1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Chelsea 'tự bắn vào chân mình' vì sa thải Pochettino!

Jason Todd

Vẫn xuất hiện những điểm sáng giữa nhiều lo ngại về chính sách “đi chợ” dưới thời Todd Boehly. Ngoài việc có kế hoạch khá rõ ràng, BLĐ Chelsea còn thực hiện nó đầy nhất quán.

Chelsea chính là đội chiêu mộ nhiều tài năng hơn bất kỳ CLB nào khác, với các bản hợp đồng rất dài hạn. Cùng việc bổ nhiệm Pochettino - người từng có thành tích làm việc với tập thể trẻ như ở Spurs tốt hơn là một đội có nhiều ngôi sao lớn như PSG, kế hoạch của họ có vẻ như cực kỳ lý tưởng.

Rõ ràng BLĐ Chelsea xác định đây sẽ là 1 kế hoạch dài hạn, đồng nghĩa phải chấp nhận đối mặt với nhiều thách thức trong thời gian đầu vì nhiều lý do. Thứ nhất, bạn phải chờ các cầu thủ trẻ đạt đến độ chín sự nghiệp.

Tiếp theo, các tài năng trẻ phải tìm kiếm được sự đồng bộ và đoàn kết trong thi đấu. Sự thân thuộc giữa những cầu thủ cũng cực kỳ quan trọng. Và với việc phá bỏ tập thể từng vô địch Champions League 2 mùa trước đó, Chelsea dường như đã chấp nhận đánh đổi.

Bổ nhiệm Pochettino đồng nghĩa Chelsea chấp nhận đánh đổi dự án lâu dài.
Bổ nhiệm Pochettino đồng nghĩa Chelsea chấp nhận đánh đổi vì dự án lâu dài.

Đúng như dự đoán, nửa đầu mùa giải diễn ra cực kỳ khó khăn. Chelsea khi ấy ngụp lặn nửa dưới BXH vào ngày Boxing day. Bất chấp số tiền đã bỏ ra, họ không thể cải thiện lập tức. Nhưng đó vẫn là 1 phần trong kế hoạch: lùi 1 bước tiến 3 bước.

Và đúng như dự đoán, mọi chuyện đã trở nên tích cực hơn nhiều trong nửa sau mùa giải. Các con số đều chỉ ra rằng Chelsea không hề thi đấu tệ như kết quả họ đang có. Tính riêng ở năm 2024, chính The Blues là đội kiếm được nhiều điểm thứ 4, chỉ sau Man City, ArsenalLiverpool.

Về số bàn thắng kỳ vọng - thước đo thường được sử dụng để đánh giá hiệu suất của 1 đội bóng, Chelsea xếp thứ 4 trong toàn mùa giải. Tuy nhiên khi không tận dụng cơ hội đủ tốt, họ phải trả giá đắt và chỉ có thể cán đích ở vị trí thứ 6.

Bên cạnh việc phung phí, Chelsea là đội mắc lỗi phòng ngự nhiều nhất và tạo điều kiện cho đối phương dứt điểm. Dù vậy, Pochettino không thể chịu trách nhiệm hoàn toàn về những vấn đề này, mà đây là hệ quả tự nhiên khi sử dụng quá nhiều cầu thủ non kinh nghiệm.

Chelsea chính là tập thể có độ tuổi trung bình trẻ nhất Ngoại hạng Anh mùa này, bất chấp sự xuất hiện của “ông lão 39 tuổi” Thiago Silva. Với sự ra đi của trung vệ người Brazil, Sterling hiện là cái tên duy nhất trên 26 tuổi trong đội hình.

Chelsea đang sở hữu quá nhiều cái tên thiếu kinh nghiệm.
Chelsea đang sở hữu quá nhiều cái tên thiếu kinh nghiệm.

Với sự tin tưởng của các cầu thủ và BLĐ, Pochettino tưởng như đang ở vị thế rất tốt để dẫn dắt Chelsea. Ông thầy người Argentina đã đặt niềm tin vào Cole Palmer - 1 trong những ngôi sao sáng nhất Ngoại hạng Anh mùa này.

Phong cách gây áp lực và thi đấu tốc độ của Pochettino là 1 sự kết hợp ăn ý với tập thể trẻ của Chelsea. Đáng chú ý, đội chủ sân Stamford Bridge không hề sở hữu 1 cái tên nào quá xuất chúng.

Palmer vẫn là tài năng trẻ, còn Silva lại quá lớn tuổi. Những cầu thủ như CaicedoEnzo Fernandez đang loay hoay tìm cách duy trì phong độ. Xét tổng thể, Chelsea có lẽ đã vượt quá kỳ vọng so với chất lượng cầu thủ hiện có.

Pochettino tất nhiên không phải HLV hoàn hảo. Vẫn có những ngờ vực về việc liệu ông có thể tạo ra tâm lý chiến thắng và dẫn dắt Chelsea đến các danh hiệu hay không, như đã thể hiện ở trận thua Liverpool tại chung kết Carabao Cup.

Đây là điều khó chấp nhận với CĐV Chelsea - những người đã quen với hình ảnh đội bóng của họ là một cái tên đáng gờm, kiên cường và lầm lì chạm tay vào các chức vô địch.

Ngoài ra, cách Pochettino thích nghi với diễn biến trận đấu và đưa ra điều chỉnh chiến thuật cũng bị đặt câu hỏi. Bên cạnh đó là 1 số lo ngại liên quan đến tình hình chấn thương và số thẻ phạt phải nhận - cao nhất Ngoại hạng Anh.

Dù nhận nhiều nghi ngại, Pochettino vẫn giúp Chelsea cán đích an toàn.
Dù nhận nhiều nghi ngại, Pochettino vẫn giúp Chelsea cán đích an toàn.

Tổng thể, Pochettino rõ ràng đã hoàn thành khá tốt nhiệm vụ khó nhằn, nhất là khi phải tìm hiểu từng cầu thủ mới và chọn ra các sự kết hợp hiệu quả. Bất chấp mùa giải mang tính chuyển giao lớn, Chelsea vẫn kết thúc với vị trí thứ 6 cùng tấm vé tham dự cúp châu Âu.

Vậy nên ngay cả khi được cho là quyết định chung, Chelsea vẫn có rất nhiều lý do để đi đến thỏa thuận với Pochettino. Động thái này còn khiến nhiều người nghi ngờ về định hướng của CLB.

Dù cam kết theo đuổi mục tiêu dài hạn, Boehly cùng BLĐ Chelsea lại hành động quá cứng nhắc chỉ sau 1 mùa giải khó bị xem là thất bại. Không có gì đảm bảo HLV kế nhiệm có thể làm tốt hơn Pochettino, nhất là khi nhu cầu tìm kiếm HLV mùa hè này đang rất lớn.

Dù vậy, dự án của Chelsea đang ở vị thế khá ổn. Đội hình hiện tại vẫn rất tài năng và trên đà phát triển. Có thể kết quả mùa sau sẽ trở nên tốt hơn, nhưng đó cũng chỉ là kết quả tất yếu.

Nếu Chelsea gặt hái thành công ở mùa sau, nỗ lực của Pochettino xứng đáng được ghi nhận phần nào, vì biến “các cậu trai trẻ thành những người đàn ông trưởng thành”, và hóa tập thể rời rạc thành một đội bóng thật sự.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd