1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Arda Guler: Khi ngoại hình không quyết định mọi thứ!

Jason Todd

Từ vị trí nhận nhiều hoài nghi trước trận, Arda Guler đã biến tất cả người dân Thổ Nhĩ Kỳ trở thành những người hạnh phúc nhất thế giới chỉ trong 1 đêm.

Khi Mamardashvili cản phá thành công quả đá phạt hàng rào của Calhanoglu, các cầu thủ Georgia lập tức chạy đến ăn mừng như thể họ vừa vô địch Euro vậy. Rõ ràng, chỉ có những cú sút đặc biệt mới có thể đánh bại thủ thành 23 tuổi - như bàn thắng của mở tỷ số của Muldur.

Thật không may cho Mamardashvili. Dù thi đấu cực hay ở hiệp 1, anh lần nữa phải đối mặt với 1 “hiện tượng phi vật lý” khác mang tên Arda Guler.

Guler cứ như 1 đứa trẻ trong bộ quần áo bóng đá đến xem Thổ Nhĩ Kỳ thi đấu vậy, vóc dáng thì giống cậu bé nhặt bóng cùng gương mặt “búng ra sữa”. Thế nhưng, sự hiện diện của cậu trong trận đấu lại không hề tương xứng với ngoại hình và độ tuổi 19 ấy.

Khả năng chơi bóng của Guler không hề tương xứng với ngoại hình 'dễ mến' của cậu.
Khả năng chơi bóng của Guler không hề tương xứng với ngoại hình 'dễ mến' của cậu.

Khác với tiền vệ cánh phải trên sơ đồ, Guler thi đấu nhiều ở giữa sân và nhường vị trí cho Yilmaz hoặc Muldur. Cậu lùi xuống cầm bóng, tham gia xây dựng lối chơi cùng đội trưởng Calhanoglu.

Dù vậy, Guler vẫn biết cách để lại dấu ấn với vài lần tạo cơ hội cho đồng đội. Thậm chí nếu may mắn hơn, cậu đã có thể góp dấu giày vào bàn thắng của Yildiz nếu tài năng của Juventus không rơi vào thế việt vị.

Guler còn rất tích cực tham gia phòng ngự, và pha truy cản với Kvaratskhelia cuối hiệp 1 là ví dụ điển hình nhất. Không những vượt qua Cầu thủ xuất sắc nhất Serie A 2022/2023, cậu còn biết cách đánh bại Mamardashvili.

Guler được so sánh với Mesut Ozil nhờ phong thái thanh lịch khi chơi bóng. Nhưng phía sau vóc dáng dễ thương ấy là 1 khả năng dứt điểm thượng thừa mà huyền thoại người Đức chưa bao giờ có.

Guler sở hữu khả năng dứt điểm siêu phàm.
Guler sở hữu khả năng dứt điểm siêu phàm.

Bàn thắng ở cự ly hơn 25m giúp Guler vượt qua Ronaldo để cầu thủ trẻ tuổi nhất ghi bàn ở trận ra mắt Euro. 

“Em không quan tâm đến thành tích cá nhân,” Guler chia sẻ khi ngồi cạnh Vincenzo Montella - người đã dành cái ôm nồng thắm cho cậu học trò 19 tuổi khi rời sân.

Nếu Jose Mourinho hẳn sẽ ước Guler vẫn là cầu thủ của Fenerbahce, thì Ancelotti không ngần ngại hỏi thăm cậu học trò trước và sau trận đấu.

“Ancelotti động viên em rất nhiều,” Guler nói sau trận đấu. “Ông ấy cùng các đồng đội ở Real Madrid đã nhắn tin và chúc em may mắn trước trận. Ancelotti thật sự đã truyền cảm hứng cho em.

Mọi người còn chúc mừng em vì chiến thắng hôm nay. Em yêu tất cả những con người đó, và thật hạnh phúc khi được sống trong bầu không khí này.”

Ancelotti luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cậu học trò.
Ancelotti luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cậu học trò.

Cập bến vào mùa hè 2023 cùng nhiều kỳ vọng, Guler sớm cảm nhận sự khắc nghiệt ở Real Madrid khi bỏ lỡ nửa đầu mùa giải vì chấn thương.

“Cậu ấy bắt đầu mùa giải với 1 chấn thương dài hạn và thi đấu rất ít cho đến cuối tháng 3,” Montella chia sẻ. Nhưng một khi trở lại trạng thái tốt nhất, Guler sẽ không thể bị ngăn cản.

Guler kết thúc mùa giải với 6 bàn sau 10 lần ra sân và góp công vào chức vô địch La Liga của Real Madrid. 

Hẳn các CĐV còn nhớ rất rõ cú sút từ giữa sân đưa bóng chạm xà ngang của tài năng 19 tuổi trong trận đấu với Osasuna - đó chính xác là tình huống phản ánh rõ nhất khả năng của Guler.

Khả năng thích nghi của Guler chính là yếu tố giúp cậu được ở lại Real Madrid. Thay vì phải “du học” như Kubo hay Martin Odegaard trước đây, tài năng 19 tuổi sẵn sàng cạnh tranh với Vini Jr., Rodrygo, Bellingham, Brahim DiazModric.

Guler sẽ là 1 phần quan trọng của Real Madrid trong tương lai.
Guler sẽ là 1 phần quan trọng của Real Madrid trong tương lai.

“Euro 2024 là cơ hội để Guler thể hiện giá trị của mình,” Montella nói. “Cậu ấy bước vào trận đấu với trạng thái tinh thần tốt nhất có thể sau khi vô địch Champions League và La Liga cùng Real Madrid.”

Đúng vậy! Guler rõ ràng có tương lai đầy hứa hẹn trước mắt. Miễn chỉ cần không bỏ cuộc, tài năng 19 chắc chắn sẽ trở thành 1 trong những ngôi sao sáng nhất làng túc cầu trong nhiều năm nữa.

Hãy cùng chờ xem liệu quyết tâm khẳng định bản thân của Guler có thể giúp Thổ Nhĩ Kỳ làm nên điều kỳ diệu ở mùa hè nước Đức hay không!

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd