1. Trang chủ
  2. Tin khác

Penalty là gì? Tình huống và luật đá phạt đền trong bóng đá

Thuong Pham

Penalty là khoảnh khắc khiến cho không chỉ cầu thủ mà hàng triệu người xem như nghẹt thở. Tuy vậy, khi theo dõi một trận bóng, không phải ai cũng hiểu rõ khái niệm penalty là gì trong bóng đá.

Hiểu được khái niệm penalty trong bóng đá là gì, bạn sẽ biết được vì sao người ta thường ví von penalty có trọng trách quyết định một phần kết quả của trận đấu. Bên cạnh sự căng thẳng và kịch tính thì bên trong penalty cũng đóng vai trò quan trọng trong luật lệ, mang đến sự công bằng trong bóng đá. Dưới đây, để giúp bạn hiểu rõ khái niệm penalty là gì trong bóng đá, LangTucCau sẽ cùng bạn khám phá tất tần tật mọi nội dung nhé!

Penalty là gì trong bóng đá?

Penalty trong bóng đá là gì?

Penalty trong bóng đá là một loại đá phạt được thực hiện từ khoảng cách 11 mét tính từ khung thành và thủ môn của đội bị phạt. Đây là một tình huống duy nhất giữa một cầu thủ đội tấn công (người sút phạt đền) và thủ môn đội phòng ngự. Đặc điểm đặc biệt của penalty là tính chất quyết định cao. Hầu hết các quả penalty đều được mong muốn biến thành bàn thắng ngay cả khi thủ môn có trình độ cao. 

Penalty là gì trong bóng đá?

Điều này khiến cho mỗi cú penalty trở thành một cơ hội lớn để thay đổi kết quả trận đấu, đặc biệt là trong các trận đấu có tỉ số cân nhắc. Việc đá trượt penalty thường gây ra sự áp đặt tâm lý nặng nề lên cầu thủ. Lý do là vì họ đã bỏ lỡ một cơ hội rõ ràng để ghi bàn. 

Bên cạnh đó, nó có thể có tác động tiêu cực đến tinh thần thi đấu của đội và cầu thủ trong các giai đoạn tiếp theo của trận đấu.

Penalty có phải là loạt sút luân lưu?

Có nhiều sự nhầm lẫn cho rằng penalty là loạt sút luân lưu. Vì lý do chưa hiểu rõ bản chất đá luân lưu hay penalty là gì khiến cho nhiều người chưa rõ nội dung này. Theo đó, trong bóng đá khái niệm penalty và loạt sút luân lưu là hai khái niệm khác nhau. Cả hai đều có điểm giống và khác.

Sự giống nhau giữa penalty và loạt sút luân lưu trong bóng đá:

  • Cả hai đều thực hiện từ chấm phạt đền cách khung thành 11m.
  • Cả hai đều là các cơ hội để ghi bàn quan trọng trong một trận đấu.

Penalty có phải là loạt sút luân lưu?

Sự khác nhau giữa penalty và loạt sút luân lưu trong bóng đá:

Nội dungPenaltyLoạt sút luân lưu
Khái niệm cơ bảnLà một pha đá phạt trực tiếp được thực hiện trong thời gian thi đấu chính thức hoặc hiệp phụ của trận đấu.
Là phương thức quyết định kết quả cuối cùng của một trận đấu không thể có kết quả hòa sau thời gian thi đấu chính thức và hiệp phụ.
Tham giaThường chỉ có một cầu thủ đội tấn công và thủ môn đối đầu.
Thường có khoảng 5 lượt sút cho mỗi đội và không giới hạn số lượng cầu thủ tham gia trong mỗi lượt sút.
Kết thúcGhi bàn trực tiếp từ cú sút phạt đền.Sẽ kết thúc ngay sau khi một đội dẫn trước với khoảng cách quá lớn để đối thủ có thể vượt qua. Nếu tỉ số vẫn hòa sau số lượt sút định sẵn, loạt sút luân lưu sẽ bước vào giai đoạn bàn thắng vàng.

Tình huống phạt đền xảy ra khi nào?

Tình huống phạt đền hay còn gọi là penalty xảy ra khi có một trong các tình huống sau đây ở trong khu vực vòng cấm của đội phòng ngự:

Tình huống 1: Cầu thủ của đội phòng ngự phạm lỗi với cầu thủ của đội tấn công. Nó được hiểu giống như việc phạm lỗi vào cơ thể hoặc ngăn cản cầu thủ khác tiến lên mục tiêu. 

Tình huống 2: Bóng chạm tay của cầu thủ phòng ngự trong vòng cấm, dù việc này là tình cờ hay không.

Tình huống phạt đền xảy ra khi nào?

Ngoài ra, có hai tình huống đặc biệt khác khi trọng tài có thể ra quyết định đá phạt đền. Đó là lỗi được thực hiện ngoài vòng cấm nhưng trọng tài đánh giá sai và cho rằng lỗi xảy ra trong vòng cấm. Thứ hai là cầu thủ tấn công đánh lừa được trọng tài tin rằng đã có lỗi xảy ra trong vòng cấm. Tuy vậy, trong khi thực tế không có lỗi nào xảy ra.

Mặc dù việc này không phản ánh tinh thần hoặc nguyên tắc của bóng đá nhưng quyết định của trọng tài phải tuân thủ luật lệ của trò chơi và sẽ không được thay đổi sau này. Điều này có thể gây tranh cãi trong trận đấu khi một số cầu thủ cố gắng lợi dụng để đánh lừa trọng tài. Trọng tài sẽ ra hiệu bằng cách thổi còi và chỉ tay vào dấu chấm phạt đền, sau đó đặt bóng vào vị trí này để thực hiện quả penalty.

Cách thực hiện phạt đền penalty trong bóng đá

Đá penalty bình thường

Vị trí thực hiện phạt đền: Quả phạt đền sẽ được thực hiện từ dấu chấm phạt đền, cách khung thành 11m.

Người thực hiện phạt đền: Mọi cầu thủ trong đội bóng được hưởng quả phạt có thể thực hiện phạt đền, không chỉ riêng cầu thủ bị phạm lỗi. 

Vị trí các cầu thủ khi thực hiện phạt đền: Tất cả các cầu thủ ngoại trừ thủ môn đội phòng ngự và cầu thủ thực hiện phạt đền phải đứng ngoài vòng cấm địa. Về phía thủ môn phải giữ vị trí giữa 2 cọc khung thành và chỉ được di chuyển theo chiều ngang. 

Quá trình thực hiện penalty: 

Trọng tài sẽ là người thổi còi để bắt đầu quá trình thực hiện phạt đền. Lúc này, quả bóng được đá từ dấu chấm phạt đền và chỉ được tính bàn thắng khi vượt qua vạch vôi trước khung thành. Về phía cầu thủ thì các cầu thủ có thể nhập vòng cấm và tiếp tục chơi sau khi quả bóng được đá. 

Trường hợp bàn thắng không được ghi (bóng bật ra, thủ môn đẩy ra,...) thì trận đấu được tiếp tục như bình thường.

Cách thực hiện phạt đền penalty trong bóng đá

Đá phối hợp

Với bình thường thì một cầu thủ có thể thực hiện đá phạt đền. Trong trường hợp đá phối hợp thì lúc này hai cầu thủ có thể cùng nhau thực hiện đá phạt đền.

Cách thực hiện:

Cầu thủ thứ nhất có thể thực hiện một cú đá nhẹ để bóng về phía trước. Lúc này, cầu thủ thứ 2 tiếp bóng và đá bóng vào khung thành. Với chiến thuật đá phối hợp, nó phụ thuộc vào việc cầu thủ thứ hai có thể đá bóng trước các cầu thủ phòng ngự.

Ví dụ trong việc đá penalty phối hợp: 

Trong trận giữa hai câu lạc bộ Barcelona và Celta Vigo, huyền thoại bóng đá Messi đã thực hiện một pha đẩy bóng nhẹ để Luis Suarez ghi bàn.

Vi phạm luật đá phạt đền bị xử phạt thế nào?

Lỗi đá phạt đền:

Việc xác định lỗi trong quá trình thực hiện quả đá phạt đền sẽ bao gồm các tình huống sau:

Lỗi của đội phòng ngự: Nếu lỗi xảy ra từ phía đội phòng ngự và nếu bàn thắng được ghi sau quả đá phạt đền thì bàn thắng đó được công nhận. Trong trường hợp không ghi bàn, quả đá phạt đền sẽ được thực hiện lại.

Lỗi của đội thực hiện đá phạt đền: Nếu lỗi xuất phát từ phía đội thực hiện đá phạt đền và nếu bàn thắng được ghi, quả đá phạt đền sẽ được thực hiện lại. Nếu không ghi bàn, đội tấn công sẽ bị phạt gián tiếp tại điểm phạm lỗi.

Cách xử phạt:

Trong trường hợp lỗi của đội phòng ngự: Nếu bàn thắng được ghi thì bàn thắng đó được công nhận. Nếu không ghi bàn, quả đá phạt đền sẽ được thực hiện lại.

Đối với lỗi của đội thực hiện đá phạt đền: Nếu bàn thắng được ghi, quả đá phạt đền sẽ được thực hiện lại. Trong trường hợp không ghi bàn, đội tấn công sẽ bị phạt gián tiếp tại điểm phạm lỗi.

Vi phạm luật đá phạt đền bị xử phạt thế nào?

Những chiến thuật trong penalty là gì?

Chiến thuật cản phá phạt đền

Chiến thuật cản phá phạt đền: 

Cản phá phạt đền là một nhiệm vụ đầy thách thức đối với thủ môn. Với khoảng cách ngắn từ điểm đá phạt đến khung thành và thời gian reo trước khi cú sút được thực hiện, thủ môn phải phản xạ nhanh chóng. Một số thủ môn dựa vào việc đoán hướng sút và bắt đầu đổ người trước khi cầu thủ đá phạt thực hiện cú sút. Họ có thể đọc cử động của cầu thủ và cố gắng dự đoán hướng bóng.

Cách thức cản phá phạt đền:

  • Đoán hướng sút và bắt đầu đổ người trước khi cầu thủ đá phạt thực hiện cú sút.
  • Dựa vào kiến thức về thói quen sút phạt của đối thủ để chuẩn bị phản ứng.
  • Tạo áp lực cho cầu thủ đá phạt bằng cách làm sạch giày hoặc đề xuất kiểm tra quả bóng.
  • Sử dụng phương pháp nhảy ngắn và nhanh về phía trước trước khi cầu thủ đá phạt chạm bóng để thu hẹp góc sút và làm sao nhãng cầu thủ đá phạt.

Chiến thuật sút phạt đền

Dưới đây là những chiến thuật sút phạt đền cần biết:

Sút mạnh và đánh lừa thủ môn: Đội trưởng hoặc chuyên gia đá phạt thường tung ra các cú sút mạnh và đa dạng để đánh lừa thủ môn. Cầu thủ có thể sử dụng các kỹ thuật như sút chân sáo hoặc sút Panenka để tạo sự bất ngờ và ghi bàn.

Sử dụng ánh mắt và cử chỉ để đánh lừa: Cầu thủ có thể sử dụng ánh mắt và cử chỉ của cơ thể để gây nhầm lẫn cho thủ môn về hướng sút. Họ có thể đánh lừa bằng cách nhìn sang một hướng rồi thực hiện sút theo hướng khác.

Sút dứt khoát và hiệu quả: Cầu thủ như Ronaldo và Messi thường sử dụng các cú sút mạnh và chính xác để đánh bại thủ môn. Họ tận dụng sức mạnh và kỹ thuật để ghi bàn hiệu quả vào các góc khó của khung thành.

Những chiến thuật trong penalty là gì?

Những câu hỏi liên quan về quả phạt đền penalty

Tại sao quả đá phạt đền lại khó đến vậy?

Quả đá phạt đền thường khó là vì người đá phải chịu áp lực lớn. Họ biết rằng nếu không ghi bàn, đội của họ có thể mất đi cơ hội chiến thắng. Áp lực này khiến họ căng thẳng và khó tập trung vào kỹ thuật đá.

Bóng đá cho phép bao nhiêu quả phạt đền?

Một trận đấu bóng đá chỉ cho phép một quả phạt đền được thực hiện bằng bóng sống. Tuy nhiên, có thể có nhiều hình phạt bóng chết được chấp nhận bổ sung cho quả phạt đền này. Tuy nhiên về mặt kỹ thuật, không có giới hạn về số lượng cơ hội có thể được tạo ra trong một trận đấu.

Cầu thủ có được hưởng 2 quả phạt đền không?

Ở mỗi trận đấu, mỗi đội bóng chỉ được hưởng một quả phạt đền. Các cầu thủ khác trong đội có thể đảm nhận vai trò thủ môn nhưng không được phép thực hiện quả đá phạt đền cho đến khi tất cả mọi người khác đã có cơ hội thực hiện.

Cầu thủ đá phạt nhiều nhất trong lịch sử bóng đá là ai?

Cristiano Ronaldo là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng từ quả phạt đền nhất trong lịch sử bóng đá. Anh sở hữu tổng cộng 146 bàn thắng từ chấm phạt đền trong sự nghiệp của mình. 

Cầu thủ đá phạt nhiều nhất trong lịch sử bóng đá là ai?

Ai chưa từng sút hỏng quả phạt đền nào trong lịch sử bóng đá?

Tiền vệ Ledio Pano là người chưa từng sút hỏng quả phạt đền nào trong lịch sử bóng đá. Đây là kỷ lục đặc biệt và hiếm có trong sự nghiệp của bất kỳ một cầu thủ nào. Bằng kỹ năng chắn chắn, khả năng chơi bóng thông minh đã góp phần giúp nam tiền vệ trở thành sự lựa chọn của cả đội bóng.

Thủ môn có được đá phạt đền không?

Thủ môn có thể được phép thực hiện quả đá phạt đền. Theo luật penalty thì tất cả cầu thủ đều có thể thực hiện phạt đền. Tuy nhiên, thường thì các cầu thủ tấn công là lựa chọn phổ biến hơn vì họ có kỹ năng sút tốt hơn. Điều này giúp giảm nguy cơ mất điểm cho đội.

LangTucCau tin rằng qua bài viết trên bạn đã hiểu được penalty là gì cũng như các tình huống, cách thực hiện, xử phạt penalty như thế nào. Đặc biệt hơn, khi hiểu được phạt đền trong bóng đá là gì cũng giúp bạn phân biệt được với loạt sút luân lưu. Nhờ vậy mà quá trình trải nghiệm cũng như tiếp cận các tin thức bóng đá trở nên thú vị hơn.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Thuong Pham