1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

'Chẳng tài cán gì!' - Người Pháp đã hết kiên nhẫn với Deschamps?

Jason Todd

Chỉ hơn 2 thập kỷ trước, cách Dortmund 30km, Didier Deschamps đã tham gia trận chung kết lớn đầu tiên với tư cách là HLV của Monaco. 

Nhưng rồi đoàn quân của ông lại nhận thất bại 0-3 trước Porto của Mourinho và nhìn đối thủ nâng cao chức vô địch Champions League. Đáng nói là cả 2 HLV khi ấy đều rất thích lối chơi tấn công rực lửa.

Nhưng Deschamps giờ đây lại biết đến như 1 trong những HLV thận trọng bậc nhất, thậm chí còn hơn cả Jose Mourinho. Điều này phần lớn đã mang đến thành công cho ông khi trở thành HLV tại vị lâu nhất ở ĐT Pháp.

Bên cạnh chức vô địch World Cup 2018, ông còn giúp Pháp tiến vào chung kết Euro 2016 và chung kết World Cup 2022. Khi nhìn lại một tập thể Les Bleus yếu kém như nào ở các năm 2008, 2010 và 2012, thật khó để đánh giá thấp Deschamps.

Giống khi còn là cầu thủ, Deschamps chẳng mấy quan tâm đến những thứ hào nhoáng. Nhưng khác với mọi khi, đức tính này vô tình khiến Pháp không những nhàm chán mà còn không thật sự khác biệt.

Trong 3 trận đấu ở Euro 2024, Les Bleus luôn gặp khó và không thể tạo ra thế trận thuyết phục. Nếu họ rất vất vả vượt qua Áo ở trận mở màn nhờ bàn phản lưới, cầm hòa Hà Lan nhờ quyết định từ chối bàn thắng của Xavi Simons gây tranh cãi, thì họ còn vấp ngã trước một Ba Lan đã bị loại.

ĐT Pháp chưa cho thấy dáng dấp 1 đội bóng ở Euro 2024.
ĐT Pháp chưa cho thấy dáng dấp 1 đội bóng lớn ở Euro 2024.

Pháp có thể thiếu may mắn trước màn trình diễn xuất sắc của thủ thành Skorupski, hay cảm thấy khó chịu khi Maignan bị phạt vì bước lên quá sớm trong quả phạt đền đầu tiên của Lewandowski. Nhưng thực tế, toàn đội vẫn chưa thể hiện đủ tốt.

Việc phòng thủ chắc chắn và dựa vào những khoảnh khắc tỏa sáng cá nhân ở mặt trận tấn công dường như là chiến thuật hợp lý ở cấp độ ĐTQG trong hơn 1 thập kỷ qua. Nhưng câu hỏi được đặt ra là liệu cách chơi này có còn phù hợp ở thời điểm hiện tại?

Những khía cạnh như tổ chức gây áp lực, xáo trộn vị trí khi tấn công hay khả năng tạo tác động lớn với 1 kế hoạch đồng bộ giúp các đội bóng nhỏ sẵn sàng gây khó dễ. Nhưng lại rất khó để thấy điều đó từ Pháp.

Trước Ba Lan, Kylian Mbappe thi đấu ở vị trí số 9 ảo, cố gắng tự mình làm hầu hết mọi việc, từ xâm nhập vòng cấm, dạt sang trái, di chuyển ra sau lưng hậu vệ đến sút xa.

Có rất ít dấu hiệu cho thấy Mbappe đang phối hợp tốt với bất kỳ đồng đội nào trên sân. Và tình huống siêu sao 25 tuổi cố vượt qua người đồng đội Barcola để thực hiện cú sút cuối hiệp 1 là minh chứng cụ thể nhất.

Hàng công của ĐT Pháp thi đấu lạc lỏng dù đã quen mặc ở PSG.
Hàng công của ĐT Pháp thi đấu lạc lỏng dù đã quen mặt ở PSG.

Barcola có tiềm năng nhưng lại quá non nớt ở các quyết định cuối cùng khi mới thi đấu đỉnh cao được 18 tháng. Thế nhưng nó đáng ra không nên xuất hiện ở Ousmane Dembele, ngôi sao đã 27 tuổi và từng thi đấu cho Dortmund, Barca hay hiện tại là PSG.

7 năm trôi qua kể từ ngày cập bến Barca với mức giá kỷ lục 100 triệu euro, Dembele vẫn chỉ là 1 cầu thủ giỏi rê bóng. Và tình huống buộc Kiwior phạm lỗi, dẫn đến bàn mở tỷ số trên chấm phạt đền của Mbappe, dường như là cách duy nhất mà cậu có thể đóng góp vào bàn thắng.

Pháp vẫn có những cầu thủ có thể giúp họ thay đổi. Olivier Giroud đã làm tốt điều đó với khả năng làm tường, hay Thuram là 1 phiên bản nâng cấp của Giroud với màn trình diễn ấn tượng trước Hà Lan. Trong khi Griezmann cũng có khả năng tung ra các đường chuyền quyết định.

Đúng là ĐT Pháp luôn chơi tốt hơn ở giai đoạn knock-out. Nhưng vấn đề ở đây không phải liệu kết quả có tốt hơn hay không, vì bản thân cách chơi này đã gây tổn hại lớn cho Les Bleus.

Với vị trí nhì bảng D, Pháp phải rơi vào nhánh đấu với những Bồ Đào Nha, ĐứcTây Ban Nha - 3 đội thi đấu ấn tượng nhất vòng bảng. Chuyện này không đồng nghĩa với việc thầy trò Deschamps không thể vô địch Euro 2024.

Pháp tự làm khó mình với vị trí nhì bảng D.
Pháp tự làm khó mình với vị trí nhì bảng D.

Nhưng nếu nó thật sự diễn ra, nhiều người chắc chắn sẽ quay ngược lại để “mổ xẻ” màn trình diễn tệ hại trước một Ba Lan đã bị loại, cũng như chỉ ghi được 2 bàn sau 3 trận vòng bảng - gồm 1 tình huống phản lưới nhà và 1 quả phạt đền.

Những điều này, ở một đội tuyển có khả năng công thủ toàn diện, ở một giải đấu có quá nhiều bàn thắng như Euro 2024, chắc chắn sẽ khiến người hâm mộ nhớ về những ngày tháng tươi đẹp của Pháp năm 2000 hay Deschamps năm 2004.

Vì giờ đây, những hình bóng ấy đã không còn trong ĐT Pháp dưới thời Deschamps.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd