1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Bukayo Saka: Không phải 'câu chuyện chuộc lỗi,' mà là sự khẳng định!

Jason Todd

Palmer, Bellingham, Saka, Toney, Trent. Áp lực… Áp lực to cỡ nào chứ? Đây là 1 thế hệ khác. Họ không cảm thấy áp lực. Họ tự tin đến mức nào ư? Họ luôn tin vào bản thân. Bằng cách nào đó, họ đã thấy trước kết quả tiến vào bán kết.”

Chiến thắng của Anh trước Thụy Sĩ đã mang đến những khoảnh khắc bình luận tuyệt vời nhất trong năm.

Trong trận tứ kết diễn ra khá khó nhằn và nhàm chán, Alan Shearer, cựu tiền đạo Anh và Newcastle, đã gửi lời cảm ơn đặc biệt đến cả 5 cầu thủ thực hiện thành công quả phạt đền cho Tam sư và mang đến khoảnh khắc vỡ òa.

Một rào cản, một nỗi ám ảnh nhiều lần khiến người Anh ôm hận trong quá khứ đã bị phá bỏ.

Trong khi các cầu thủ Tam sư rất tự tin bước lên chấm 11m ở Dusseldorf, thì tất cả người hâm mộ trên sân hay theo dõi tại quê nhà và trên khắp thế giới đều không ngừng lo lắng.

Đáng chú ý cả 5 cầu thủ Tam sư thực hiện phạt đền ở trận tứ kết đều là người gốc Phi (ông nội Cole Palmer đến từ Saint Kitts & Nevis). Chỉ cần 1 cái tên bất kỳ thất bại có thể khiến ĐT Anh phải về nước. Và những năm gần đây cho thấy kiểu gì cũng có những lời PBCT bắt đầu xuất hiện.

Quả phạt đền của Saka hẳn mang đến nhiều căng thẳng nhất. 3 năm trước, chính sao trẻ của Arsenal, RashfordSancho là 3 nạn nhân của vấn nạn PBCT vì các quả đá phạt đền thất bại khiến Anh ngậm ngùi nhìn Ý lên ngôi vô địch Euro 2020 tại Wembley.

Saka, Rashford và Sancho trở thành nạn nhân của PBCT vì đá hỏng phạt đền ở chung kết Euro 2020.
Saka, Rashford và Sancho trở thành nạn nhân của PBCT vì đá hỏng phạt đền ở chung kết Euro 2020.

Và trước Thụy Sĩ, nhiều người lo rằng sự việc trên lại lần nữa lặp lại, ngay cả khi Saka là chủ nhân của cú sút xa tuyệt đẹp giúp Anh kéo đối thủ vào loạt sút luân lưu định mệnh.

Quả phạt đền khi ấy như cơ hội tốt để “xua đuổi bóng ma quá khứ” và giảm bớt mâu thuẫn sắc tộc gây gắt ở nước Anh. Đoạn video về 1 người hâm mộ “tuyển Anh da đen” cầu nguyện trước loạt đá phạt đền là minh chứng rõ nhất.

Đoạn clip cho thấy 1 người đàn ông quỳ gối và cầu nguyện khi Saka bắt đầu bước lên chấm phạt đền. Đây là kiểu cầu nguyện quen thuộc với nhiều người lớn lên trong 1 gia đình Tây phi và đến nhà thờ vào chủ nhật.

Khi máy quay chuyển sang cảnh Saka bắt đầu chạy đà, người đàn ông liền làm dấu thánh giá trên quả bóng và hy vọng Saka ghi bàn. Đến lúc mãnh lưới của Sommer rung lên, anh mới có thể thở phào nhẹ nhõm cùng 1 câu nói Amen nhẹ nhàng.

Khi Trent ấn định chiến thắng chung cuộc cho Anh ở loạt đá thứ 5, ai cũng đều thấy Saka đang quỳ gối và cầu nguyện tạ ơn. Ngay sau đó, rất nhiều lời chúc mừng đã được gửi đến chân chạy cánh của Arsenal.

Saka quỳ gối và cầu nguyện tạ ơn khi Anh hạ gục Thụy Sĩ và tiến vào bán kết Euro 2024.
Saka quỳ gối và cầu nguyện tạ ơn khi Anh hạ gục Thụy Sĩ và tiến vào bán kết Euro 2024.

Sancho nhanh chóng đăng 1 dòng trạng thái lên MXH với nội dung: “Tôi rất tự hào về chàng trai này! Cậu đã làm điều đó vì tôi và cả Rashford đấy, anh bạn à!"

“Bạn có thể thất bại 1 lần, nhưng bạn có quyền chọn liệu có dám đối mặt với nó thêm lần nữa hay không, và tôi là người sẽ đặt mình vào vị trí đó,” Saka nói sau trận đấu.

“Tôi chấp nhận thử thách. Tôi tin vào bản thân mình và khi thấy bóng bay vào lưới, tôi đã thật sự rất hạnh phúc.

Tôi không quan tâm quá nhiều vào quá khứ - mọi chuyện đã qua rồi. Tôi chỉ có thể hướng mọi sự tập trung cho hiện tại. Tất nhiên, tôi biết có rất nhiều người lo lắng khi theo dõi, gia đình tôi cũng thế, nhưng tôi vẫn bình tĩnh và ghi bàn.”

Dễ hiểu nếu mô tả cú đá phạt đền của Saka như “1 câu chuyện về chuộc lại lỗi lầm”. Nhưng sự thật là cậu ấy không có lỗi gì để sửa chữa cả.

Saka không làm gì sai vào cái đêm định mệnh 3 năm về trước đẻ phải nhận những bình luận PBCT. Saka khi ấy đã quá xuất sắc ở tuổi 19 và khoác trên mình màu áo ĐT Anh.

Rio Ferdinand, 1 cựu cầu thủ da màu Tam sư, đã viết 1 đoạn trên Twitter: “Những kẻ PBCT ở đâu vào lúc này?”, khi ăn mừng sau loạt đá phạt đền thành công.

Rio Ferdinand lên tiếng chống lại nạn PBCT sau khi Anh vượt qua Thụy Sĩ trên chấm phạt đền.
Rio Ferdinand lên tiếng chống lại nạn PBCT sau khi Anh vượt qua Thụy Sĩ trên chấm phạt đền.

Saka cùng 4 cầu thủ đá phạt đền thành công tại Dusseldorf đã thành công ngăn chặn mọi nỗi sợ về việc “khoét đại sự thù hận” trong nội bộ nước Anh.

Vào đêm thứ 7 vừa qua, lòng dũng cảm của Saka, Bellingham, Toney và Trent trong màu áo ĐT Anh đã nhắc nhở rằng chiếc áo này xứng đáng dành cho tất cả những ai muốn có nó.

Hoặc mượn 1 câu trích dẫn nổi tiếng khác để so với phát biểu của Shearer: “Lòng can đảm là đức tính quan trọng nhất trong mọi đức tính, vì nếu không can đảm, bạn không thể thực hiện bất kỳ đức tính nào khác 1 cách nhất quán.”

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd