1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Bốn lý do khiến Xavi bị Barca 'lật mặt'

Jason Todd

Quyết định sa thải Xavi của Barca trước vòng đấu cuối cùng La Liga đã vấp phải rất nhiều ý kiến trái chiều.

Vào tháng 1/2024, Xavi từng thông báo rời đi sau trận thua Villarreal. Nhưng sau khoảng thời gian đàm phán, cả Barca và ông thầy người Tây Ban Nha đã quyết định tiếp tục đồng hành đến hết mùa giải 2024/2025.

Dù vậy, gã khổng lồ xứ Catalan vừa chính thức sa thải Xavi vào đêm 24/04, gây rúng động làng túc cầu. Tất nhiên khó ai có thể tin động thái này chỉ đến từ 1 câu phát biểu “vô thưởng vô phạt” của chiến lược gia 44 tuổi.

Xavi chính thức rời Barca sau trận đấu với Sevilla.
Xavi chính thức rời Barca sau trận đấu với Sevilla.

Niềm tin tan vỡ

Nguyên nhân đầu tiên của sự việc lần này được cho là từ phát biểu của Xavi. Theo đó, ông thầy người Tây Ban Nha cho rằng Barca khó có thể cạnh tranh với 1 số đối thủ nhất định nếu không chiêu mộ những cái tên chất lượng trên thị trường.

Bình luận này khiến Joan Laporta vô cùng khó chịu. Chủ tịch Barca cảm thấy “bị phản bội” bởi Xavi đã bày tỏ sự lạc quan chỉ vài tuần trước đó.

Quyết định nhân sự

Xavi đôi khi đưa ra những lựa chọn đội hình khó hiểu.
Xavi đôi khi đưa ra những lựa chọn đội hình khó hiểu.

Xavi đã cho phép những cầu thủ trụ cột dưỡng sức trong các trận đấu không gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc đua danh hiệu như với Antwerp. Laporta thì lại tỏ ra không hài lòng với quyết định kiểu vậy.

Hành động can thiệp quá sâu của Laporta phần nào khiến các cầu thủ không thoải mái, đặc biệt liên quan đến việc phục hồi thể lực cho những trận đấu bước ngoặt. Thậm chí một số cầu thủ như Lewandowski, AraujoKounde còn tìm đến Xavi để trực tiếp giải quyết vấn đề.

Thiếu sót về chiến thuật

Ban lãnh đạo Barca cũng tỏ ra dè dặt với các lựa chọn chiến thuật của Xavi. Họ cho rằng những điều này đã góp phần gây ra những tổn thất nghiêm trọng.

Trong suốt mùa giải, Barca luôn phải vật lộn để tìm ra lối chơi phù hợp, trong khi thường xuyên để đối thủ khai thác điểm yếu hàng phòng ngự.

Mối quan hệ giữa Laporta và Xavi có dấu hiệu rạn nứt từ lâu.
Mối quan hệ giữa Laporta và Xavi có dấu hiệu rạn nứt từ lâu.

Thượng tầng khủng hoảng

Barca tin rằng Xavi đã xử lý chưa đủ tốt với cơn khủng hoảng ở Barca. Những phát biểu công khai và một số cuộc họp có chọn lọc cầu thủ, ngoại trừ một số nhân vật chủ chốt, được cho là không hiệu quả.

Chắc chắn bên trong câu chuyện này rất phức tạp, nhưng những yếu tố này chính là chất xúc tác dẫn đến sự “mất kết nối” ngày càng tăng giữa HLV, cầu thủ và ban lãnh đạo. Quyết định sa thải Xavi chỉ đơn giản là kết cục và bề nổi của vấn đề.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd