1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

De Bruyne vẫn là 'Đại kiện tướng' đích thực của EPL

Cristian Nguyen

Mặc dù đang bước qua phía bên kia sườn dốc sự nghiệp, nhưng phong độ của De Bruyne vẫn đủ để trở thành yếu tố quyết định trong cuộc đua vô địch của Man City. Đây là điều rõ ràng và chúng ta có thể nhìn thấy rõ bằng mắt thường.

Tất nhiên, nửa xanh thành Man đang tiến sát đến chức vô địch Premier League một lần nữa. Tất nhiên, họ bước vào giai đoạn quyết định của mùa giải với 18 trận liên tiếp không thua. Và tất nhiên, họ tiếp tục đánh bại Brighton với tỉ số 4-0 mà không cần phải dùng nhiều sức.

Lẽ ra, chúng ta phải biết điều này sẽ xảy ra ngay từ thời điểm Kevin De Bruyne chạy lon ton vào sân ở phút thứ 69 trong chuyến làm khách của Man City tới Newcastle vào giữa tháng Giêng.

Tại thời điểm đó, đội bóng của Pep Guardiola không dẫn đầu bảng xếp hạng, nhưng họ vẫn nằm trong top 4 dù không có sự góp mặt của tiền vệ người Bỉ trong đội hình.

Không có gì ngạc nhiên nếu trong tương lai, thế hệ sau sẽ xem sự trở lại của De Bruyne là khoảnh khắc quyết định trong cuộc đua giành chức vô địch mùa giải năm nay.

Ở tuổi 32, cầu thủ sinh người Bỉ đã không còn thi đấu được như xưa nữa, nhưng sự thông minh và chất lượng của anh vẫn có thể trở thành yếu tố quyết định trong giải đấu này.

Không dừng lại ở đó, De Bruyne vẫn tiếp tục phát triển bản thân và mang đến những điều bất ngờ. Ví dụ điển hình là pha đánh đầu đáng kinh ngạc của cầu thủ số 17 trong trận đấu với Brighton, đây là pha đánh đầu ghi bàn đầu tiên của anh.

De Bruyne ăn mừng
De Bruyne ghi bàn thắng bằng đầu đáng chú ý trong hiệp một tại sân nhà của Brighton.

Trong hầu hết thời gian thi đấu cho Man City, cầu sinh năm 1991 đã hoạt động ở vị trí cụ thể trong sơ đồ ba tiền vệ của Guardiola. Ví dụ, trong mùa giải 2019/2020, 48% lần chạm bóng của tiền vệ người Bỉ diễn ra ở phía bên phải sân, so với chỉ 30% ở phía bên trái.

Trái lại, mùa giải này, đội trưởng Man City được thi đấu tự do hơn rất nhiều và có 40% lần chạm bóng phía bên trái và 44% ở phía bên phải.

De Bruyne được di chuyển tự do và kết quả là lối chơi của The Citizens trở nên sáng tạo và đa dạng hơn bao giờ hết. Trung bình mỗi trận đấu, Kevin tạo ra 4,6 cơ hội ghi bàn, trước đó chỉ là 3,6 trận trong ba năm qua.

Thực tế lạ lùng trong mùa giải của Man City là Foden Rodri hiện là những tiền vệ hiệu quả và ổn định nhất của đội, chứ không phải De Bruyne.

Tuy nhiên, tiền vệ người Bỉ vẫn là cầu thủ quan trọng nhất của Pep, người duy nhất có thể biến không thành có và thay đổi tình thế trận đấu trong chớp mắt.

Trong trận đối đầu với Brighton, mỗi lần cầu thủ số 17 cầm bóng đều mang đến mối đe dọa. Bạn có thể cảm nhận được sự sợ hãi của đám đông khán giả và nhìn thấy rõ trên khuôn mặt của các cầu thủ Brighton. Họ đã cố gắng khóa chặt De Bruyne, nhưng điều đó là bất khả thi.

De Bruyne ăn mừng
Dù đã 32 tuổi nhưng việc khóa chặt Kevin vẫn là điều bất khả thi đối với các cầu thủ trẻ của Brighton.

Ngay cả khi không trực tiếp tham gia vào tình huống dẫn đến bàn thắng, tiền vệ sinh năm 1991 vẫn đóng 1 vai trò nhất định.

Trong bàn thắng thứ tư của Man City, do Julian Alvarez ghi bàn, chính De Bruyne đã chỉ về cánh phải, ra hiệu để các đồng đồi chuyền bóng cho Kyle Walker. Như thường lệ, người Bỉ đã nhìn thấy tình huống trước bất kỳ ai khác.

Ở trận đấu này, vùng cổ của De Bruyne hoạt động nhiều không kém phần chân. Anh liên tục quay đầu kiểm tra tình hình sau lưng và tìm không gian để tiến về phía trước.

Thay vì di chuyển theo chiến thuật của Guardiola, như hầu hết các cầu thủ Man City khác, thì cầu thủ người Bỉ luôn di chuyển như đang khiêu vũ với diễn biến trận đấu.

Chỉ trong vài phút đầu hiệp một, De Bruyne đã đảm nhận vai trò của một cầu thủ cánh trái, tiền vệ trung tâm, trung vệ và tiền đạo trung tâm. Không ngạc nhiên khi Brighton không thể khóa chặt tiền vệ này và Jakub Moder đã trải qua một trận đấu kinh khủng khi phải theo kèm Kevin.

Trong suốt mùa giải, Foden đã thay thế tiền vệ số 17 gồng gánh Man City. Tuy nhiên, vẫn có những trận đấu De Bruyne khẳng định đẳng cấp của anh là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất giải đấu.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Cristian Nguyen