1. Trang chủ
  2. Tin khác

Thủ môn là gì? Vai trò, kỹ năng cần có của GK trên sân bóng

Thuong Pham

"Thủ môn là 50% sức mạnh của đội bóng" thực sự không phải nói quá khi bạn hiểu rõ về thủ môn là gì, vai trò của thủ môn như thế nào.

Trong bài viết dưới đây, LangTucCau sẽ cùng bạn đi tìm hiểu tất tần tật mọi thông tin về vị trí thủ môn trên sân bóng. Bạn sẽ thấy được rằng vị trí “người gác đền” không thua kém bất kỳ tiền đạo, tiền vệ, hậu vệ,... nào khác.

Thủ môn là gì?

Thủ môn là một trong những vị trí quan trọng trong đội hình bóng đá. Người giữ vị trí thủ môn là người bảo vệ cuối cùng của đội nhà. Thủ môn có nhiệm vụ ngăn chặn các cú sút từ đối thủ. Đồng thời, vị trí này cũng giữ cho khung thành của đội nhà không bị thủng lưới.

Thủ môn là gì

Để có thể được chọn lựa ở vị trí thủ môn thì người cầu thủ phải đáp ứng được nhiều yêu cầu. Họ cần có phản xạ nhanh, tầm nhìn tốt. Đặc biệt là khả năng đọc vị đối thủ. Họ cũng cần có khả năng tạo sự tự tin cho đồng đội, kiểm soát vòng cấm.

Không chỉ vậy, người thủ môn cũng cần phải biết giao tiếp với các hậu vệ. Như vậy giúp tạo ra một hệ thống phòng ngự chắc chắn nhằm bảo vệ khung thành của đội bóng.

Vị trí thủ môn trong đội hình

Thủ môn có vị trí đặc biệt trong sân cỏ. Họ hoạt động trong khuôn khổ với nhiều luật lệ. Thủ môn có thể dùng tay dùng tay để chơi bóng trong vòng cấm địa 16m50 của đội nhà. Khi rời khỏi vòng cấm địa thì thủ môn sẽ không được phép dùng tay.

Vị trí thủ môn trong đội hình

Bên cạnh đó, thủ môn cũng được hoạt động thường xuyên ở khu vực 5m50. Đây là nơi mà thủ môn được bảo vệ tối đa. Bên cạnh đó, ở vị trí chơi này, các cầu thủ được quy định đặc biệt về trang phục. Cụ thể là phải mang găng tay, áo thi đấu khác màu với các cầu thủ còn lại.

Vai trò của thủ môn là gì?

Thủ môn có vai trò quan trọng trong sân đấu. Dưới đây, LangTucCau tổng hợp đến bạn những vai trò cơ bản của một thủ môn.

Ngăn chặn cú sút vào khung thành

Thủ môn là người phải đối mặt với những cú sút từ đối thủ. Nhiệm vụ của thủ môn là cản phá, giữ bóng sao cho không bay vào lưới của đội mình.

Để có thể thực hiện tốt nhiệm vụ này, thủ môn cũng cần nâng cao phản xạ cũng như sự tập trung. Đây là yếu tố quyết định để người giữ đền có thể ngăn chặn cú sút vào khung thành của đội mình.

Tạo sự tự tin cho đội bóng

Người thủ môn không chỉ là người bảo vệ khung thành, họ còn là nguồn động viên tinh thần to lớn của đội bóng. Khi thủ môn giữ được phong độ tốt qua những pha xử lý đẹp mắt sẽ giúp đồng đội yên tâm. Họ cũng tự tin hơn trên sân. 

Ngược lại, nếu người thủ môn yếu thì sẽ khiến cho nỗ lực của các vị trí như tiền đạo, tiền vệ,... “đổ sông đổ biển”.

Kiểm soát vòng cấm

Bên cạnh việc ngăn chặn các cú sút thì thủ môn cũng cần có trách nhiệm trong việc kiểm soát khu vực vòng cấm. Thủ môn cần tạo ra hệ thống phòng ngự chắc chắn để có thể bảo vệ khung thành của đội nhà.

Người thủ môn khi giao tiếp cũng như hiểu rõ vị trí của đồng đội khác trên sân cũng là yếu tố quan trọng. Nó giúp duy trì sự tổ chức trên sân bóng.

Vai trò của thủ môn là gì

Tạo ra áp lực cho đội đối thủ

Thủ môn có thể tạo ra áp lực cũng như sự sợ hãi cho đối thủ bằng các pha xử lý hay, mánh khóe tâm lý. Đây chính là một trong những nguồn đe dọa lớn với đối thủ.

Những pha cản lưới xuất sắc của thủ môn không chỉ giúp giữ sạch lưới nhà mà còn tạo áp lực lớn với đối thủ. Bên cạnh việc tác động tinh thần thì cũng có tác động đến các quyết định cũng như chiến thuật của họ.

Lãnh đạo tập thể

Thủ môn là những người giàu kinh nghiệm trong đội bóng. Họ cũng có thể đóng vai trò ở một người thủ lĩnh. Trên sân đấu, thủ môn có thể chỉ đạo hàng phòng ngự, tạo ra sự ổn định cho đội bóng.

Sự chỉ đạo từ thủ môn giúp đội hình bóng trên sân được duy trì đồng đều. Đặc biệt là mang đến sự tự tin cho đồng đội trên mọi tình huống.

Những kỹ năng cần có của thủ môn giỏi

Bên cạnh những vai trò của thủ môn trên, để có thể đảm nhận vị trí này một cách xuất sắc thì thủ môn cần có thêm các kỹ năng sau:

Phản xạ tốt: Phản xạ tốt là kỹ năng bắt buộc mà thủ môn cần có. Kỹ năng này giúp cho thủ môn xử lý nhanh chóng trước những cú dứt điểm căng từ đối phương. 

Ví dụ như thủ môn De Gea của đội bóng Tây Ban Nha. Anh được mệnh danh là một trong những thủ môn có phản xạ nhanh nhất thế giới. Bằng việc sử dụng đôi chân "thương hiệu", thủ môn đã mang đến những bàn cứu thua đẹp mắt.

Kỹ năng bắt bóng dính: Thủ môn không chỉ có kỹ năng đấm bóng, phá bóng và đặc biệt là phải bắt dính bóng. Cách xử lý tình huống này an toàn hơn, giúp cho các đồng đội yên tâm thi đấu.

Những kỹ năng cần có của thủ môn giỏi

Kỹ năng đối mặt: Kỹ năng đối mặt là một trong những kỹ năng giúp nâng tầm thủ môn. Tức thủ môn cần đối mặt với cầu thủ. Trường hợp cản phá tốt thì đội nhà sẽ thoát được những pha nguy hiểm gay cấn. Trường hợp thủ môn không cản phá thì sẽ khiến đội nhà bị thủng lưới.

Kỹ năng ra vào: Khi có quyết định đúng đắn, thủ môn cần linh hoạt di chuyển ra vào để giúp đội nhà thoát được những pha bóng nguy hiểm. Đồng thời, điều này cũng liên tục khiến cho đối thủ bị rơi vào những tình huống bế tắc.

Kỹ năng chơi chân: Thủ môn giỏi cần có kỹ năng chơi chân tốt. Nó giúp cầu thủ kiểm soát được bóng hiệu quả hơn. Đặc biệt trong việc di chuyển bóng, phát động tấn công. Sở hữu thủ môn có kỹ năng chơi chân tốt là lợi thế của nhiều đội bóng thời nay.

Bạn có thể tìm xem những trận đấu của các thủ môn Ederson (Man City), Manuel Neuer (Bayern Munich), Alissson (Liverpool),... để xem những màn chơi chân xuất sắc. Họ đều được mệnh danh là những thủ môn chơi chân giỏi hàng đầu thế giới.

Kỹ năng chỉ đạo hàng thủ: Mọi thủ môn khi được ra sân bóng phải có kỹ năng chỉ đạo hàng thủ. Ở vị trí của mình, thủ môn dễ dàng quan sát sân bóng. Do đó, người thủ môn giỏi cũng cần phải biết đưa ra các chỉ đạo với đồng đội, hỗ trợ đồng đội của mình.

Bí quyết trở thành thủ môn giỏi

Để trở thành thủ môn xuất sắc hàng đầu thế giới, người cầu thủ cần phải có sự kiên trì, nỗ lực và tận tâm trong suốt quá trình rèn luyện.

Dưới đây là một số bí quyết để trở thành thủ môn giỏi:

Bắt đầu từ những bước cơ bản: Để trở thành thủ môn hay nhất thì bạn cần phải có nền tảng ở các bước cơ bản nhất. Người cầu thủ cần học được cách đứng sao cho đúng tư thế cũng như kỹ năng bắt bóng cơ bản. Điều này giúp cho người thủ môn có được bệ phóng để phát triển những kỹ năng nâng cao hơn.

Tập trung vào phản xạ: Phản xạ là kỹ năng quan trọng với người thủ môn. Người cầu thủ cần luyện tập để có phản ứng nhanh chóng, đúng lúc với các cú sút của đối thủ.

Tăng cường sức mạnh và sức bền: Người thủ môn cần đảm bảo có sức mạnh cũng như sức mệnh. Có như vậy mới duy trì được trạng thái tốt, tập trung trong suốt trận đấu. Cầu thủ cũng cần luyện tập thể lực để tăng sức mạnh. Như vậy mới có khả năng đối phó với những tình huống căng thẳng trong trận đấu.

Bí quyết trở thành thủ môn giỏi

Tập luyện kỹ năng với bóng: Thủ môn đặc biệt cần nâng cao khả năng phát bóng dài và chuyền bóng tốt. Như vậy, người cầu thủ mới có thể giúp kiểm soát bóng tốt khi tấn công đối phương.

Tìm nguồn cảm hứng: Để trở thành thủ môn giỏi, bạn cũng nên xem nhiều trận đấu của các thủ môn xuất sắc nhất thế giới để học hỏi cũng như tìm kiếm nguồn cảm hứng. Bên cạnh đó, bạn có thể tìm kiếm sự hướng dẫn và giúp đỡ từ các huấn luyện viên hay thủ môn có kinh nghiệm khác.

Đặt mục tiêu và thật sự nỗ lực: Người cầu thủ cần đặt mục tiêu cũng như thật sự nỗ lực để có thể trở thành thủ môn giỏi. Họ cần có đủ sự tự tin, bản lĩnh và đôi khi phải biết chấp nhận sự thất bại. 

Điểm danh những thủ môn xuất sắc nhất thế giới

Trong thế giới bóng đá, những người gác đền không chỉ là những vị cứu thua mà còn là những chiến binh bảo vệ ngôi nhà của đội bóng. 

Điểm danh những thủ môn xuất sắc nhất thế giới

Dưới đây là những thủ môn xuất sắc nhất thế giới mà LangTucCau muốn giới thiệu đến bạn.

  1. Alisson Becker – Brazil , Liverpool FC
  2. Thibaut Courtois – Bỉ, Real Madrid
  3. Ivan Provedel – Italia, Lazio FC
  4. Marc-Andre Ter Stegen – Đức, Barcelona FC
  5. Gianluigi Donnarumma – Paris Saint Germain
  6. Emiliano Martinez – Argentina và Aston Villa
  7. Jorden Pickford – Anh, Everton FC
  8. Yassine Bounou – Morocco, Sevilla FC
  9. Dominik Livakovic – Croatia
  10. Wojciech Szczesny – Ba Lan, Juventus

Qua bài viết, LangTucCau đã giúp bạn cập nhật thông tin hữu ích về thủ môn là gì cũng như các kiến thức liên quan khác. Chúng tôi hy vọng nó sẽ giúp bạn đa dạng hơn sự hiểu biết của mình về môn bóng đá vua.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Thuong Pham