1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Chuyện gì đang diễn ra với đội tuyển Bỉ vậy?

Jason Todd

Thất bại 0-1 của Bỉ trước Slovakia là thất bại thảm hại nhất trong 64 năm lịch sử của Euro, khi đội xếp thứ 3 thế giới bị đối thủ cách 45 bậc đánh bại.

Vị trí ấn tượng trên BXH FIFA không thật sự tương quan với sức mạnh của ĐT Bỉ - nhất là khi họ đang trong quá trình chuyển giao sau thất bại ở World Cup 2022, cùng sự vắng mặt của Courtois.

Thế nên tập thể này chắc chắn không thể so sánh với ĐT Bỉ năm 2014 và 2018.

Ở Brazil 1 thập kỷ trước, họ có bộ tứ vệ Jan Vertonghen, Thomas Vermaelen, Vincent Kompany và Toby Alderweireld - 4 trung vệ trong số những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

Giờ đây, họ phải hành quân đến Đức với Timothy Castagne và Wout Faes lệch phải - 2 trung vệ đã xuống hạng cùng Leicester City chỉ 1 năm trước; trong khi phía còn lại thuộc về Zenor Desbas đã 30 tuổi của Anderlecht cùng Yannick Carrasco đang thi đấu cho Al-Shabab ở Ả Rập.

Không còn quá nhiều cái tên chất lượng trong đội hình ĐT Bỉ hiện tại.
Không còn quá nhiều cái tên chất lượng trong đội hình ĐT Bỉ hiện tại.

Bỉ vẫn còn nhiều lựa chọn chất lượng ở hàng công như 2018 với bộ 3 Eden Hazard, Kevin De Bruyne cùng Romelu Lukaku.

Dù Hazard đã giải nghệ, De Bruyne vẫn là 1 trong những chân chuyền số 1 thế giới; còn Lukaku ở tuổi 30 thì vẫn có phong độ khá ổn ở CLB và vòng loại Euro. Nhưng họ cũng cần điều chỉnh để phù hợp với những con người hiện có.

HLV Tedesco đã cố làm điều đó trong trận đấu với Slovakia bằng sơ đồ không đối xứng khi kiểm soát bóng, đẩy Carrasco lên cao hơn bên cánh trái và để Doku thi đấu như tiền vệ cánh phải trong hệ thống 3-4-3.

Cách chơi này cho phép Trossard dâng cao hơn và tham gia gây áp lực, chia sẻ nhiệm vụ cùng 2 ngôi sao lớn tuổi khác.

Nhìn chung, ĐT Bỉ đã chơi không hề tệ và bàn thua của họ cũng chỉ đến từ sai lầm cá nhân cá của Doku cùng Orel Mangala. Đoàn quân Tedesco thực tế mới là những người chơi tốt hơn với vô số cơ hội trong khoảng 60 phút đầu.

Lối chơi của ĐT Bỉ “sáng nước” hơn nhiều so với World Cup 2022 - giải đấu họ chỉ có được 1 bàn thắng. Điều quan trọng là De Bruyne đã được là chính mình và có nhiều khoảnh khắc đẳng cấp trước Slovakia.

Nhưng vấn đề lại nằm ở khâu dứt điểm cuối cùng. Ngoài 2 lần bị VAR từ chối, Lukaku cũng liên tiếp bỏ lỡ các cơ hội rõ rệt.

 

Sau trận thua Slovakia, De Bruyne là cầu thủ cuối cùng của Bỉ tiến vào đường hầm, khi dành thời gian xin lỗi người hâm mộ. Dù vậy, họ vẫn còn 2 cơ hội để tránh sai lầm ở Qatar lặp lại - bị loại sau vòng bảng.

Quay ngược lại thắng lợi 1-0 của Bỉ trước Canada 2 năm trước.

“Không còn quá nhiều cơ hội, chúng tôi đã giá quà,” De Bruyne trả lời khi được hỏi liệu đây có phải là thời điểm cuối cùng của thế hệ vàng ĐT Bỉ đang lụi tàn hay không.

“Tôi nghĩ 2018 là thời điểm tốt nhất của chúng tôi. Đó là 1 tập thể chất lượng, nhưng nó đang già đi. Chúng tôi đã mất 1 số cầu thủ quan trọng. Và dù có những tài năng mới xuất hiện, họ không ở cùng đẳng cấp với những cầu thủ khác khi ấy.

Tôi thấy cả đội chẳng giống ứng viên cho chức vô địch tí nào cả.”

Sau thất bại ở World Cup 2022, quá trình thanh lọc lập tức bắt đầu - chủ yếu đến từ mối quan hệ căng thẳng giữa 1 số thành viên trong đội. Bất chấp vẫn còn 6/7 cầu thủ khoác áo ĐT Bỉ nhiều nhất vẫn góp mặt ở Euro 2024, chỉ có De Bruyne và Lukaku đá chính ở trận mở màn.

De Bruyne là 1 trong những cái tên còn sót lại từ thế hệ vàng bóng đá Bỉ.
De Bruyne là 1 trong những cái tên còn sót lại từ thế hệ vàng bóng đá Bỉ.

Courtois đã bị gạch tên vì mâu thuẫn với Tedesco. Điều tương tự cũng diễn ra với Alderweireld - người giúp Antwerp lần đầu vô địch giải VĐQG Bỉ sau 66 năm, và Dries Mertens - trụ cột quan trọng cùng Galatasaray vô địch Thổ Nhĩ Kỳ với số điểm kỷ lục.

Tedesco đã tìm cách mở ra kỷ nguyên mới cho ĐT Bỉ. Nhưng mới chỉ sau trận mở màn Euro 2024, nhiều người hâm mộ đã tự hỏi liệu có trung vệ nào trong đội hình hiện tại đủ giỏi hơn một Vertonghen đã 37 tuổi hay Axel Witsel - người vừa hoãn quyết định giải nghệ để sẵn sàng góp mặt ở giải đấu này.

Đúng là hơi quá nếu nói ĐT Bỉ hiện tại trông giống 1 đội bóng đứng trước nguy cơ sụp đổ. Nhưng họ cũng chưa thật sự là 1 tập thể trẻ trung, đầy khát khao có thể vươn đến đỉnh vinh quang châu Âu.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd