1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Ai chỉ trích Alexander-Arnold là những người không biết gì về bóng đá!

Jason Todd

Luôn có những ý kiến trái chiều về ĐT Anh ở các giải đấu lớn, bất kể họ thắng hay thua.

Nhiều người dự đoán chủ đề bàn luận giữa trận mở màn của ĐT Anh với SerbiaĐan Mạch sẽ là chuyện Cole Palmer có nên đá chính hay không. Nhưng cuối cùng nó lại không xảy ra.

Thay vào đó, chúng ta lại được “thưởng thức các bài thuyết trình” từ ngày này qua ngày khác về màn trình diễn của Trent Alexander-Arnold.

Trent hầu như đã được Southgate sử dụng ở vị trí tiền vệ trong 12 tháng qua. Cùng với chiếc áo số 8 ở Euro 2024, tất cả đã thể hiện quá rõ vai trò của cậu tại mùa hè nước Đức.

Dù vậy, quyết định bố trí Trent bắt cặp cùng Declan Rice ở trung tâm hàng tiền vệ ngay từ đầu trong trận mở màn với Serbia hẳn đã khiến nhiều người ngạc nhiên.

Trent Alexander-Arnold nhận nhiều chỉ trích sau trận thắng của Anh trước Serbia.
Trent Alexander-Arnold nhận nhiều chỉ trích sau trận thắng của Anh trước Serbia.

Và dù giành chiến thắng, một số cầu thủ vẫn phải đón nhận nhiều chỉ trích gay gắt, với Harry Kane, Phil Foden và Trent là những đối tượng cụ thể.

Với Trent, màn trình diễn của cậu bị đánh giá thấp vì ý thiếu ý thức tham gia phòng ngự - như ở tình huống để mất bóng và tạo điều kiện cho Mitrovic dứt điểm ở rìa vòng cấm giữa hiệp 1.

Lý do biện minh cho thử nghiệm này là Trent có những tố chất cần thiết của 1 tiền vệ, và có thể làm khó đối thủ khi được chơi cao hơn. Nhưng thực tế chưa bao giờ chuẩn xác hoàn toàn như lý thuyết cả.

Có 1 điều mà nhiều người đã quên khi nhắc về Trent ở ĐT Anh - cậu ấy là 1 trong những hậu vệ phải hàng đầu thế giới (có thể gây tranh cãi) và đã thi đấu ở vị trí này hơn nửa thập kỷ.

Alexander-Arnold đã quen thi đấu ở vị trí hậu vệ phải trong phần lớn thời gian sự nghiệp.
Alexander-Arnold đã quen thi đấu ở vị trí hậu vệ phải trong phần lớn thời gian sự nghiệp.

Đó là nơi mà Trent đã thi đấu từ trận này đến trận khác ở Liverpool, được là chính mình, dù tốt hay xấu. Ngay cả khi khả năng phòng ngự bị đặt dấu hỏi, những con số thống kê không hề nói dối về khả năng chuyền báo vào 1/3 cuối sân của ngôi sao 25 tuổi ở vị trí này.

Đáng tiếc, ĐT Anh lại có thừa chiều sâu ở hậu vệ cánh phải với Walker. Nhưng việc vừa trải qua mùa giải không hoàn hảo trên phương diện cá nhân với Man City, cũng như đối thủ không phải là những Vinicius hay Mbappe, hậu vệ 34 tuổi không phải lúc nào cũng là lựa chọn cần ưu tiên.

Trong 15 phút đầu tiên ở trận thắng Serbia, Trent thường di chuyển sang cánh phải trong sơ đồ 3-4-3. Nhìn chung, đó là kế hoạch hợp lý hơn nhiều so với việc chỉ “đóng cọc” cậu ở hàng tiền vệ và trông chờ các đường phát dài từ nửa sân.

Có lẽ Southgate nên căn nhắc thay Walker bằng Trent ở một số trận đấu nhất định.
Có lẽ Southgate nên căn nhắc thay Walker bằng Trent ở một số trận đấu nhất định.

Roy KeaneWayne Rooney đều hoài nghi về khả năng của Trent ở vị trí tiền vệ. Những pha chạm bóng thiếu tự nhiên và cảm quan không gian tồi tệ đã chứng minh họ không hề sai.

Chắc chắn việc 1 tiền vệ phòng ngự “chữa cháy” ở vị trí hậu vệ phải còn có lợi hơn nhiều thay vì ngược lại.

Thế nên Trent Alexander-Arnold không đáng bị chỉ trích vì lỗi không hoàn toàn nằm ở cậu. Thử hỏi cầu thủ xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh 2023/24 như Foden đã hoàn toàn thích nghi với vai trò mới chưa, mà lại muốn Trent thi đấu tốt ở vị trí tiền vệ?

Dù vậy nên nhớ, đây có thể là vị trí cố định của Trent ở phần còn lại Euro 2024. Đồng nghĩa ngôi sao 25 tuổi không còn nhiều thời gian để thích nghi, nhất là khi càng về sau thử thách sẽ càng khó nhằn hơn.

Được ăn cả ngã về không - một câu hỏi hóc búa không cần thiết mà Southgate và ĐT Anh đã tự đặt ra cho mình.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd