1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Bước ngoặt bất ngờ giải cứu Southgate khỏi 'cơn ác mộng Iceland'

Jason Todd

Xin đừng quên Iceland - nỗi đau, sự sỉ nhục và ký ức đen tối của ĐT Anh. Từ HLV từ chức đến sự kết thúc của 1 kỷ nguyên, hãy nhớ khoảnh khắc tồi tệ nhất lịch sử bóng đá Anh. Hãy nhớ lại sự tự mãn trước trận đấu và nỗi xấu hổ sau đó.

Giờ hãy lấy những hình ảnh đó gắn liền khoảnh khắc ngược dòng cuối trận lịch sử của ĐT Anh mà bạn biết.

Nghe khá khó hiểu đúng không? Đúng là chẳng ai dám tưởng tượng đến viễn cảnh đó, nhưng đó là cách Tam sư đã tự cứu mình trước Slovakia. Họ chỉ còn cách “cơn ác mộng Iceland” của Southgate vài giây và tất cả những điều thần kỳ xuất hiện.

Hết Jude Bellingham lập siêu phẩm, đến Harry Kane lên tiếng, và ĐT Anh đã thành công vào tứ kết. Nó không khác gì việc bạn đang xem Titanic khi biết mọi diễn biến, nhưng bỗng nhiên 1 người hùng xuất hiện, và rồi Jack cùng Rose sẽ sống hạnh phúc mãi mãi vậy.

Cú xe đạp chổng ngược của Bellingham đã cứu rỗi toàn bộ chiến dịch Euro 2024 thất vọng của ĐT Anh.
Cú xe đạp chổng ngược của Bellingham đã cứu rỗi toàn bộ chiến dịch Euro 2024 thất vọng của ĐT Anh.

Bằng cách nào đó, sau 1 buổi tối khó quên, các ngôi sao Tam sư vẫn có thể nhảy theo Sweet Caroline cùng đám đông CĐV. Trong khi Southgate nhận được những tràng pháo tay khi tưởng như đang gần với cuộc họp báo đầy nước mắt hay 1 lời từ chức hơn bao giờ hết.

Bất kể kết quả trận đấu tiếp theo với Thụy Sĩ, không ai ở đây có thể quên 8 phút đó, bắt đầu bằng cú xe đạp chổng ngược tuyệt đẹp của Bellingham - tia sét giữa bầu trời quang đãng, bàn thắng cứu rỗi chiến dịch Euro 2024, Southgate và biến trận đấu này từ “ác mộng Iceland” thành truyện cổ tích.

Những màn ăn mừng cuồng nhiệt, cái thở phào nhẹ nhõm, và rồi ĐT Anh tiếp đà hưng phấn và vươn lên dẫn trước nhờ bàn thắng của Kane ngay đầu hiệp phụ đầu tiên.

Biển người áo trắng, vốn chuẩn bị tinh thần la ó các cầu thủ và Southgate, lại bật dậy trong sự ngây ngất. ĐT Anh tiếp tục chiến đấu trong thời gian hiệp phụ với sự dũng cảm và đoàn kết, cố gắng không để những nỗ lực của mình trở thành công cốc.

Trong phần lớn thời gian trận đấu, ĐT Anh cứ như đang lặp lại “cơn ác mộng Iceland” vậy. Đó sẽ là cái kết “hoàn hảo” cho kỷ nguyên Southgate, tái hiện lại nơi ông bắt đầu ngồi vào chiếc ghế nóng ĐT Anh.

Nếu lần đầu là bi kịch, thì lần thứ 2 sẽ là trò hề. 8 năm vừa qua sẽ bị bao phủ bởi 2 thảm họa song song - bị loại ở vòng 16 đội Euro trước những đối thủ kém hơn hẳn về cả chất và lượng.

Chỉ vài giây nữa thôi, 'cơn ác mộng Iceland' sẽ ập đến và khép lại kỷ nguyên 8 năm của Southgate ở ĐT Anh.
Chỉ vài giây nữa thôi, 'cơn ác mộng Iceland' sẽ ập đến và khép lại kỷ nguyên 8 năm của Southgate ở ĐT Anh.

Khi bước vào buổi họp báo sau trận, thật kỳ lạ khi Southgate có thể ngồi đó mỉm cười, kể những câu chuyện về cách ông lấy chức vô địch World Cup 1966 truyền động lực cho các cầu thủ, về sự tự hào của ông với tập thể hiện tại và bàn luận về Luke Shaw.

Tuy nhiên, với tất cả niềm vui xen lẫn sự nhẹ nhõm của người hâm mộ, với tất cả những kỷ niệm tuyệt đẹp trước khi hành quân đến Dusseldorf, chúng ta không thể bỏ qua những gì đã chứng kiến ở phần lớn thời gian trận đấu đêm qua.

Vì nhìn chung đó vẫn là 1 màn trình diễn thảm họa của ĐT Anh, dù xuất sắc ngược dòng phút cuối. Cho đến thời điểm Bellingham nhảy lên để đón cú đánh đầu ngược của Marc Guehi, thì đó là màn trình diễn thảm họa như các trận đấu trước, thậm chí còn tệ hơn cả trước Đan MạchSlovenia.

Nên nhớ cú xe đạp của Bellingham ở phút 90+5 là pha dứt điểm trúng đích đầu tiên của ĐT Anh, dù chiếm ưu thế về kiểm soát bóng cả trận. Nhưng nó không khiến nhiều người ngạc nhiên, vì vốn đã diễn ra suốt vòng bảng Euro 2024.

Một lần nữa, ĐT Anh lại chơi tệ khi nắm quyền kiểm soát, và loay hoay tìm cách phá vỡ áp lực của Slovakia. Hình ảnh đọng lại tâm trí người xem là 1 cầu thủ Anh đang giữ bóng, bị 1 chiếc áo xanh đuổi theo, rồi tức giận vì không thấy các đồng đội đến tiếp ứng.

Lựa chọn duy nhất của cầu thủ Anh khi ấy là quay đầu, hoặc để mất bóng, hoặc hét vào 1 cái bóng áo trắng khác, hoặc tất cả những điều trên.

Những gì người xem nhớ được là sự bất lực của các ngôi sao ĐT Anh trong suốt phần lớn thời gian trận đấu.
Những gì người xem nhớ được là sự bất lực của các ngôi sao ĐT Anh trong suốt phần lớn thời gian trận đấu.

Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa trận đấu đêm qua và vòng bảng là hàng phòng ngự vững chắc của Anh đã bị sụp đổ, vì họ thường hoảng sợ mỗi khi Slovakia phản công trong hiệp 1.

Họ đã sớm bị tổn thương, và khi cú sút từ giữa sân của Ivan Schranz vượt qua Jordan Pickford, dường như toàn bộ ĐT Anh đã rơi vào hoảng loạn và nghĩ về những kết cục tồi tệ nhất.

Trước trận đấu, những câu hỏi khổng lồ được đặt ra là liệu ĐT Anh chỉ đang có phong độ kém hay do hệ thống dở tệ, hay liệu Southgate có thực hiện những thay đổi cần thiết để khắc phục nó hay không.

Câu trả lời là không, ông chỉ thực hiện 1 thay đổi duy nhất với sự xuất hiện của Mainoo - chàng trai 19 tuổi dũng cảm nhất hàng tiền vệ Tam sư.

Đúng vậy! ĐT Anh vẫn đang còn rất nhiều thiếu sót, chưa hề cân bằng, vẫn cầm bóng nhiều mà không biết phải làm gì. Không có câu hỏi nào về ĐT Anh đã được giải quyết.

Nhưng trong khi mọi việc đều chỉ ra rằng ĐT Anh đáng ra đã về nước, thì thực tế họ lại đang hướng đến Dusseldorf để tham dự trận tứ kết vào cuối tuần. Ít nhất họ đã thành công vượt qua “cơn ác mộng Iceland”.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd