1. Trang chủ
  2. Tin khác

LW trong bóng đá là gì? Vai trò của LW trong bóng đá

Thuong Pham

Các vị trí trong bóng đá sẽ có vai trò và nhiệm vụ riêng. Sự nỗ lực của họ mang đến thành công cho đội bóng. Với vị trí LW cũng không ngoại lệ. Nếu bạn chưa biết LW trong bóng đá là gì thì cùng LangTucCau khám phá nhé!

Khám phá LW là vị trí nào trong đội hình bóng đá giúp cho bạn gia tăng kiến thức cũng như sự am hiểu về môn thể thao này. Dưới đây là tất tần tật thông tin xung quanh thuật ngữ LW là gì trong bóng đá mà chúng tôi đã cập nhật.

LW trong bóng đá là gì? LW là vị trí nào?

Trong bóng đá, LW là viết tắt của từ tiếng Anh Left Winger. Theo đó, LW có nghĩa là tiền đạo cánh trái. Đây là một trong những vị trí đóng vai trò quan trọng trong đội hình bóng đá. Cầu thủ là tiền đạo cánh trái sẽ thi đấu ở vị trí bên trái của hàng tiền đạo.

LW trong bóng đá là gì? LW là vị trí nào?

Những tiền đạo cánh trái LW là những cầu thủ có nhiệm vụ trong việc tạt bóng, dốc bóng và chạy dứt điểm vào khu vực vòng cấm để ghi bàn thắng. Không chỉ vậy, LW cũng có nhiệm vụ trong việc tham gia vào hàng phòng ngự, đồng thời tạo nên áp lực giúp cho đội nhà có thể giành được quyền kiểm soát bóng.

Trong một số trường hợp khác, LW cũng là người chơi sau vị trí tiền đạo. Hoặc LW cũng là người phát động tấn công cho đồng đội để mang đến cơ hội ghi bàn. Ben cạnh tiền đạo cánh trái thì còn có vị trí tiền đạo cánh phải, tiền đạo trung tâm,...

Vai trò của LW là gì?

Tiền đạo cánh đóng vai trò quan trọng và có sự linh hoạt trên sân bóng. Người cầu thủ đảm nhận vị trí LW cần thể hiện khả năng tấn công một cách mạnh mẽ. Có như vậy mới tạo sức ép và áp lực lên hàng phòng ngự của đối phương. Đồng thời lúc này LW cũng tạo ra các đường chuyền mang tính quyết định cho đồng đội ở phía trước.

Vai trò của LW là gì?

Với vị trí LW, cầu thủ cũng cần có tốc độ chạy nhanh, đòi hỏi những kỹ thuật và sự nhạy bén để có thể xâm nhập vào vòng nguy hiểm của đối phương. Họ có thể cắt từ trong cánh để mang đến cơ hội ghi bàn cho đồng đội. Đồng thời, vai trò của LW cũng quan trọng trong việc đảm bảo mang đến sự cứu trợ kịp thời cho hàng tiền vệ và hàng phòng ngự. Mục đích là để ngăn chặn sự tấn công từ phía đối thủ.

Trong chiến thuật thì LW cũng cần có sự phối hợp nhịp nhàng với vị trí hậu vệ cánh trái nhằm mang đến sự cân đối trong việc phòng ngự và tấn công. Khả năng đọc trận đấu của LW khá quan trọng, đặc biệt trong thời điểm cần quyết định tấn công hay quay về hỗ trợ phòng ngự. 

Bên cạnh đó, LW cũng cần có sự tương tác với vị trí tiền đạo và tiền vệ trung tâm nhằm phối hợp tấn công tốt. 

Nhiệm vụ của tiền đạo cánh trái LW

LW được xem là vị trí liên kết với các vị trí khác trong đội bóng, nhằm tạo được sự cân bằng trên sân. Tùy theo chiến thuật của từng huấn luyện viên mà vị trí LW sẽ có những nhiệm vụ có sự khác nhau.

Dưới đây là những nhiệm vụ của LW có thể cần làm:

  • Đoạt bóng từ đối thủ và ngăn chặn họ ngay từ khu vực phòng ngự, ngăn chặn mọi sự tấn công.
  • Cầu nối giữa hàng hậu vệ và hàng tiền đạo, có thể tham gia trong việc chuyền bóng từ hàng phòng ngự sang tấn công một cách linh hoạt.
  • Tổ chức các cuộc tấn công và tạo cơ hội cho tiền đạo ghi bàn bằng những đường chuyền hay khoảng không.
  • Tạo ra những đường tạt mang tính chính xác và ghi bàn.
  • Chạy vào khu vực cấm địa để nhận và dứt điểm, có thể kiến tạo cho đồng đội.
  • Sẵn sàng thế thân vào vị trí phòng thủ để hỗ trợ cho đồng đội.
  • Có thể sẵn sàng đảm nhận vai trò ở đa dạng các vị trí khác nhau.

Nhiệm vụ của tiền đạo cánh trái LW

Những yếu tố cần có của một tiền đạo cánh trái là gì?

Để có thể trở thành một tiền đạo cánh giỏi thì người cầu thủ cần phải hội tụ các yếu tố dưới đây:

Thể lực tốt

Cầu thủ ở vị trí LW bắt buộc phải có nền tảng về thể lực tốt. Đây là nền móng để họ có thể duy trì trên sân, có sự di chuyển ở khu vực đường biên một cách linh hoạt. Đồng thời, nó cũng giúp gia tăng cơ hội ghi bàn, mang đến chiến thắng cho đội bóng.

Khả năng dứt điểm chính xác, nhanh chóng

Cầu thủ LW cần có khả năng dứt điểm chính xác và mạnh mẽ. Họ nhạy bén trong việc khai thác mọi cơ hội để có thể ghi bàn. Đồng thời, không quên tận dụng tối đa những tình huống xuất phát từ vị trí cánh trái để có thể sút bóng vào lưới.

Những yếu tố cần có của một tiền đạo cánh trái là gì?

Đa dạng kỹ thuật cá nhân

LW đòi hỏi nhiều kỹ thuật cá nhân. Cầu thủ LW cần có kỹ năng tạt bóng chính xác, kỹ thuật rê bóng điêu luyện. Hội tụ những yếu tố này, họ có thể vượt qua được sự truy cản từ hàng hậu vệ của đối phương.

Đồng thời, khi sở hữu kỹ thuật giỏi, họ có thể nhanh chóng phối hợp cùng các đồng đội. Đặc biệt là ở những tình huống dứt điểm từ góc hẹp.

Có tính kỷ luật cao

Không riêng gì LW mà các vị trí trong bóng đá khác cũng phải yêu cầu có tính kỷ luật cao. Điều này giúp họ tuân theo định hướng và chiến thuật của đội bóng và hiểu được vai trò, nhiệm vụ của mình trong hệ thống chiến thuật là gì.

Họ cũng có sự nhanh nhạy và kỹ năng quan sát tốt. Đồng thời, hiểu được chiến thuật cũng như hiểu rõ ý đồ mong muốn của huấn luyện viên để có những khoảnh khắc thi đấu đầy ấn tượng.

Tinh thần thi đấu mạnh mẽ

Cầu thủ LW cần có tinh thần thi đấu mạnh mẽ. Họ có tinh thần làm việc đội nhóm để có thể cùng gia tăng sức mạnh hợp tác, giúp đội hình thi đấu được thống nhất, chặt chẽ hơn.

Trong mọi tình huống LW cần phải luôn giữ vững được tâm lý và cần có sự tập trung cao độ. Đặc biệt là phải kiểm soát được hành vi để tránh xảy ra những tình huống xô xát không đáng có.

Những cầu thủ nổi tiếng chơi ở vị trí LW

Trên thế giới có nhiều cầu thủ LW nổi tiếng. Họ thi đấu đa nhiệm và mang đến nhiều thành tích ấn tượng cho cá nhân và cả câu lạc bộ. 

Dưới đây là top 5 tiền đạo cánh trái hay nhất thế giới mà LangTucCau muốn giới thiệu đến bạn:

  1. Gabriel Martinelli (Arsenal)
  2. Jack Grealish (Man City)
  3. Marcus Rashford (MU)
  4. Vinicius (Real Madrid)
  5. Neymar (Al-Hilal)

Những cầu thủ nổi tiếng chơi ở vị trí LW

RW, LW hay CF có cùng vị trí trong bóng đá không?

RW, LW hay CF đều là vị trí tiền đạo trong bóng đá. Tuy nhiên, ở mỗi vị trí tiền đạo khác nhau, cầu thủ sẽ có nhiệm vụ và vai trò riêng. 

Cụ thể RW là tiền đạo chạy cánh phải (Right Winger), LW là tiền đạo chạy cánh trái (Left Winger) và CF là tiền đạo trung tâm (Centre Forward). Bên cạnh LW thì bạn có thể truy cập LangTucCau để cập nhật thêm các thông tin như RW, CF là gì.

RW, LW hay CF có cùng vị trí trong bóng đá không?

Sự khác biệt giữa LW và các vị trí trong bóng đá khác

Vị trí LW và các vị trí trong bóng đá khác có sự khác biệt rõ ràng ở vai trò, nhiệm vụ cụ thể trên sân cỏ.

Sự khác biệtLWCác vị trí trong bóng đá
Vị trí và kỹ thuật cơ bản
  • Vị trí cánh trái tại hàng công.
  • Có kỹ thuật đi bóng, cắt bóng vượt mặt hậu vệ đối phương.
Tiền đạo trung tâm ST ở vị trí tâm điểm, tiền vệ trung tâm CM ở vị trí trung tâm nhằm tập trung vào kiểm soát bóng và di chuyển linh hoạt.
Tốc độ di chuyển
  • Yêu cầu tốc độ di chuyển nhanh, tận dụng mọi không gian ở cánh trái để tạo ra cơ hội tấn công.
  • Chiều di chuyển chủ yếu theo chiều ngang của sân.
Tiền đạo trung tâm có đa dạng các hướng di chuyển để có thể kiểm soát và định hình trận đấu.
Tấn công và phòng ngự
  • Nhiệm vụ chủ yếu là tấn công, tạo cơ hội và ghi bàn.
  • Hỗ trợ hàng thủ khi đồng đội cần.
Tiền vệ trung tâm có nhiệm vụ kiểm soát bóng ở trung tâm sân, hậu vệ tập trung ngăn chặn đối thủ và hỗ trợ hàng công khi có cơ hội.
Quan sát và phối hợp
  • Cần sự phối hợp nhịp nhàng với đồng đội.
  • Cần quan sát tốt, hiểu rõ vị trí và chiến thuật.
Tiền vệ trung tâm phối hợp đa chiều, hậu vệ chủ yếu chỉ tương tác với đồng đội tại hàng phòng ngự.

Sự khác biệt giữa LW và các vị trí trong bóng đá khác

LangTucCau hy vọng qua bài viết này, bạn đã cập nhật cho mình thêm nhiều thông tin và biết được LW trong bóng đá là gì cũng như vai trò, nhiệm vụ hay các yếu tố cần trở thành LW là gì. Chúng tôi mong rằng những nội dung này sẽ giúp bạn có sự am hiểu sâu hơn về bóng đá cũng như có thêm sự hiểu biết về vị trí của các cầu thủ trong đội hình.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Thuong Pham