1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Cơn lốc truyền thông quanh Ronaldo và sức ảnh hưởng khó cưỡng

Jason Todd

Nếu 2 người đồng hương vô tình đi ngang qua nhau ở đất khách quê người, 99% khả năng 1 hoặc cả 2 sẽ nói: “Xin chào”, hay “chào buổi sáng”, hay những thứ tương tự thế.

Nhưng khi 2 người Bồ Đào Nha đi ngang qua nhau trên những con phố nhộn nhịp ở Đức mùa hè 2024, thì 99% cả hai đều sẽ nói: “Siuuuu.”

Đây chính xác là khung cảnh trận mở màn Euro 2024 của Bồ Đào Nha và CH Séc.

Bồ Đào Nha đến Đức với tư cách là 1 trong những ứng viên sáng giá cho chức vô địch Euro 2024, khi đã toàn thắng 10 trận vòng loại. Hơn nữa, tập thể này còn như được hồi sinh dưới sự dẫn dắt của HLV thiên về tấn công là Roberto Martinez.

Họ cũng có những cầu thủ khiến nhiều đội phải ghen tị, có lẽ chỉ trừ Pháp, Anh và Đức.

Thế nhưng trước trận và phần lớn thời gian trong trận đấu giữa 2 đội tại Red Bull Arena Leipzig, tâm điểm chính của những cổ động viên có mặt hôm ấy là Cristiano Ronaldo - tiền đạo đã 39 tuổi và đang thi đấu ở giải đấu chỉ xếp thứ 27 trên thế giới.

Ở tuổi 39, Ronaldo vẫn là tâm điểm của Bồ Đào Nha ở các giải đấu lớn.
Ở tuổi 39, Ronaldo vẫn là tâm điểm của Bồ Đào Nha ở các giải đấu lớn.

Số lượng áo đấu có tên Ronaldo được người hâm mộ mặc nhiều hơn bất kỳ cái tên nào khác khoảng gấp 10 lần. Ngoài SVĐ, cũng có những chiếc áo đấu màu vàng của Al-Nassr, và đúng vậy, tiếng hét “Siuuu” vang lên liên tục.

Trong SVĐ, sự tôn sùng dành cho Ronaldo càng trở nên nóng hơn bao giờ hết. Khi tên của siêu sao 39 tuổi vang lên từ đội hình xuất phát khoảng 50 phút trước khi trận đấu bắt đầu, mức âm lượng từ micro và đám đông vang lên như thể 1 bàn thắng vừa được ghi.

Khi Ronaldo khởi động, họ theo dõi mọi chuyển động của anh ấy, họ cổ vũ từng lần anh chạm bóng và ồ lên tiếc nuối với những cú sút bị anh bỏ lỡ. Thật sự, không có cầu thủ nào khác được chú ý cả.

Có 1 chiếc áo Al-Nassr với dòng chữ “Ronaldo 7” cũng xuất hiện ở khu vực cho phóng viên. Sự trung lập không tồn tại khi nói đến sự sùng bái mà người hâm mộ dành cho Ronaldo. Thậm chí 1 nhà báo còn nhấc điện thoại lên chỉ để ghi lại từng khoảnh khắc mỗi khi Ronaldo có bóng.

Những câu chuyện xung quanh Ronaldo sẽ không bao giờ dừng lại, bất kể anh ấy bao tuổi. Đây là một người đàn ông không chỉ được số đông trên thế giới ngưỡng mộ, tôn trọng và yêu mến, mà còn có những người sùng bái hết lòng vì sự tồn tại của anh.

Những người này thực tế chẳng quan tâm gì đến việc Ronaldo đang chơi cho Man Utd, Bồ Đào Nha, Al-Nassr hay một đội bóng ất ơ nào đấy ở vùng trũng bóng đá đâu.

Ronaldo sở hữu lực lượng người hâm mộ hùng hậu.
Ronaldo sở hữu lực lượng người hâm mộ hùng hậu.

Trong “cơn lốc truyền thông” quanh Ronaldo, từ các CĐV nhiệt thành đến những người kiệt liệt chê bai lối sống tự mãn và bốc đồng của anh, thì ở trung tâm của nó, mọi thứ vẫn diễn ra khá bình thường.

Cách đây chưa đầy 2 năm, tại World Cup 2022, lúc Ronaldo vừa có cuộc chia tay đầy tai tiếng với Man Utd, bầu không khí xung quanh siêu sao người Bồ thật sự khó ai có thể chịu được.

HLV Fernando Santos của Bồ Đào Nha cũng ngày càng khó chịu với những câu hỏi không ngừng về Ronaldo ở các buổi họp báo. Mối quan hệ giữa họ trước đây rất tốt đẹp, nhưng không khó hiểu khi ông hơi khó chịu với việc Ronaldo như thể là người đang điều khiển cả phòng thay đồ.

Fernando Santos khó chịu vì liên tục nhận các câu hỏi về Ronaldo.
Fernando Santos khó chịu vì liên tục nhận các câu hỏi về Ronaldo.

Santos đã loại Ronaldo trong trận đấu với Thụy Sĩ - một khoảnh khắc gây chấn động sau hàng loạt màn trình diễn kém ấn tượng của siêu sao 39 tuổi, cùng những hành động “khó xem” trong trận đấu với Hàn Quốc.

Người thay thế Ronaldo khi ấy là Goncalo Ramos đã ghi 1 cú hat-trick giúp Bồ Đào Nha vượt qua Thụy Sĩ với tỷ số 6-1, nhưng lại bị Ma-rốc loại ở tứ kết.

Santos đã rời đi và người kế nhiệm ông, Martinez, đã có 1 cơ hội lý tưởng - nếu ông thật sự có quyền đưa ra quyết định đó - để vạch ra một ranh giới với Ronaldo trong màu áo ĐTQG. Siêu sao này đã ở độ tuổi giải nghệ và đang chơi ở Ả Rập Saudi, có quá nhiều lý do phù hợp để ông làm điều đó.

Nhưng không những không làm vậy, Martinez còn đưa Ronaldo lên thành trung tâm trong “kỷ nguyên mới” của mình. Ronaldo đã đá chính 9/10 trận vòng loại và nhanh chóng khẳng định vững thế vững chắc của mình tại Bồ Đào Nha.

Do đó, Martinez đã loại bỏ hoàn toàn những câu hỏi như kiểu có xếp Ronaldo đá chính vì dựa vào thành tích hay danh tiếng trong các buổi họp báo.

Thậm chí sau trận thắng CH Séc, Roberto Martinez không được hỏi bất kỳ 1 câu nào về Ronaldo - một điều chưa bao giờ xảy ra với các HLV của Bồ Đào Nha trong suốt 15 năm qua.

Ronaldo đã thi đấu ổn trong trận đấu với CH Séc, có 1 số quyết định tốt và ăn ý với toàn đội, là tâm điểm của các quả tạt khi thế trận trở nên bế tắc. Dù có đôi lúc lùi sâu thái quá hay làm chậm nhịp, và là người chạm bóng ít nhất, nhưng nên nhớ Ronaldo đã 39 tuổi.

Người hâm mộ thích thú theo dõi từng khoảnh khắc của Ronaldo.
Người hâm mộ thích thú theo dõi từng khoảnh khắc của Ronaldo.

Với tính cách của mình, thật ngạc nhiên khi Ronaldo bỗng nhiên ít tức giận hơn. Thay vào đó, anh khuyến khích và khuyên bảo các cầu thủ Bồ Đào Nha tiếp tục chiến đấu vì 1 cuộc lội ngược dòng.

Ngay cả khi không đóng góp gì vào bàn thắng ấn định tỷ số của Conceicao, Ronaldo vẫn là cái tên lớn nhất xuất hiện trên sân.

Pedro Cunha - tổng biên tập của tờ Zero Zero Bồ Đào Nha - cho biết: “Dù tầm ảnh hưởng của Ronaldo với đội bóng đã giảm sút - điều tự nhiên khi anh đã 39 tuổi - nhưng anh ấy vẫn là cầu thủ Bồ Đào Nha được độc giả của chúng tôi yêu quý nhất.

Những con số không hề biết nói dối. Mọi người vẫn vô cùng hứng thú với mọi thứ anh ấy làm.

Có đến 72.000 người đã đọc bài báo về việc HLV CH Séc nhận xét Ronaldo. Khi Ronaldo gửi lời chia tay đến Nacho, 50.000 người đã đọc nó. Đây là những con số thực tế từ trang web của chúng tôi.

Những dòng tin tức đó được đọc nhiều hơn bất kỳ bài viết nào về trận đấu giữa Porto vs Benfica hay Benfica vs Sporting Lisbon, những trận đấu số 1 Bồ Đào Nha.

Ronaldo không phải nhân vật toàn năng như trước đây, nhưng mức độ quan tâm thì vẫn thật sự rất khủng khiếp. Anh ấy nổi tiếng hơn bao giờ hết, đặc biệt ở các giải đấu như World Cup và Euro.”

Ronaldo vẫn là 1 cái tên quá nổi tiếng ở các giải đấu lớn như World Cup hay Euro.
Ronaldo vẫn là 1 cái tên quá nổi tiếng ở các giải đấu lớn như World Cup hay Euro.

Điều tương tự cũng diễn ra ở trận thắng Thổ Nhĩ Kỳ. Mọi chuyện còn đặc biệt hơn khi Ronaldo bất ngờ kiến tạo cho Bruno Fernandes lập công.

Hơn nữa, rất nhiều CĐV đã cố gắng “vượt biên” chỉ để được selfie với Ronaldo. Đây không phải là điều gì mới mẻ, 8.000 người đã đến và chen lấn chỉ để xem Bồ Đào Nha tập luyện trước thềm giải đấu.

Số người chạy vào sân nhiều đến mức khiến Ronaldo lập tức đổi trạng thái - từ việc hạnh phúc với cậu bé dũng cảm đến hành động không mấy thiện cảm với người thanh niên sau đó.

Cậu nhóc may mắn chụp ảnh selfie cùng Ronaldo.
Cậu nhóc may mắn chụp ảnh selfie cùng Ronaldo.

Khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, 5 người nữa - thậm chí có CĐV còn mang áo Thổ Nhĩ Kỳ - muốn thử vận may của mình, buộc nhân viên an ninh và đội ngũ huấn luyện Bồ Đào Nha phải ra sức đối phó.

“Đó rõ ràng là những khoảnh khắc chẳng dễ dàng gì. Nếu ai đó có ý định xấu, các cầu thủ sẽ gặp nguy hiểm,” HLV Martinez nói. “Chúng ta nên gửi thông điệp đến CĐV: đó không phải cách làm đúng đắn.

Bạn sẽ không thu được gì từ việc này, và các biện pháp an ninh cũng cần phải siết chặt hơn.”

Bên ngoài Arena AufSchalke ở Gelsenkirchen, sau thất bại 0-2 của Bồ Đào Nha trước Georgia, đã có sự việc khiến nhiều người phải phát cuồng.

Người hâm mộ thích thú với 'Ronaldo giả mạo'.
Người hâm mộ thích thú với 'Ronaldo giả mạo'.

Mọi người, bao gồm 1 vài nữ CĐV người Nhật Bản, đang vây quanh 1 người đàn ông cao lớn và có nét giống Cristiano Ronaldo từ kiểu tóc, khuyên tai, trang phục thi đấu của Bồ Đào Nha với số 7 của Ronaldo trên áo đấu và quần đùi.

“Ronaldo là thần tượng của tôi,” Ronaldo “giả mạo” phát biểu. “Tôi đã theo dõi anh ấy suốt 20 năm. Trong những năm qua, mọi người bắt đầu nói tôi trông giống anh ấy. Thế nên tôi xem các video và cố gắng làm 1 số cử chỉ tương tự để bắt chước anh ấy. Tôi thật sự thích phong cách của Ronaldo.”

Vào rạng sáng mai, Ronaldo sẽ tiếp tục là tâm điểm của Bồ Đào Nha trong trận đấu với Slovenia tại vòng 16 đội Euro 2024. Nếu thắng trận đó, họ phải chạm trán với Pháp hoặc Bỉ ở tứ kết.

Như mọi khi, Ronaldo, cầu thủ ghi bàn nhiều nhất mọi thời đại trong màu áo ĐTQG (130), chắc chắn sẽ biết cách để các ồn ào xung quanh không ảnh hưởng đến mình.

Một hiện tượng, đội bóng 1 người, 1 siêu sao, gọi anh là gì cũng được, nhưng thực tế sự sùng bái dành cho Cristiano Ronaldo vẫn đang ngày càng lớn mạnh.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd