1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

De la Fuente: 'Ngủ 3 tiếng mỗi ngày là đủ để mơ về chức vô địch'

Jason Todd

Trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Cope, ông Luis de la Fuente, huấn luyện viên trưởng đội tuyển Tây Ban Nha, đã chia sẻ về lịch trình làm việc cực kỳ bận rộn của mình tại Euro 2024:

“Chúng tôi có rất ít thời gian rảnh,” De la Fuente nói. “Tôi dậy sớm, nó như trở thành thói quen rồi. Từ 9h sáng, chúng tôi làm việc cho đến 1, 2, 3 hoặc 4h sáng. Vì vậy, tôi không ngủ nhiều - đôi khi 3 giờ mỗi ngày, có khi lại 4 giờ hoặc 5 giờ.”

Người dẫn chương trình Juanma Castano nghĩ rằng những căng thẳng và áp lực đã khiến De la Fuente mất ngủ.

“Hoàn toàn không,” De la Fuente nói. “Có rất nhiều việc phải làm, nhưng thời gian giữa các trận đấu lại quá ít. Chúng tôi phải phân tích đối thủ, tổ chức các cuộc thảo luận, các buổi tập luyện và công việc cá nhân cho các cầu thủ…”

De la Fuente chỉ ngủ khoảng 4 giờ mỗi ngày tại Euro 2024.
De la Fuente chỉ ngủ khoảng 3 giờ mỗi ngày tại Euro 2024.

Vì lý do di truyền, 1 số người không cần ngủ nhiều như thông thường. Các nhà nghiên cứu tại UC San Francisco phát hiện vào tháng 3/2022 rằng “những người ngủ ngon” nhận được tất cả lợi ích họ cần từ 4 đến 5 giờ ngủ mỗi đêm.

Những người thành công khác trong lịch sử cũng đã chứng minh vấn đề tương tự với thời gian ngủ ít ỏi như Thomas Edison, Margaret Thatcher, Richard Branson, hay Donald Trump.

Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha từng làm rõ thói quen ngủ của De la Fuente là hoàn toàn bình thường. Nhưng khi tham dự các giải đấu, ông sẽ làm việc đến tận khuya, sau đó ngủ trưa hoặc ngủ ngắn trong lúc di chuyển bằng xe buýt.

“Ngủ 4 tiếng… ừm, mọi người thường nói thế, nhưng thực tế thì khác,” chuyên gia về giấc ngủ người Tây Ban Nha Oriol Mercade chia sẻ với The Athletic. “Có thể ông ấy đang nói, ‘Hãy xem tôi chăm chỉ thế nào’.

Nhưng nhìn chung, đó không phải là ý kiến hay, không phải vì năng suất, cũng không phải vì sức khỏe. Sau khi ngủ đủ giấc, các HLV có đủ khả năng thuyết phục và khả năng lãnh đạo hơn.”

Bất chấp thói quen ngủ của De la Fuente, các cầu thủ của ông vẫn tươi tắn và tràn đầy năng lượng tại Euro 2024. Sau vị trí đầu bảng B, Tây Ban Nha còn lần lượt đánh bại Georgia, chủ nhà ĐứcPháp để lần đầu điền tên vào trận chung kết kể từ 2012.

Tây Ban Nha đang thật sự 'đốt cháy' nước Đức tại Euro 2024.
Tây Ban Nha đang thật sự 'đốt cháy' nước Đức tại Euro 2024.

Sự trỗi dậy của Tây Ban Nha trên con đường tiến vào trận chung kết Euro 2024 với chơi hấp dẫn và đầy sức hút đã khiến nhiều người, kết cả các quan chức cấp cao trong Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha và ngay cả những thành viên trong đội, phải bất ngờ.

Điều không kém phần ngạc nhiên là sự trưởng thành của HLV De la Fuente, người đã trở thành 1 nhà cầm quân xuất sắc và là nhà lãnh đạo tài ba, đặc biệt nếu nhìn vào những thách thức và trở ngại đầu tiên khi ông đảm nhận ĐT Tây Ban Nha.

Xuyên suốt hành trình đó, De la Fuente luôn giữ sự tập trung nhất quán vào những gì ông xem là quan trọng để đạt được thành công, và sẵn sàng bỏ qua những vấn đề như việc ngủ đủ giấc mỗi đêm.

Sau chiến thắng 2-1 trước Pháp tại bán kết, De la Fuente đứng chờ trong đường hầm để ôm cảm ơn từng cầu thủ, kể cả những người không ra sân như Pedri vì chấn thương.

“Các cầu thủ này luôn khiến tôi tự hào,” chiến lược gia 63 tuổi chia sẻ. “Cá nhân họ đều là những cái tên xuất sắc, nhưng họ luôn nỗ lực hết mình vì lợi ích chung. Họ không bao giờ thỏa mãn, luôn cố gắng vượt qua mọi khó khăn. Tôi tin tưởng và tự hào được dẫn dắt những cầu thủ này.”

De la Fuente để lại rất nhiều dấu ấn trong thành công của Tây Ban Nha.
De la Fuente để lại rất nhiều dấu ấn trong thành công của Tây Ban Nha.

4 ngày giữa trận bán kết và chung kết chắc chắn đầy ắp những kế hoạch và công việc. Rất có thể De la Fuente chỉ ngủ được 4 hoặc 5 giờ mỗi đêm, nhưng ông sẽ không bỏ lỡ buổi tập thể dục buổi sáng, và tiếp tục giữ cho cả “gia đình Tây Ban Nha” tập trung vào những gì cần làm để giành chiến thắng ở Berlin vào rạng sáng thứ hai tới.

Khi Euro 2024 khép lại, đó sẽ là lúc để ông nghỉ ngơi và hồi phục. Trong 20 tháng dẫn dắt La Roja, rất nhiều chuyện đã xảy ra với De la Fuente. Tất cả sẽ đáng giá nếu như vị chiến lược gia ít được chú ý nhất trong lịch sử bóng đá Tây Ban Nha có thể giúp ĐTQG này lần nữa bước lên đỉnh cao châu Âu.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd