1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Cải thiện công tác chuyển nhượng, mùa sau Chelsea sẽ có danh hiệu?

Cristian Nguyen

Ở mùa giải 2023/2024, Chelsea đã giành được 60 điểm sau 37 vòng đấu và đang nắm quyền tự quyết trong cuộc cạnh tranh tấm vé dự Europa League. Kết quả này được đánh giá là có sự tiến bộ vượt trội, nhưng vẫn chưa thể làm hài lòng người hâm mộ.

Còn mùa trước, The Blues trải qua mùa giải tệ hại nhất trong lịch sử đội bóng. Họ đứng thứ 12 chung cuộc trên BXH Premier League và không được tham dự cúp châu Âu.

Từ 2 mùa giải này, câu hỏi được đặt ra cho đội bóng áo xanh thành London là: “Tại sao nhà vô địch Champions League 2021 lại tụt dốc không phanh, dù cho đã đốt 1 tỷ USD trên thị trường chuyển nhượng?

Mua sắm bừa bãi và không có hiệu quả

Thích gì mua nấy, cho nên Chelsea bây giờ đang phải trả giá cho việc mua sắm chuyển nhượng bừa bãi.

Những bản hợp đồng của Chelsea dưới thời Boehly:

    1. Moise Caicedo: 115 triệu USD

    2. Enzo Fernandez: 106,7 triệu USD

    3. Mykhailo Mudryk: 88 triệu USD

    4. Wesley Fofana: 73 triệu USD

    5. Marc Cucurella: 62 triệu USD

    6. Romeo Lavia: 58 triệu USD

    7. Christopher Nkunku: 52 triệu USD

    8. Raheem Sterling: 47,5 triệu USD

    9. Cole Palmer: 42,5 triệu USD

    10. Axel Disasi: 38 triệu USD

    11. Benoit Badiasille: 35 triệu USD

    12. Kalidou Koulibaly: 34 triệu USD

    13. Nicolas Jackson: 32 triệu USD

    14. Noni Madueke: 29 triệu USD

    15. Malo Gutso: 26 triệu USD

    16. Robert Sanchez: 25 triệu USD

    17. Lesley Ugochukwu: 23,8 triệu USD

    18. Carney Chukwuemeka: 20 triệu USD

    19. Andrey Santos: 18 triệu USD

    20. Deivid Washington: 17 triệu USD

    21. Cesare Casadei: 16,8 triệu USD

    22. Dorde Petrovic: 12,5 triệu USD

    23. Pierre Emerick-Aubameyang: 12 triệu USD

    24. Joao Felix: 9,7 triệu USD (phí cho mượn)

    25. Gabriel Slonina: 9 triệu USD

    26. David Fofana: 8 triệu USD

    27. Jimmy-Jay Morgan: 6 triệu USD

    28. Denis Zakaria: 3 triệu USD (phí cho mượn)

    29. Tyler Dibling: 1,5 triệu USD

    Chelsea đã chi đậm để tậu 29 cầu thủ về sân Stamford Bridge, nhưng điều đáng nói ở đây là trong số đó không có cái tên nào có đủ khả năng để đáp ứng được kỳ vọng của huấn luyện viên.

    Điển hình như Pochettino chỉ có một tiền đạo phù hợp để sử dụng trong phần lớn mùa giải này và đó là Nicolas Jackson, tuyển thủ người Senegal 22 được ký hợp đồng sau khi có 1 mùa giải nổi bật tại Villarreal. Tuy nhiên, khả năng dứt điểm của Jackson không tốt và phải gồng mình để đáp ứng yêu cầu dẫn dắt hàng công Chelsea.

    Người được kỳ vọng rất nhiều, Nkunku, thì lại làm bạn với chấn thương trong suốt mùa giải. Và Armando Broja cũng tương tự như vậy. Còn Mykhailo Mudryk đúng là một thảm họa không thể nói nên lời ở trên hàng công.

    Khu vực duy nhất mà The Blues tự tin có thể đối đấu với các đội bóng lớn là tuyến tiền vệ. Tuy nhiên, ở vị trí mỏ neo là Enzo Fernandez và Moises Caicedo – 2 người này có giá trị tổng cộng khoảng 275 triệu USD – vẫn chưa thể phát huy hết khả năng.

    Caicedo đã không thể tái hiện lại được phong độ như anh đã từng thi đấu cho Brighton mùa trước, còn nhà vô địch World Cup người Argentina chơi rất tốt nhưng mới 23 tuổi và không thể gánh đội.

    Còn ở hàng thủ, 2 trung vệ Axel Disasi và Benoit Badiashile đều được đưa về từ Monaco nhưng vẫn chưa thể chiếm được sự tin tưởng của HLV Pochettino. Trong khi đó, Reece JamesBen Chilwell phải ngồi ngoài vì chấn thương.

    Sự yếu kém của ban lãnh đạo

    các cầu thủ chelsea
    Todd Boehly chỉ biết vung tiền mua cầu thủ chứ không đề ra một mục tiêu gì để phát triển CLB.

    Khi đánh giá nguyên nhân đằng sau sự sụp đổ của Chelsea, điểm bắt đầu hiển nhiên là việc tuyển dụng kém cỏi của ban lãnh đạo trong những năm gần đây. Kể từ khi Todd Boehly tiếp quản câu lạc bộ vào năm 2022, họ đã chi 1 tỷ USD cho các bản hợp đồng mới.

    Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của The Blues là dường như họ không có 1 kế hoạch rõ ràng và mục tiêu cụ thể. Nếu so sánh mức chi tiêu đó với các câu lạc bộ khác cùng thời kỳ, không ai sánh bằng Chelsea.

    Đội bóng áo xanh thành London chỉ kiếm được 337,26 triệu USD từ việc bán cầu thủ, khiến họ phải chi số tiền túi khổng lồ lên đến 742,03 triệu USD. Một lần nữa nhiều hơn bất kỳ câu lạc bộ nào khác.

    Bất chấp số tiền khổng lồ được chi ra, đội hình của The Blues dường như không được cải thiện đáng kể. Nhưng câu lạc bộ này vẫn tự hào về giá trị đội hình là 947,3 triệu USD - cao thứ ba ở Premier League sau Manchester City (1,26 tỷ USD) và  Arsenal (1,11 tỷ USD).

    Thực tế, giờ đây nhà vô địch Champions League 2021 chỉ còn là 1 đội bóng tầm trung. 

    Trong kỷ nguyên Boehly, Chelsea trải qua 4 đời HLV khác nhau. Hiện tại, Pochettino đang phải gồng gánh một đội hình mất cân bằng được thừa hưởng từ người đi trước và mọi chuyện vẫn chưa được cải thiện. Nhà cầm quân này đã từng chia sẻ với giới truyền thông rằng đội bóng này cần danh hiệu, chứ không phải là tân binh.

    The Blues được đánh giá là đội kém nhất trong số các đội bóng ở Premier League khi so sánh về vị trí của họ trên BXH với chi phí chuyển nhượng của họ.

    heartlike
    0 người khác thích nội dung này.
    comment 0 bình luận
    Thích Thích
    • Thả tim Thả tim
    • Giận dữ Giận dữ
    • Cười khóc Cười khóc
    • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
    • Khóc Khóc
    • Yêu Yêu
    Cristian Nguyen