1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Đại chiến thành Manchester: Lịch sử khốc liệt và những con số khẳng định vị thế

Gnoud

Đối với những tín đồ cuồng nhiệt của môn thể thao vua, ngoài các yếu tố liên quan đến chuyên môn, cổ động viên hay sân vận động, một "trận cầu đúng nghĩa" còn cần có tính thù địch trong đó.

Đơn cử một vài cặp đấu kinh điển như Real Madrid - Barcelona (El Clasico), Man United - Liverpool (derby nước Anh), và đặc biệt là Man United - Man City (derby thành Man).

Trong bài viết này, LangTucCau sẽ đưa mọi người đi tìm hiểu lịch sử derby thành Man để xem điều gì đã tạo nên sự thù địch trong cuộc đối đầu này?

Manchester City vs Manchester United
Derby thành Manchester luôn là một trong những màn đối đầu hấp dẫn nhất lịch sử bóng đá.

Bắt nguồn và những trận derby khốc liệt

Man United và Man City có màn đụng độ đầu tiên vào năm 1881, với tên gọi khác ở thời điểm đó.

Tuy nhiên, phải đến những năm 1970, trận derby này mới thực sự trở nên kịch tính và hơn thua, khi căng thẳng giữa hai câu lạc bộ bắt đầu leo thang.

Năm 1974, cựu cầu thủ của United, Dennis Law ghi bàn thắng cho City bằng pha đánh gót điệu nghệ và khiến đội bóng cũ bị loại khỏi giải hạng Nhất. Một cuộc bạo loạn kinh điển đã xảy ra ngay sau đó tại SVĐ.

Năm 2001, Roy Keane bị đuổi khỏi sân vì đạp gãy chân Alfie Haaland. Huyền thoại của Quỷ Đỏ sau đó tiết lộ rằng đây hành động trả đũa cho pha va chạm khiến ông gặp chấn thương năm 1997.

Roy Keane dap gay chan Alfie Haaland.png
Roy Keane chửi Alfie Haaland sau khi đạp gãy chân đối thủ.

Thành tích đối đầu và những con số

Trong quá khứ, đội chủ sân Old Trafford luôn được xem là thế lực thống trị thành Man. Tuy nhiên, gió đã thực sự đổi chiều kể từ sau chiến thắng 6-1 của Man City vào năm 2011.

Trong kỷ nguyên Premier League, Quỷ Đỏ đã thắng 25 trận so với 19 chiến thắng của The Citizens. Tính trên mọi đấu trường, con số thống kê này đối với United là 78 trận, trong khi City là 60.

Cách biệt tỷ số lớn nhất trong một trận derby Manchester tính đến thời điểm hiện tại là 5 bàn. City có 2 lần làm được điều này, United có 1 lần.

Trận derby thành Manchester có nhiều bàn thắng nhất diễn ra vào tháng 10/2022, khi đoàn quân Pep Guardiola đánh bại các học trò của Erik ten Hag với tỷ số 6-3 tại SVĐ Etihad.

Ở cuộc đối đầu gần nhất, Man City dễ dàng đánh bại Quỷ Đỏ 3 bàn không gỡ vào tháng 10/2023.

Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất derby Manchester

Cựu tiền đạo Man United, Wayne Rooney hiện đang nắm giữ kỷ lục cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử derby Manchester với 11 bàn.

Anh đồng thời cũng là chủ nhân của một trong những bàn thắng đẹp nhất derby thành Man với cú đá xe đạp chổng ngược kinh điển năm 2011.

Thời điểm hiện tại, Erling Haaland được xem là đối thủ có thể phá vỡ kỷ lục của Rooney, khi  tiền đạo người Na Uy đã ghi đến 5 bàn chỉ trong 4 trận derby Manchester đầu tiên của mình.

Erling Haaland Wayne Rooney
Haaland được dự đoán sẽ vượt qua số bàn thắng của Rooney tại Derby thành Manchester.

Danh sách chân sút hàng đầu derby thành Manchester:

  • Wayne Rooney (11 bàn)
  • Joe Hayes (10 bàn)
  • Francis Lee (10 bàn)
  • Sergio Aguero (9 bàn)
  • Bobby Charlton (9 bàn)
  • Colin Bell (8 bàn)
  • Eric Cantona (8 bàn)
  • Brian Kidd (8 bàn)
  • Joe Spence (8 bàn)
  • Paul Scholes (7 bàn)
  • Dennis Viollet (7 bàn)
  • Erling Haaland (5 bàn)

Cầu thủ từng thi đấu cho cả hai câu lạc bộ

Trong kỷ nguyên Premier League, chỉ có 7 cầu thủ từng khoác áo cả Manchester United lẫn Manchester City.

Người đầu tiên là Mark Robins vào năm 1999, ông ra sân 2 trận cho đội chủ sân Etihad theo dạng cho mượn từ Old Trafford. 

Andrei Kanchelskis là người tiếp theo, ông thi đấu cho Quỷ đỏ trước khi chuyển đến Man City theo dạng cho mượn vào năm 2001.

Peter Schmeichel là trường hợp gây tranh cãi nhất trong danh sách này. Huyền thoại người Đan Mạch chọn kết thúc sự nghiệp chơi bóng tại Man City sau khi giành 5 danh hiệu Premier League cùng MU.

Ngay cả người đồng đội cũ, Gary Neville cũng lên tiếng chỉ trích ông:

"Anh ấy không thể chơi cho Man City. Tôi là một fan của MU và tôi không thể chơi cho Man City, tôi cũng không thể chơi cho Leeds và không thể chơi cho Liverpool. Điều đó đã được khắc sâu trên đá."

Peter Schmeichel
Peter Schmeichel bị chỉ trích khi quyết định giải nghệ tại Man City.

Sau Schmeichel, Terry Cooke và Andy Cole cũng có bước đi tương tự, trước khi Carlos Tevez bị coi là kẻ phản bội kể từ năm 2009.

Owen Hargreaves là cầu thủ cuối cùng nằm trong danh sách này. Anh kết thúc thời kỳ khó khăn tại Old Trafford vào năm 2011, và thi đấu cho Man City đúng một mùa giải sau đó trước khi giải nghệ.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Gnoud