1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Cristiano Ronaldo và tầm quan trọng của kiểm soát nhịp tim ở những thời điểm quan trọng

Jason Todd

Bất kể quan điểm thế nào về đóng góp của Cristiano Ronaldo với chiến thuật hay tính đoàn kết ở ĐT Bồ Đào Nha, ít ai có thể phủ nhận rằng thể chất của siêu sao này vẫn hoàn toàn vượt trội so với độ tuổi của mình.

Bỏ qua màn trình diễn thất vọng trong suốt 120 phút trước Slovenia, đặc biệt là tình huống đá hỏng phạt đền ở hiệp phụ, Ronaldo đã cho thấy bản lĩnh và khả năng “phục hồi cảm xúc” ấn tượng khi đảm nhận lượt đá penalty đầu tiên cho Bồ Đào Nha.

Ngay cả với những cầu thủ kinh nghiệm nhất, ai cũng sẽ dễ dàng rơi vào tình thế “nhịp tim đập loạn xạ” khi đứng trước cơ hội chuộc lỗi như Ronaldo. Thế nhưng, dữ liệu lại cho thấy siêu sao người Bồ luôn giữ nhịp tim ở mức thấp nhất khi bước lên thực hiện quả 11m căng thẳng đó.

Ronaldo thực hiện thành công quả phạt đền trong loạt sút luân lưu với Slovenia.
Ronaldo thực hiện thành công quả phạt đền trong loạt sút luân lưu với Slovenia.

Đồ họa bên dưới cho thấy nhịp tim của Ronaldo ở mức hơn 170 nhịp/phút (bpm) vào cuối hiệp phụ. Nhưng đội trưởng Bồ Đào Nha đã giảm nó xuống chỉ còn 100 bpm tại thời điểm thực hiện loạt sút luân lưu.

Con số này tăng trở lại mức cao nhất tại thời điểm cao trào của loạt sút luân lưu (~170 bpm), khi Bernardo Silva thành công đánh bại Oblak và đưa Bồ Đào Nha vào tứ kết. 

Để hiểu rõ hơn, nhịp tim lý tưởng khi nghỉ ngơi của 1 VĐV thấp hơn đáng kể - thường giao động từ 40-60 bpm.

Nhịp tim của Ronaldo trong trận đấu với Slovenia theo WHOOP.
Nhịp tim của Ronaldo trong trận đấu với Slovenia theo WHOOP.

Dữ liệu của Ronaldo nhanh chóng trở thành chủ đề bàn tán của truyền thông những ngày gần đây. Một số người cho rằng nhịp tim của siêu sao 39 tuổi chỉ đơn giản là giảm xuống vì anh giảm tần suất vận động vào cuối hiệp phụ.

Nhưng thực tế nó lại đến từ kỹ thuật thở mà Ronaldo sử dụng để kiểm soát hệ thần kinh tự chủ của mình. Bạn sẽ thấy điều đó nhiều lần nếu quan sát anh trong trận đấu - nhắm mắt, hít vào sâu bằng mũi và thở ra bằng miệng.

Tại sao phương pháp này lại hiệu quả đến vậy?

“Bởi nó khiến bạn bình tĩnh hơn,” Ronaldo chia sẻ trong 1 cuộc phỏng vấn với WHOOP. “Khi làm vậy, nó giúp tôi kiểm soát và làm nhịp tim giảm xuống. Đó là điều tôi đã luyện tập và biến thành thói quen của mình, không riêng gì trong trận đấu.

Khi cứu lặp đi lặp lại 1 hành động, nó sẽ thành thói quen và đó là lý do tại sao tôi luôn kiểm soát được hơi thở của mình.”

Ronaldo chủ động làm chủ nhịp thở ở nhưng thời điểm quan trọng.
Ronaldo chủ động làm chủ nhịp thở ở nhưng thời điểm quan trọng.

Bên cạnh các yếu tố khác như ăn uống lành mạnh và ngủ đủ giấc, bằng chứng cho thấy thở chậm là phương pháp hữu ích để giảm nhịp tim trong những lúc căng thẳng hoặc khi vận động mạnh.

Nếu hít thở ít hơn, lý tưởng nhất là giảm từ 4 đến 10 nhịp, cơ thể sẽ chuyển sang trạng thái thư giãn hơn, bao gồm cả tăng biến thiên nhịp tim và hạ huyết áp.

ĐT Anh trong tuần này cũng đã tham gia buổi tập thở với chuyên gia Stuart Sandeman như 1 phương pháp giúp cải thiện trạng thái tâm lý.

Đây là nỗ lực mới nhất nhằm theo dõi và cải thiện sức khỏe của các cầu thủ sau khi Southgate cùng ĐT Anh được tặng chiếc nhẫn Oura vào đầu hè - chiếc nhẫn này cung cấp thêm các thông tin để theo dõi sức khỏe, quá trình phục hồi và giấc ngủ tương tự như thiết bị WHOOP.

ĐT Anh tham gia các bài tập thở để kiểm soát trạng thái tâm lý.
ĐT Anh tham gia các bài tập thở để kiểm soát trạng thái tâm lý.

Thật khó để xác định chính xác liệu Ronaldo có ở trong trạng thái như đồ họa của WHOOP hay không. Tuy nhiên, dữ liệu trên đã phần nào cho thấy trạng thái tâm lý tập tập trung có khả năng ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc ở những khoảnh khắc quan trọng.

Các nghiên cứu MRI chức năng đã phát hiện ra rằng các cá nhân biểu hiện ít hoạt động hơn ở vỏ não trước trán trong “quá trình trôi chảy”, đây là một khu vực của não liên quan đến suy nghĩ và lập kế hoạch. 

Thay vào đó, các khu vực liên quan đến sự chú ý và hệ thống khen thưởng đóng vai trò nổi bật hơn trong việc đảm bảo rằng một cá nhân đang tối đa hóa khả năng kiểm soát và mang lại hiệu suất tích cực.

Hình dung có thể đóng vai trò quan trọng trong việc khai thác “trạng thái trôi chảy” này và là một bài tập tâm lý ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây.

“Đôi khi tôi làm điều đó để hình dung 1 vài thứ có thể xảy ra trong trận đấu,” Ronaldo nói trong 1 cuộc phỏng vấn. 

“Đôi khi chính tiềm thức của tôi tự làm điều đó. Thật tuyệt, bạn hình ra 1 vài thứ, thậm chí không chỉ là trận đấu - ngay cả khi bạn vừa đến SVĐ, trước và trong trận đấu. Thật thú vị và tôi thích làm điều đó.”

Ở cấp độ cao nhất, những chi tiết nhỏ cũng cực kỳ quan trọng. Khoảng cách giữa chiến thắng và thất bại chỉ là gang tắc, từng mili giây và từng hơi thở. 

Thoạt nhìn, sự dao động nhịp tim của Ronaldo trong loạt sút luân lưu quan trọng có vẻ vô hại, nhưng các bằng chứng khoa học đã chứng minh được mối quan hệ giữa trạng thái và hiệu suất thi đấu của các cầu thủ.

Tất nhiên, điều đó sẽ không ngăn được trái tim chúng ta đập loạn nhịp khi theo dõi diễn biến căng thẳng của các trận đấu.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd