1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Âm nhạc sôi động, pháo sáng và niềm vui - Đây là cách CĐV Hà Lan nhuộm cam nước Đức

Jason Todd

Chỉ vừa hơn 9h sáng, bên ngoài 1 quán cà phê gần ga Dortmund.

Người đàn ông trong chiếc áo ĐT Hà Lan với chiếc bánh mì nướng, 1 gói thuốc chưa mở và 1 chiếc bật lửa mà anh ta cứ xoay đi xoay lại. Anh ấy nói với tôi không có vé xem trận đấu nhưng sẽ không cố mua nó. 

Anh ta đang đợi bạn bè của mình đến bằng tàu hỏa và họ cũng không có vé. Vậy tại sao họ lại ở đó chứ?

“Bởi vì đây là chúng tôi,” anh ấy nói. “Mọi người sẽ ngạc nhiên, nhưng thế giới sẽ có 1 cái nhìn khác về Hà lan khi thấy cách chúng tôi tụ tập với nhau.”

Một người bạn của anh ấy mặc áo ghi lê màu cam, trong khi người khác lại mặc quần yếm có màu cam. Họ cứ thế mà băng qua đường, lên những bậc thang dẫn vào trung tâm thành phố và hướng về trận đấu lớn nhất của Hà Lan trong 1 thời gian dài.

Thực tế sự việc này đã diễn ra trước cả khi ấy, nhưng không ai để ý.

Từ rạng sáng, những cái bóng màu cam đã bắt đầu đổ xuống thành phố. Đầu tiên là nhóm người nhỏ, sau đó là 1 dòng người, rồi đến những hàng người màu cam lấp đầy mọi con phố, quảng trường và ngõ hẻm.

Cứ thế mà đến 10h sáng, Kampstrasse - trung tâm của Dortmund, đã hoàn toàn biến mất dưới lớp sương mù, khi từng ngọn đuốc sáng lên vào buổi sáng.

Nhạc techno vang lên trong bóng tối, đập thình thịch giữa những con tim bùng cháy - những người hâm mộ mặc áo sơ mi, tóc giả, khăn choàng, thậm chí cả giày bốt, tất cả đều sáng màu cam rực rỡ, hay 1 người khoác áo con hổ, người thì con sư tử, có nhóm lại đội những chiếc vương miện trong bộ đồ cà rốt.

Trên 1 bục trên đường, 1 DJ đang chơi bài Links Rechts, bài hát cho các buổi tiệc của Snollebollekes từ năm 2015, bài hát đã trở thành nhạc chủ đề bóng đá của Hà Lan và là nhạc nền cho vũ đạo trái-phải (naar links, naar rechts) khiến các cuộc diễu hành của người hâm mộ Hà Lan tại Euro 2024 trở nên nổi tiếng khắp thế giới.

Đây là lần thứ 3 trong vòng 1 giờ.

Qua bên trái!

Qua phải!

Một lần nữa! (Một lần nữa)

Bên trái!

Bên phải!

Nhạc càng to, càng nhiều người đến. Họ xuất hiện từ những con phố mà không ai biết đến, từ tàu điện ngầm, tàu hỏa cà cả trên xe tay ga, trước khi leo lên những bờ tường dọc và đài phun nước dọc con phố để cùng nhau hát vang cả bầu trời.

Trận bán kết của họ với Anh vẫn còn 11 giờ nữa mới diễn ra. Có điều gì đó khác biệt đang diễn ra ở khắp mọi nơi.

1 quả pháo sáng khác đã được thắp sáng, và 1 quả nữa. Pháo cứ nổ trên vỉa hè, mỗi quả đều thu hút tiếng reo hò từ đám đông, trong khi âm nhạc vẫn tiếp tục vang vọng khắp nơi.

Đến 3h chiều, ngực trần và vai tôi bắt đầu ửng hồng vì nóng, khi đoàn diễu hành bắt đầu hành quân đến SVĐ. Người thì đánh trống, người thì nhảy múa ở phía trước và nhịp điệu rộn ràng thu hút mọi người từ phía sau.

Những lá cờ khổng lồ tung bay trên không trung, phía trên những đứa trẻ ngồi trên vai cha của mình. CĐV Hà Lan quả thực là những người thú vị. Họ vừa là bữa tiệc nhưng cũng là bóng đá; và những cái tên trên áo đấu của họ cũng cho thấy tầm ảnh hưởng của bộ này từ quá khứ đến hiện tại.

Bergkamp, Gullit, Van Basten, rồi Cruyff.

Đường phố Dortmund chật hẹp và không có chỗ nào để di chuyển. Mọi thứ diễn ra như thể 1 vật chủ thống nhất, với hàng chục nghìn người hâm mộ chen chúc nhau theo từng bước chân.

Khi họ luồn lách ra khỏi thị trấn, người dân địa phương nghiêng người từ cửa sổ để theo dõi. Cuộc diễu hành rẽ phải, hướng về phía nam đến Westfalenstadion, và đi qua 1 vòng đu quay bên cạnh 1 nhà thờ. Mọi người nghiêng ra từ những chiếc thuyền gondola để chụp những bức hình đẹp nhất có thể.

Tất cả mọi người, ai cũng đều yêu thích người Hà Lan.

“Sao cô không nhảy? Chắc chắn là cô phải nhảy.”

Người phụ nữ trước mặt tôi không ngoảnh lại hay đợi câu trả lời, cô ấy chỉ xoay người và biến mất vào đám đông.

Qua bên trái!

Rẽ phải!

Một lần nữa!

Qua bên trái!

Rẽ phải!

Chúng tôi rẽ trái, rẽ phải, cứ thế lặp đi lặp lại, Chúng tôi va vào nhau và vấp ngã, rồi tiếp tục, tăng tốc và diễu hành về phía SVĐ khi trời bắt đầu đổ mưa. Trong khi những quả bóng màu cam được ném lên trời, thì những chai bia rỗng kêu leng keng dưới chân.

Mọi người trèo lên các biển báo và đèn giao thông để thắp pháo sáng, 1 lần nữa nhấn chìm đám đông dưới làn khói khi đoàn diễu hành tiến vào đường hầm, rồi ra phía bên kia cho đến khi những hình ảnh của sân Westfalenstadion hiện ra trong tầm mắt.

Khoảng cách từ trung tâm thị trên đến sân nhà của Borussia Dortmund là 2 dặm (hơn 3km). Khi người hâm mộ đến nơi, dường như Hà Lan không thể thất bại. ĐT Hà Lan không thể thất bại khi có nhiều ủng hộ như thế này.

Họ tràn vào SVĐ, đến khán đài phía nam rộng lớn của Dortmund - nơi Bức tường vàng đen vẫn thường xuất hiện tại Westfalenstadion - hát vang những bài hát và cổ vũ, trong 1 ngày mà nó kết thúc theo cách không thể tệ hơn.

Đúng vậy! Bàn thắng muộn màng của Watkins đã loại Hà Lan khỏi Euro 2024. Đây là 1 trận đấu mà họ không đáng thua, nhưng đó lại là cách họ khép lại 1 ngày dài của mình.

Người hâm mộ Hà Lan lần đầu tiên im lặng sau hơn 13 giờ, họ bị sốc vì bàn thua của Watkins. Nhưng khi trận đấu kết thúc, tiếng ồn bắt đầu khuấy động và đội quân màu cam diễu hành ra khỏi SVĐ, trở lại thị trấn để tô điểm thêm màu sắc cho ánh hoàng hôn của Dortmund.

Sẽ không còn sắc cam ở Berlin nữa. Berlin sẽ trở nên buồn tẻ hơn nhiều vì điều đó!

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd