1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Arsenal hủy diệt Man United bằng sức mạnh khủng khiếp của hàng phòng ngự!

Jason Todd

Arsenal đang hướng tới thành tích toàn thắng trước Man United trong một mùa giải Ngoại hạng Anh kể từ 2006/2007, cũng như tái lập thành tích đánh bại Quỷ đỏ ở 3 trận liên tiếp kể từ tháng 9/1998.

Và ở trận cầu Super Sunday đêm nay, Pháo thủ nhiều khả năng lại là đội giành được 3 điểm, dù phải đối mặt với rất nhiều áp lực từ cuộc đua vô địch vì đây đã là trận đấu áp chót của mùa giải.

Old Trafford từng là nơi “dễ đến, khó về” với các đội khách. Nếu muốn chiến thắng khi ấy, họ buộc phải thi đấu hơn 100% sức lực, cũng như trông chờ Man United đánh mất chính mình. Thậm chí ngay cả khi có đủ 2 yếu tố đó, các đối thủ Quỷ đỏ chưa chắc đã được hưởng niềm vui.

Nhưng mọi thứ giờ đây đã khác đi rất nhiều. Arsenal đang đạt chuỗi phong độ có thể tung ra 21 pha dứt điểm mỗi trận, đây cũng chính là số cú sút trung bình mà Man United phải nhận trong năm 2024.

Trong thời gian đó, đoàn quân Erik ten Hag phải đối mặt với tổng cộng 97/317 cú sút trúng đích, nhiều hơn rất nhiều với con số 30/132 của Arsenal.

Đáng chú ý, số lần vào lưới nhặt bóng của Man United nhiều hơn tận 13 bàn so với tổng số bàn thua mà Arsenal phải nhận suốt 36 vòng đấu tính đến thời điểm hiện tại. 

Nhìn chung, Quỷ đỏ đang sở hữu hàng phòng ngự tệ thứ 3 ở Ngoại hạng Anh, trái ngược hoàn toàn với sự vững chắc và kiên cố của đoàn quân Mikel Arteta.

Arsenal vs Manchester United 2023/2024

ArsenalManchester United
Số cú sút phải nhận304 (thứ 2)                      618 (thứ 17)
Số cú sút trúng đích phải nhận83 (thứ 1)194 (thứ 15)
Số bàn thua kỳ vọng27,28 (thứ 1)64,48 (thứ 16)
Số bàn thua phải nhận28 (thứ 1)55 (thứ 6)

Đó là lý do dù mới chỉ có 1 chiến thắng trong 16 lần gần nhất hành quân đến Old Trafford, Arsenal đang là đội được đánh giá cao hơn rất nhiều trong trận đấu đêm nay, đặc biệt là sau những kết quả tích cực gần đây trước Brighton, Wolves hay Tottenham.

Trái với lối đá tấn công dồn dập mùa trước, Arsenal giờ đây chú trọng nhiều hơn vào hàng phòng ngự và tránh để đối thủ tiếp cận khung thành. Họ chỉ để thủng lưới 2 trong 8 trận gần nhất, cũng như David Raya đã chiến thắng Găng tay vàng dù vẫn còn 2 trận chưa đấu.

Nếu chạm mốc 19 trận giữ sạch lưới, đây sẽ là lần đầu tiên Arsenal làm được điều này trong thế kỷ 21, thậm chí là bám sát kỷ lục CLB vào năm 1999 (23 trận sạch lưới).

Các con số đều chỉ ra rằng Arsenal là đội được đánh giá mạnh hơn. Họ đã đạt đến độ ổn định với số bàn thua ở mức thấp nhất trong 2 mùa rưỡi qua, ngay cả khi khả năng tấn công bị dao động đôi chút.

Sự xuất hiện của Declan Rice, lá chắn vững chắc trước bộ tứ hậu vệ, đã tăng cường rất nhiều chất thép cho Arsenal. Hơn nữa, việc Partey trở lại còn giúp Pháo thủ tránh đối mặt với các đợt tấn công trực diện từ đối thủ - hiện ở mức thấp nhất dưới thời Arteta.

Chìa khóa giúp Arsenal nhận ít bàn thua là khả năng ngăn cản các cú sút của họ. Nhằm bảo vệ lợi thế dẫn bàn ở cả Ngoại hạng Anh và Champions League, Pháo thủ rất sẵn lòng lùi sâu và phòng ngự chặt chẽ trong suốt thời gian còn lại.

Trong những lần để đối thủ xâm nhập khu vực 1/3 cuối sân của Arsenal, chỉ có 33% số đó có thể dẫn đến cú sút. Đây là con số tốt thứ 2 ở Ngoại hạng Anh, trái ngược với thành tích tệ thứ 2 của Man United (46%).

Man United thường xuyên để lộ những khoảng trống lớn giữa sân, vì xung đột giữa việc muốn dâng cao pressing ở tuyến đầu nhưng hàng phòng ngự có xu hướng lùi sâu.

Trong khi bộ 3 Gabriel, SalibaBen White lại mang đến sự vững chắc và tin cậy rất cao, đặc biệt là khi được yêu cầu thi đấu sao cho phù hợp với lối đá mà Arsenal đang áp dụng.

Trong mùa giải đầu tiên của Arteta, hàng phòng ngự trung bình họ thường đứng cách khung thành 22m, nhưng nó đã tăng lên qua từng năm và hiện tại là 33m. Đó là sự khác biệt rất lớn và góp phần vào cách Arsenal có thể gây sức ép ở phần sân đối thủ.

Không những có bản sắc rõ ràng khi cầm bóng, Arsenal cũng rất gắn kết trong các tình huống phòng thủ. Và việc Kai Havertz thi đấu ở vị trí tiền đạo cắm trong 8/11 trận vừa qua càng khiến tập thể Pháo thủ trở nên toàn diện hơn.

Họ sẽ buộc Man United phải chơi bóng dài. Nhưng nếu thầy trò Ten Hag cố lên bóng từ tuyến dưới, Arsenal cũng có thừa khả năng phản công. Pháo thủ rất giỏi trong việc chiếm lại quyền kiểm soát và tung đòn kết liễu trong thời gian ngắn.

Để đạt được sự hiệu quả nhanh chóng, Arsenal chỉ còn 4 cầu thủ ở đội hình hiện tại từng góp mặt trong chiến thắng 1-0 tại Old Trafford vào năm 2020. 

Dù thay đến 3 HLV trong thời gian đó, Man United hiện vẫn còn 9 cái tên trong đội hình, phản ánh phần nào sự thay đổi chậm chạp của CLB.

Trong các trận đấu với “Big 6” mùa này, Arsenal mới thủng lưới 9 bàn, ít hơn nhiều so với 20 bàn của Man United. Cạnh đó, hiệu số bàn thắng cũng là một yếu tố để Pháo thủ chiếm ưu thế trong cuộc đua vô địch nếu Man City sẩy chân.

Câu chuyện tương phản về cách hai đội phòng thủ là hình ảnh phản chiếu chính xác về sự phát triển vượt bậc của Arsenal và yếu kém của Man United.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd