1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Arda Guler: 'Messi Thổ Nhĩ Kỳ' của Real Madrid tỏa sáng tại Euro 2024

Jason Todd

Ít cầu thủ nào có thể tạo ra tác động lớn trong thời gian ngắn như Arda Guler của Thổ Nhĩ Kỳ và Real Madrid. Và những màn trình diễn gần đây ở cả CLB và ĐTQG đang dần đưa sao mai 19 tuổi tiến gần hơn với vị thế siêu sao mà cậu đã muốn từ lâu.

Được ca ngợi là “Messi Thổ Nhĩ Kỳ” khi nổi lên như 1 hiện tượng hiếm có tại quê nhà Fenerbahce, Guler đã cho thấy phong độ ghi bàn ấn tượng vào cuối mùa giải 2023/24 tại Real Madrid - nơi cậu chuyển đến vào mùa hè 2023 với mức giá khoảng 20 triệu euro.

Và Guler tiếp tục duy trì phong độ ấn tượng ấy tại Euro 2024, nơi cậu trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong trận ra mắt Euro với cú sút xa tuyệt đẹp vào lưới Georgia - phá vỡ kỷ lục do Cristiano Ronaldo nắm giữ.

Ngoài sân cỏ, Guler vốn đã là 1 ngôi sao ở Thổ Nhĩ Kỳ, tương tự như Bellingham ở Anh. Vậy nên dễ hiểu khi HLV Vincenzo đưa tài năng 19 tuổi trở thành chủ đề bàn tán trước trận mở màn và cuộc chạm trán Áo tại vòng 16 đội Euro 2024.

“Vẫn còn quá sớm để nói rằng cậu ấy là Messi hay Ronaldo mới - Guler vẫn là 1 cậu nhóc - nhưng cậu ấy lại đang trên đường trở thành 1 siêu sao,” Koray Palaz, HLV Kusadasisspor của Thổ Nhĩ Kỳ và là chuyên gia bình luận của kênh TRT, cho biết.

“Có điều gì đó thật đặc biệt mỗi khi Guler chạm bóng, nhìn nhận và phán đoán trận đấu. Cậu ấy khác biết với các cầu thủ còn lại. Bất cứ khi nào Guler có bóng, bạn chỉ cần biết cậu ấy sẽ làm được điều gì đó phi thường.”

Sinh ra tại Altindag gần Ankara, Guler lần đầu xuất hiện tại Genclerbirligi, 1 CLB nổi tiếng về việc đào tạo trẻ ở giải hạng 2 Thổ Nhĩ Kỳ. Cậu nhanh chóng nổi lên vào 2019, khi chuyển đến Fenerbahce dù mới chỉ 13 tuổi.

Là 1 CĐV Fenerbahce từ ngày còn bé, Guler muốn noi gương thần tượng thời thơ ấu của mình là Alex de Souza, 1 tiền vệ sáng tạo người Brazil đã giành 3 chức vô địch Super Lig Thổ Nhĩ Kỳ từ 2004 đến 2012.

Guler cùng cuốn tự truyện của Alex de Souza khi mới 13 tuổi.
Guler cùng cuốn tự truyện của Alex de Souza khi mới 13 tuổi.

Giám đốc học viện Fenerbahce khi đó, Tahir Karapinar cho biết Guler từ sớm đã cho thấy khả năng vương đến đỉnh cao.

“Khi tôi thấy cậu ấy trên sân, cái chân trái và sự thông minh của cậu ấy khiến tôi ngạc nhiên,” Karapinar nói với The Athletic. “Nhưng trên hết là sự chăm chỉ của cậu ấy. Nếu bạn thuyết phục thành công cậu ấy những điểm cần cải thiện, cậu ấy sẽ thay đổi nó ngay lập tức.”

Trong vòng 18 tháng, Guler đã ra mắt U19 Fenerbahce khi mới 15 tuổi, và có 10 bàn cùng 7 kiến tạo sau 22 lần ra sân ở mùa giải 2020/21.

“Chúng tôi quyết định để cậu ấy chơi ở vị trí số 6 để có thể giành bóng, tham gia vào các cuộc đấu tay đôi và chiến đấu với vấn đề thể lực,” Karapinar nói.

“Nhưng Guler tức giận vì cậu ấy muốn chơi ở vị trí số 8 trong trận derby với Galatasaray (05/2021). Cậu ấy hứa sẽ chơi tốt, ghi bàn và quan trọng là hoàn thành nhiệm vụ phòng ngự.

Đúng! Cậu ấy đã hoàn thành tất cả - từ tranh bóng, thi đấu năng nổ và cũng ghi được 1 bàn thắng đáng kinh ngạc.”

Guler chơi cho Fenerbahce ở vòng loại Europa League vào tháng 8/2022.
Guler chơi cho Fenerbahce ở vòng loại Europa League vào tháng 8/2022.

Vitor Pereira - HLV đội 1 Fenerbahce và là người có nhiều kinh nghiệm phát triển tài năng trẻ ở Porto trước đây - lập tức theo dõi sát sao và muốn gặp mặt trực tiếp Arda Guler.

“Buổi đầu tiên, Guler cứ như thể chơi bóng trên phố với những người bạn vậy,” Pereira nói. “Phong thái, sự tự tin và cực kỳ ấn tượng. Ngay từ ngày đầu, các cầu thủ kinh nghiệm cũng sẵn sàng chuyền bóng cho Guler và tin vào bất kỳ quyết định nào của cậu ấy.

Nếu sút không tốt, Guler sẽ thử lại hết lần này đến lần khác. Chúng tôi đã tưởng tượng ra 1 tương lai tươi sáng với cậu ấy.”

Đến tháng 08/2021, Pereira quyết định cho Guler ra mắt đội 1 Fenerbahce trong cuộc chạm trán HJK Helsinki ở vòng loại Europa League. Vài ngày sau, quả phạt góc của cậu chính là đường kiến tạo cho bàn thắng duy nhất trong trận đấu với Antalyaspor ở Super Lig.

Guler ăn mừng cùng Ozil trong 1 trận đấu ở tháng 08/2021.
Guler ăn mừng cùng Ozil trong 1 trận đấu ở tháng 08/2021.

“Dù mới 16 tuổi, Guler đã thi đấu như 30 tuổi rồi vậy,” Pereira nói. “Cậu ấy luôn muốn có bóng. Cậu ấy bồn chồn và tự tìm kiếm cơ hội mỗi khi không có bóng. Cậu ấy muốn góp mặt ở những quyết định cuối cùng hay là người dứt điểm.”

Bàn thắng đầu tiên của Guler diễn ra tại Alanya vào tháng 03/2022, với 1 cú vô lệ gọn gàng đưa bóng vào cột xa. Bàn thắng đó giúp cậu trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong lịch sử Fenerbahce - ở tuổi 17 và 21 ngày.

Sự cường điệu dành cho Guler tăng lên nhiều lần, mặc dù vẫn thường xuyên đối mặt với các chấn thương vì thân hình mảnh khảnh của mình.

Khi Ozil rời đi vào mùa hè 2022, Guler được thừa hưởng chiếc áo số 10. HLV Jorge Jesus đã trao cơ hội cho Guler ở Europa League. Trong vài tháng, cậu trở thành lựa chọn số 1 ở mọi giải đấu.

Guler kết thúc mùa giải đầu tiên ở đội 1 Fenerbahce với 6 bàn thắng và 7 kiến tạo sau 35 trận, cũng như để lại nhiều dấu ấn với phẩm chất kỹ thuật và cái chân trái điêu luyện.

Tin tức nhanh chóng đến tai các ông lớn. Nhưng với việc hợp đồng khi ấy chỉ kéo dài đến 2025 cùng mức giải phóng là 5 triệu euro, Chủ tịch Fenerbahce đã có cuộc gặp với cha của Guler để nâng con số này lên 17,5 triệu euro.

Đó là động thái cho thấy Fenerbahce cực kỳ xem trọng Guler. Mọi người đều thấy rằng 1 thương vụ chuyển nhượng sắp diễn ra, nhưng ít nhất Fenerbahce sẽ được đền đáp xứng đáp vì nuôi dưỡng tài năng của mình.

Man City, PSG, Ajax, Atletico đều “gửi lời hỏi thăm” vào mùa hè 2023, nhưng Barca có vẻ là lựa chọn lý tưởng nhất. Thế nhưng dù Joan Laporta đã công khai thừa nhận sự quan tâm, nhưng thương vụ này lại gặp khó vì các vấn đề tài chính khó khăn của họ.

Trong khi Real Madrid lại “kín tiếng” hơn. Hai cha con Guler bị thuyết phục bởi các kế hoạch dài hạn mà Los Blancos dành cho cậu, và gã khổng lồ Tây Ban Nha còn đồng ý chi 20 triệu euro cùng 20% tiền bán Guler cho Fenerbahce.

Kể cả khi Bellingham cũng cập bến Bellingham và đã có nhiều cầu thủ tấn công hàng đầu, Guler vẫn tự tin có thể lấy lòng tin của Ancelotti và giành lấy 1 vị trí đá chính ở Real Madrid.

“Ngoài kỹ thuật, cậu ấy còn có 1 cá tính tuyệt vời,” Pereira nói. “Chơi cho Fenerbahce không dễ dàng, nhưng cậu ấy có sự trưởng thành hiếm có. Tôi không ngạc nhiên khi Guler chuyển đến Madrid. Dù thường chấn thương, nhưng cậu ấy có đủ tố chất và đẳng cấp để khoác áo Madrid.”

Guler và Bellingham trong buổi tập ở Real Madrid.
Guler và Bellingham trong buổi tập ở Real Madrid.

Sớm vật lộn với 3 chấn thương liên tục và bỏ lỡ giai đoạn tiền mùa giải cùng nửa đầu mùa giải 2023/24, Guler dành thời gian trò chuyện với ModricKroos về sự nghiệp và các trận đấu. Tài năng 19 tuổi cũng dành nhiều thời gian hơn để cải thiện thể chất trong phòng gym.

Cuối cùng, Guler đã có thể ra mắt Real Madrid trong trận đấu với Arandina tại vòng 16 đội Cúp Nhà vua vào tháng 01/2024. Khả năng chạm bóng và nhìn nhận tuyệt vời của Guler rõ ràng ấn tượng hơn nhiều so với người đồng đội Dani Ceballos.

Thậm chí cậu đã có thể ghi bàn từ quả đá phạt nếu không bị cột dọc từ chối. Dù vậy, màn trình diễn khi ấy không khiến các HLV ngạc nhiên.

“Guler rất thích thi đấu với áp lực,” Karapinar nói. “Cậu ấy rất dũng cảm và có tinh thần chiến đấu tốt. Ngay cả khi ngồi ngoài 6 trận, cậu ấy vẫn có thể trở thành đầu tàu ở trận thứ 7.”

Ancelotti không thích mạo hiểm ở hành trình chinh phục La LigaChampions League. Thế nên cơ hội chỉ đến với Guler từ băng ghế dự bị, thường là khi Real Madrid đang dẫn trước.

Nhưng Guler vẫn để lại dấu ấn lớn với bàn thắng đầu tiên cho Real Madrid trong trận thắng 4-0 trước Celta Vigo. Rồi 1 tuần sau, cậu suýt có cho mình 1 siêu phẩm với cú sút xa từ giữa sân đưa bóng chạm xà ngang trong trận đấu với Osasuna.

Guler ghi bàn thắng đầu tiên cho Real Madrid trong trận thắng Celta Vigo.
Guler ghi bàn thắng đầu tiên cho Real Madrid trong trận thắng Celta Vigo.

Điều đó chỉ càng khiến CĐV thêm phấn khích. Sau khi chinh phục thành công La Liga, Ancelotti thường xuyên xoay tua để giữ chân cho trận chung kết Champions League. Đồng nghĩa cơ hội đã đến với Guler, và tài năng 19 tuổi liên tục tận dụng nó tốt nhất có thể.

“Em muốn tiếp tục ghi bàn và khiến CĐV hạnh phúc,” Guler chia sẻ với Real Madrid TV vào tháng 5. “Em chưa bao giờ nghĩ mình sẽ có những con số ấn tượng thế này. Em chỉ nghĩ đến bóng đá và làm việc chăm chỉ.

Ngay cả khi không ra sân, Ancelotti vẫn trò chuyện, khuyên em phải kiên nhẫn, tiếp tục chăm chỉ làm việc và khoảnh khắc của em sẽ đến.”

Sự thăng tiến nhanh chóng giúp Guler trở thành gương mặt mới ở ĐT Thổ Nhĩ Kỳ. Sau khi ra mắt ĐTQG ở tuổi 17 trong trận đấu với CH Séc vào tháng 11/2022, Guler đã có bàn thắng đầu tiên với cú sút chân trái thương hiệu vào lưới xứ Wales ở tháng 06/2023.

Guler ra mắt ĐT Thổ Nhĩ Kỳ khi mới 17 tuổi.
Guler ra mắt ĐT Thổ Nhĩ Kỳ khi mới 17 tuổi.

Việc chuyển đến Real Madrid vào mùa hè 2023 đã đưa sự nổi tiếng của Guler lên tầm cao mới. Màn ra mắt trong trận đấu với Arandina nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý ở Thổ Nhĩ Kỳ.

“Kỳ vọng dành cho Guler rất lớn,” Karayel, biên tập viên tạp chí Deplase Dergi cho biết. “Sự cạnh tranh giữa các CLB vô tình khiến cậu ấy bị chìm khi khoác áo Fenerbahce. Nhưng khi chuyển đến Real madrid, cậu ấy đã trở thành ‘cậu bé quốc dân’ và được tất cả mọi người ủng hộ.”

Guler không được triệu tập vì chấn thương, khi Montella tiếp quản vị trí HLV Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 9 năm ngoái. Sau đó, Guler chỉ đá chính 1/4 trận giao hữu của ĐTQG vào tháng 3 và tháng 6.

Montella rõ ràng đã có hoài nghi với Guler cho 1 vị trí đá chính tại Euro. Nhưng người hâm mộ và các chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ đều dành sự ủng hộ cho Guler, nhất là khi cậu liên tục ghi bàn tại Real Madrid.

Và quyết định điền tên Guler vào đội hình xuất phát của Montella trong trận mở màn Euro 2024 với Georgia đã được đền đáp xứng đáng. Khi tỷ số đang là 1-1, cú sút chân trái đầy ấn tượng của Guler đã thật sự tạo ra bước ngoặt cho trận đấu.

Guler lập tức nhận được tràng pháo tay từ khắp SVĐ chật kín người hâm mộ Thổ Nhĩ Kỳ. “Cảm giác thật tuyệt vời,” Guler chia sẻ sau khi nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận. “Em đã mơ về bàn thắng này. Em muốn gửi tặng món quà này đến người dân Thổ Nhĩ Kỳ.”

Guler chia vui với HLV Montella sau bàn thắng vào lưới Georgia.
Guler chia vui với HLV Montella sau bàn thắng vào lưới Georgia.

Ở lần đầu góp mặt tại vòng 16 đội Euro, Guler liền để lại dấu ấn với quả phạt góc kiến tạo cho Demiral nâng tỷ số lên 2-0.

Đáng nói, trước khi Guler chuẩn bị thực hiện quả phạt góc ở phút 59, CĐV tuyển Áo đã liên tục ném vật thể lạ vào khu vực cột cờ nhằm gây áp lực cho cầu thủ 19 tuổi. Và sau khi giúp Demiral lập công, Guler lập tức quay lại và khiêu khích đáp trả CĐV tuyển Áo đầy ngạo mạn.

“Bạn vẫn chưa thể so sánh Guler với Messi hay Ronaldo, những người đã vô địch World Cup, Euro và Champions League,” Palaz nói. “Nhưng tôi có thể đảm bảo rằng Guler sẽ thành hơn bất cứ ai (Ruran, Erme hay Tugay).

Cậu ấy cần phát triển thể chất và còn thô về mặt chiến thuật, nhưng Guler vẫn có 1 chặng đường dài trước mắt. Cậu ấy đang đi đúng con đường của mình tại Real Madrid.”

Đối với những ai đã đồng hành cùng Guler trên chặng đường này, việc chứng kiến cậu trở thành người hùng Thổ Nhĩ Kỳ mang lại cho họ cảm giác hạnh phúc và tự hào vô cùng.

“Tôi đã làm việc với nhiều cầu thủ trẻ có sự nghiệp tốt ở Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu,” Karapinar nói. “Tôi xếp Guler đứng đầu trong số họ. Tôi biết rõ khả năng thật sự của Guler và cách cậu ấy cải thiện bản thân cho đến nay.

Xem cậu ấy chơi bóng khiến tôi cảm thấy tự hào - 1 niềm tự hào và hạnh phúc thuần túy.”

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd