1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Chẳng phải Kvaratskhelia, kỷ lục gia 23 tuổi mới là 'vị vua lịch sử' của Georgia

Jason Todd

Trái với nhiều kỳ vọng dành cho Khvicha Kvaratskhelia, ngôi sao ở La Liga mới thật sự là người hùng giúp Georgia có được điểm số tại VCK Euro.

Chạm trán với một CH Séc mạnh hơn nhiều, Georgia tiếp tục khiến người hâm mộ trầm trồ với màn trình diễn đầy sức sống, quyết tâm và cực kỳ ấn tượng. Họ sẵn sàng tấn công cũng như khiến đối thủ chao đảo mỗi khi có cơ hội.

Và những cố gắng của Georgia đã được đền đáp với bàn mở tỷ số của Mikautadze ở phút 45+4. Dù để Schick gỡ hòa trong hiệp 2, họ thậm chí có thể giành lấy 3 điểm nếu Lobzhanidze không bỏ lỡ cơ hội mười mươi ở phút bù giờ cuối cùng.

Georgia chấp nhận bị CH Séc cầm chân sau pha bỏ lỡ khó tin của Lobzhanidze.
Georgia chấp nhận bị CH Séc cầm chân sau pha bỏ lỡ khó tin của Lobzhanidze.

Dẫu vậy, 1 điểm trước CH Séc là đủ để Georgia có điểm số lịch sử trong lần đầu tham dự Euro. Đáng chú ý, không phải Kvaratskhelia, thủ thành Mamardashvili mới là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

Với 11 pha cứu thua hôm nay gồm 6 lần đến trong vòng cấm, Mamardashvili chính thức trở thành thủ thành cứu thua nhiều nhất trong 1 trận đấu ở Euro kể từ Kolinko của Latvia vào 2004 (12 lần cứu thua trước Hà Lan).

Thủ thành 23 tuổi còn trở thành thủ môn đầu tiên có 15 pha cứu thua tại Euro 2024. Rộng hơn, Mamardashvili phải đối mặt với 3,11 xG (bàn thua kỳ vọng) trước, nhưng chỉ để thủng lưới duy nhất 1 bàn trước CH Séc.

Mamardashvili có màn trình diễn quá xuất sắc trước CH Séc.
Mamardashvili có màn trình diễn quá xuất sắc trước CH Séc.
Mamardashvili nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu giữa Georgia và CH Séc.
Mamardashvili nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu giữa Georgia và CH Séc.

Dù vậy, màn trình diễn hôm nay chỉ là tiếp nối sau mùa giải 2023/24 ấn tượng cùng Valencia và thất bại ở trận mở màn trước Thổ Nhĩ Kỳ. Thủ thành 23 tuổi đã có 13 trận giữ sạch lưới sau 37 lần ra sân ở La Liga.

Những người hâm mộ Valencia rõ ràng có lý do để tự hào về cầu thủ của mình. Nhưng đó lại có thể là con dao 2 lưỡi, vì sẽ có rất nhiều CLB khác “dòm ngó” Mamardashvili vào mùa hè này.

Về phía mình, Georgia nhiều khả năng sẽ dừng chân ở vòng bảng khi mới chỉ có 1 điểm. Nếu muốn lách qua khe cửa hẹp, họ buộc phải thắng Bồ Đào Nha ở lượt trận cuối cùng. Nhưng thú thật, đây dường như là nhiệm vụ bất khả thi với Mamardashvili và các đồng đội.

Dù vậy, màn trình diễn của Mamardashvili chính xác là hình ảnh đại diện cho tinh thần không bao giờ bỏ cuộc của Georgia. Thế nên họ vẫn có quyền ngẩng cao đầu và tự hào với những gì đã làm được trong lần đầu tham dự Euro. 

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd