hạng Anh năm 1992-93, anh trong vai trò là tiền đạo của đội tuyển Milan đã thi đấu một cách xuất sắc với 4 bàn thắng. Với thành tích này, anh không chỉ giúp thăng hạng bản thân mà còn mang đến sự thành công cho đội bóng.

Marco Van Basten lập cú Poker

Mặc dù thời điểm đó, nam cầu thủ vẫn đang bị chấn thương. Trước sự nỗ lực của mình, anh đã tỏa sáng khi là cầu thủ đầu tiên ghi 4 bàn trong một trận đấu trong mùa đầu tiên giải được gọi bằng tên mới UEFA Champions League, trước đó là Cup C1.

Lionel Messi

Tiền đạo xuất sắc nhất thế giới tên Lionel Messi là người đã 2 lần lập cú Poker huyền thoại. Cú Poker đầu tiên mà anh đạt được là vào lưới câu lạc bộ Arsenal trong trận tứ kết của UEFA Champion League mùa giải 2009-10. Lần thứ hai anh ghi được cú Poker là trong trận đấu giữa Barcelona và Bayern Leverkusen ở vòng 16 đội. 

Lionel Messi lập cú Poker

Đây là những khoảnh khắc đáng nhớ trong sự nghiệp của nam cầu thủ khi anh thể hiện sự xuất sắc và sức mạnh của mình trên sân cỏ châu Âu.

Mario Gomez

Cựu cầu thủ người Đức cũng từng có khoảnh khắc thăng hoa trên sân cỏ khi lập cú Poker trong sự nghiệp thi đấu của mình. Trong trận giữa Bayern Munich và Basel, anh đã chơi một trận đấu xuất sắc, ghi được cả bốn bàn thắng trong một trận đấu đầy ấn tượng. Trận đấu giữa Bayern Munich và Basel đã là một minh chứng cho sự nghiệp đáng kinh ngạc của Mario Gomez. 

Mario Gomez lập cú Poker

Cú Poker của anh không chỉ là một kỷ lục cá nhân mà còn là một phần trong lịch sử của câu lạc bộ và bóng đá Đức.

Son Heung-min

Son Heung-min được biết đến là cầu thủ người châu Á đầu tiên lập cú Poker 4 bàn trong 1 trận đấu tại giải Ngoại hạng Anh. Tại vòng 2 của giải bóng đá Ngoại hạng, tiền đạo người Hàn Quốc đã ghi đến 4 bàn thắng giúp Tottenham ngược dòng thắng 5-2 trước đội chủ nhà Southampton. Với màn trình diễn ấn tượng này, Son Heung-min đã đi vào lịch sử khi trở thành cầu thủ châu Á đầu tiên ghi được 4 bàn thắng trong 1 trận đấu ở giải ngoại hạng.

Son Heung-min lập cú Poker

Sự xuất sắc của Son Heung-min đã góp phần quan trọng vào chiến thắng ấn tượng của Tottenham. Đồng thời, nó cũng mở ra những triển vọng tươi sáng cho sự phát triển của cầu thủ châu Á trong làng bóng đá thế giới.

Hà Đức Chinh

Hà Đức Chinh là cầu thủ đầu tiên của đội tuyển quốc gia Việt Nam ghi được cú Poker trong một trận đấu. Trận đấu đó diễn ra trong màu áo của đội U22 Việt Nam, khi đối đầu với đội tuyển Brunei, Hà Đức Chinh đã tỏa sáng với 4 bàn thắng vào lưới đối thủ. Anh mang về chiến thắng ấn tượng cho đội tuyển và góp phần quan trọng vào việc giành chiếc huy chương vàng lịch sử cho bóng đá Việt Nam tại SEA Games 30.

Hà Đức Chinh lập cú Poker

Sự xuất sắc của Chinh không chỉ là niềm tự hào của mình mà còn là niềm tự hào của toàn bộ làng bóng đá Việt Nam. Việc lập được cú Poker không chỉ là một thành tựu cá nhân đáng kinh ngạc mà còn là một bước tiến lớn cho bóng đá Việt Nam trên trường quốc tế.

Bên cạnh đó, LangTucCau còn thống kê danh sách những cầu thủ ghi được 4 bàn trở lên trong 1 trận đấu thuộc Ngoại Hạng Anh:

Cầu thủKết quả
Efan Ekoku
 Everton 5-1 Norwich (tháng 9/1993)
Andy Cole
Man United 9-0 Ipswich (tháng 3/1995); Man United 5-1 Newcastle (tháng 8/1999)
Robbie Fowler
Liverpool 5-2 Bolton (tháng 9/1995); Liverpool 5-1 Middlesbrough (tháng 12/1996)
Gianluca Vialli
Chelsea 6-0 Barnsley (tháng 8/1997)
Jurgen Klinsmann
Tottenham 6-2 Wimbledon (tháng 5/1998)
Michael Owen
Liverpool 5-1 Nottingham Forest (tháng 10/1998);  Liverpool 6-0 West Brom (tháng 4/2003)
Ole Gunnar Solskjaer
Man United 8-1 Nottingham Forest (tháng 2/1999); Man United 5-1 Everton (tháng 12/1999)
Alan Shearer
Newcastle 8-0 Sheffield Wednesday (tháng 9/1999)
Jimmy Floyd Hasselbaink
Chelsea 6-1 Coventry (tháng 10/2000)
Mark Viduka
Leeds 4-3 Liverpool (tháng 11/2000)
Thierry Henry
Arsenal 5-0 Leeds (tháng 4/2004)
Yakubu
Portsmouth 5-1 Middlesbrough (tháng 5/2004); Blackburn 4-2 Swansea (tháng 12/2011)
Dimitar Berbatov
Tottenham 6-4 Reading (tháng 12/2007); Man Utd 7-1 Blackburn (tháng 11/2010)
Frank Lampard
Chelsea 6-1 Derby (tháng 3/2008); Chelsea 7-1 Aston Villa (tháng 3/2010)
Andrey Arshavin
Arsenal 4-4 Liverpool (tháng 4/2009)
Robbie Keane
Tottenham 5-0 Burnley (tháng 9/2009)
Jermain Defoe
Tottenham 9-1 Wigan (tháng 11/2009)
Wayne Rooney
Man United 4-0 Hull (tháng 1/2010)
Louis Saha
Everton 5-3 Blackpool (tháng 2/2011)
Edin Dzeko
Man City 5-1 Tottenham (tháng 8/2011)
Luis Suarez
Liverpool 5-1 Norwich (tháng 12/2013)
Sergio Aguero
Man City 4-1 Tottenham (tháng 10/2014); Man City 6-1 Newcastle (tháng 10/2015); Man City 5-1 Leicester (tháng 2/2018)
Georginio Wijnaldum
Newcastle 6-2 Norwich (tháng 10/2015)
Romelu Lukaku
Everton 6-3 Bournemouth (tháng 2/2017)
Harry Kane
Tottenham 6-1 Leicester (tháng 5/2017)
Mohamed Salah
Liverpool 5-0 Watford (tháng 3/2018)
Michail Antonio
 West Ham 4-0 Norwich (tháng 7/2020)

Thông qua bài viết trên, LangTucCau đã giúp bạn hiểu được 4 bàn thắng gọi là gì. Giờ đây, việc cập nhật các nội dung tin tức thể thao có liên quan đến những cú Poker không còn khiến bạn khó hiểu nữa. Hy vọng rằng nội dung của chúng tôi hữu ích với bạn, đừng quên ủng hộ mạng xã hội LangTucCau trong những nội dung mới bạn nhé!

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Thuong Pham