1. Trang chủ
  2. Tin khác

Kích thước sân cỏ nhân tạo 5 người chuẩn FIFA là bao nhiêu?

Thuong Pham

Kích thước sân cỏ nhân tạo 5 người bao nhiêu là câu hỏi thường gặp khi tìm hiểu bộ môn thể thao bóng đá mini. Việc đáp ứng tiêu chuẩn về kích thước sẽ tạo được không gian chơi lành mạnh, công bằng. 

Sân bóng đá 5 người đạt tiêu chuẩn FIFA mới nhất sẽ giúp đảm bảo cho việc tập luyện cũng như thi đấu của cầu thủ được hiệu quả hơn. Nó cũng giúp cho người đam mê môn thể thao này được thỏa sức đam mê với nhau. Nếu bạn đang băn khoăn chưa tìm được lời giải đáp thì cùng LangTucCau tìm hiểu kích thước sân bóng cỏ nhân tạo 5 người dưới đây nhé!

Kích thước sân cỏ nhân tạo 5 người chuẩn FIFA

Với sân cỏ nhân tạo 5 người thì mỗi đội thi đấu sẽ gồm có 5 người (bao gồm cả thủ môn). Sân bóng này ra đời phục vụ cho những người có nhu cầu chơi thể thao với số lượng người ít. Theo đó, sân cỏ bóng đá mini 5 người bắt buộc phải là sân hình chữ nhật. 

Kích thước sân cỏ nhân tạo 5 người theo tiêu chuẩn FIFA mới nhất sẽ gồm:

Chiều dài sân

Sân cỏ nhân tạo 5 người sẽ có chiều dài khoảng từ 25 mét đến 42 mét và chiều dài tiêu chuẩn là 40 mét. Kích thước chiều dài này sẽ phù hợp với những trận đấu bán chuyên nghiệp hoặc các trận bóng đá phong trào. 

Đới với các trận đấu được tổ chức bởi FIFA hay các giải đấu chuyên nghiệp khác thì luật bóng đá futsal quy định chiều dài sân cỏ nhân tạo 5 người đạt chuẩn phải từ 40 mét.

Chiều rộng sân

Sân cỏ nhân tạo 5 người có chiều rộng khoảng từ 15 mét đến 25 mét. Thông thường, kích thước chiều rộng tiêu chuẩn sẽ là 20 mét. Đây là kích thước phổ biến, phù hợp với các trận đấu bán chuyên nghiệp hoặc các trận bóng đá phong trào. 

Trường hợp nếu muốn sử dụng sân để tổ chức các giải đấu bóng đá 5 người chuyên nghiệp thì yêu cầu kích thước tiêu chuẩn chiều rộng sân phải là 20 mét.

Ngoài ra, phần sân mở rộng bên ngoài đường biên mỗi chiều thường từ 1m đến 2m. Điều này nhằm đảm bảo an toàn cho các vận động viên trong quá trình thi đấu. Nó cũng tạo điều kiện cho các cầu thủ di chuyển linh hoạt và tránh va chạm không mong muốn.

Kích thước sân cỏ nhân tạo 5 người chuẩn FIFA

Diện tích sân

Diện tích sân bóng cỏ nhân tạo 5 người có diện tích tiêu chuẩn là 800m2. Thông số này áp dụng cho cả kích thước sân bóng mini 5 người và kích thước sân bóng đá futsal. Điều này đảm bảo rằng sân có đủ diện tích để đáp ứng các yêu cầu của trò chơi và cho phép các vận động viên tham gia vào trận đấu một cách thoải mái và an toàn.

Những tiêu chuẩn khác mà sân cỏ nhân tạo 5 người cần đạt

Ngoài các yếu tố về chiều rộng, chiều dài, diện tích thì kích thước sân cỏ nhân tạo 5 người đạt chuẩn cần phải đáp ứng được những tiêu chí dưới đây:

Các đường giới hạn

Các đường giới hạn trên sân được xác định rõ ràng nhằm đảm bảo sự an toàn cho các cầu thủ. Đồng thời, nó cũng giúp trận đấu diễn ra một cách trơn tru. Đường giới hạn trên sân bóng đá 5 người được xác định như sau:

Đường biên ngang: Đường giới hạn theo chiều ngang của sân phải được kẻ rõ ràng và có bề rộng là 8cm.

Đường biên dọc: Đường giới hạn theo chiều dọc của sân cũng cần được kẻ rõ ràng và có độ rộng 8cm.

Đường giới hạn giữa sân: Đường kẻ theo chiều ngang của sân cỏ nhân tạo tạo thành ranh giới giữa hai phần sân. Đường này cũng có độ rộng 8cm.

Vùng trung tâm: Ở giữa đường giới hạn của nửa sân có một điểm được chọn làm tâm. Từ tâm của sân kẻ một vòng tròn có bán kính 3m, đây được gọi và vùng trung tâm của sân.

Khu phạt đền (khu vực cấm địa)

Khu phạt đền sẽ được tính từ biên ngang của mỗi sân. Đầu tiên, lấy chân 2 cột dọc của cầu môn làm tâm, từ đó kẻ vào trong sân một phần của đường tròn để có bán kính là 6m. Sau đó, nối điểm cuối của hai cung 1/4 đường tròn với độ dài 3,16m sao cho song song và cách đều đường biên ngang (đường cầu môn) 6m. 

Kết quả sẽ có một khu vực hình chữ nhật được giới hạn bởi các đường kẻ trên. Đây gọi là khu phạt đền. Khu phạt đền được xem là nơi quan trọng trong trận đấu, nơi các quả phạt đền được thực hiện và có thể quyết định về kết quả của trận đấu.

Tại khu phạt đền sẽ gồm có điểm phạt đền thứ nhất, điểm phạt đền thứ 2 và khu vực đá phạt góc.

Quy chuẩn về điểm phạt đền thứ nhất là: Trên khu vực 6m và ở giữa đoạn thẳng 3,16m có một điểm rõ ràng, được xác định là điểm phạt đền thứ nhất.

Quy chuẩn về điểm phạt đền thứ hai là: Trên đường thẳng vuông góc với biên ngang, ở vị trí cách biên ngang 10m, có một điểm rõ ràng, được xác định là điểm phạt đền thứ hai.

Quy chuẩn về khu vực đá phạt góc: Lấy tâm là giao điểm của biên dọc và biên ngang của mỗi góc sân, kẻ phía trong sân 1/4 đường tròn có bán kính 25cm. Đây là vị trí đặt bóng khi thực hiện quả phạt góc. Để xác định vị trí đứng của cầu thủ đội phòng thủ khi đối phương thực hiện quả phạt góc, có thể kẻ phía ngoài sân một đoạn thẳng vuông góc với đường biên ngang, cách điểm góc sân 5m.

Những tiêu chuẩn khác mà sân cỏ nhân tạo 5 người cần đạt

Kích thước khung cầu môn sân 5

Khung cầu môn sân 5 nằm ở giữa đường biên ngang của sân. Khung này bao gồm hai cột dọc, mỗi cột có bề rộng và bề dày là 8cm. Các cột này nằm vuông góc với mặt sân và cách nhau 3m tính từ mép trong của mỗi cột. Hai cột dọc này được nối với nhau bằng xà ngang, song song với mặt sân và cách mặt sân 2m tính từ mép dưới của xà ngang.

Kích thước của khung cầu môn là 3m x 2m x 1m. Lưới khung thành có màu trắng và được gắn vào khung thành để đảm bảo rằng bóng không thể chui qua. Điều này giữ cho trò chơi diễn ra một cách công bằng và hấp dẫn.

Mặt sân

Để đáp ứng sân cỏ nhân tạo 5 người đạt tiêu chuẩn thì mặt sân phải:

  • Mặt sân cỏ nhân tạo bằng phẳng, không quá thô nhám.
  • Đảm bảo mặt sân không có độ dốc quá 1%.
  • Mặt sân phải có độ đàn hồi để giảm chấn thương.
  • Mặt sân được lắp hàng rào và hệ thống đèn chiếu để đảm bảo thuận tiện cho việc thi đấu vào ban đêm.

Khu vực thay cầu thủ dự bị

Khu vực thay cầu thủ dự bị trên sân cỏ nhân tạo 5 người nằm ở hai bên đường biên của sân. Khu vực này có chiều dài là 5m và cách đường giới hạn nửa sân là 5m. Để xác định khu vực thay cầu thủ dự bị, ta sử dụng hai đoạn thẳng vuông góc với đường biên dọc, mỗi đoạn có độ dài 80cm.

Khi cần thay người, các cầu thủ phải tuân thủ quy định. Họ chỉ được ra vào trong khu vực thay người của đội mình. Điều này giúp duy trì trật tự và tránh tình trạng vi phạm trong quá trình trận đấu.

Câu hỏi liên quan về sân cỏ nhân tạo mini 5 người

Nguồn gốc của bóng đá 5 người như thế nào?

Bóng đá 5 người hay bóng đá mù là phiên bản thể thao dành cho người khiếm thị. Bóng đá 5 người được quản lý bởi Liên đoàn thể thao mù quốc tế (IBSA) từ năm 1996 và tuân theo quy tắc được sửa đổi từ FIFA. Bộ môn này được giới thiệu tại Paralympics Athens 2004 và trở thành môn thi đấu chính thức từ đó.

Nguồn gốc của bóng đá 5 người như thế nào?

Tại sao sân bóng đá nhân tạo 5 người được nhiều người chọn?

Sân bóng đá nhân tạo 5 người được nhiều người lựa chọn vì phù hợp với thể lực của người Việt Nam. Sân bóng này cũng cho phép trẻ em tham gia, giúp triển khai kỹ thuật tốt hơn, giảm nguy cơ chấn thương, phù hợp cho việc đá bóng giải trí và thuê sân linh hoạt. Bên cạnh đó, mô hình sân bóng này cũng đem lại doanh thu cao và tận dụng diện tích đất hạn hẹp một cách hiệu quả cho các chủ đầu tư.

Việc đáp ứng được kích thước sân cỏ nhân tạo 5 người hay các kích thước sân bóng mini khác chuẩn FIFA sẽ giúp các cầu thủ quen với không gian thi đấu chuyên nghiệp. Đồng thời nó cũng đảm bảo được độ an toàn cho cả người chơi. LangTucCau hy vọng rằng nội dung thông tin này sẽ hữu ích với bạn và đừng quên khám phá thêm các bài viết liên quan hay hơn nhé!

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Thuong Pham