1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Điểm lại những trận đấu Ngoại hạng Anh bị VAR phá nát

Jason Todd

Như đã đưa tin trước đó, các CLB Ngoại hạng Anh đang đề xuất loại bỏ VAR vào mùa giải 2024/2025.

Wolverhampton là CLB đầu tiên đệ trình phương án này và đây sẽ là một vấn đề quan trọng trong chương trình nghị sự vào ngày 06/06 sắp tới. Nếu có tối thiểu 14/20 đội bỏ phiếu thuận, đề xuất này sẽ được thông qua.

Kể từ khi được sử dụng ở mùa 2019/2020, VAR đã mang lại rất nhiều tranh cãi và phần nào mang lại bất lợi cho các CLB, đặc biệt là Liverpool và Wolves.

Vậy hãy cùng xem đâu là những sai lầm nghiêm trọng nhất do VAR gây ra ở Ngoại hạng Anh mùa này!

Man Utd vs Wolves - 15/08

Trong trận đấu mở màn mùa giải, Man Utd đã vượt qua Wolves với tỷ số 1-0 ngay tại Old Trafford. Tuy nhiên, thầy trò Ten Hag luôn đối mặt với áp lực rất lớn từ đội khách và chỉ may mắn chiến thắng nhờ vào quyết định đầy tranh cãi của trọng tài.

Từ đường tạt bóng bên Wolves ở phút bù giờ, Onana đã có tình huống phán đoán sai điểm rơi và để cánh tay va vào đầu của Sasa Kalajdzic trong vòng cấm. Tuy nhiên trọng tài vẫn không cho Wolves hưởng bất kỳ quả phạt đền nào, dù đã tham khảo VAR.

Tottenham vs Liverpool - 30/09

Đón đường chuyền từ Salah, Luis Diaz băng xuống và đánh bại thủ thành Vicario. Tuy nhiên bàn thắng này lập tức bị trọng tài từ chối vì lỗi việt vị của tiền đạo người Colombia.

Dù VAR xác định bàn thắng của Diaz là hợp lệ, các quy trình giao tiếp khi ấy đã khiến trọng tài chính hiểu lầm và đưa ra quyết định không chính xác. Liverpool chung cuộc phải nhận thất bại 1-2 trước Tottenham với pha phản lưới nhà của Joel Matip ở phút 90+6.

Hậu quả để lại rõ ràng là rất lớn và PGMOL buộc phải gửi lời xin lỗi, cũng như công bố đoạn ghi âm liên quan đến vụ việc. Hơn nữa, trọng tài VAR - Darren England và trợ lý Daniel Cook - đã bị đình chỉ làm nhiệm vụ ở một số trận, trước khi trở lại vào giữa tháng 10.

Newcastle vs Arsenal - 05/11

Thất bại đầu tiên của Arsenal ở Ngoại hạng Anh mùa này đến từ quyết định đầy tranh cãi trong trận đấu với Newcastle.

Trong pha lập công duy nhất ở phút 64, VAR đã can thiệp vào hàng loạt tình huống. Trọng tài xác định bóng chưa qua hết vạch vôi sau nỗ lực của Wilson, trong khi Joelinton cũng chưa phạm lỗi với Gabriel Magalhaes, và cuối cùng Gordon không rơi vào thế việt vị khi ghi bàn.

Liverpool vs Arsenal - 24/12

Phút 20 - khi Liverpool đang bị Arsenal dẫn 1-0, Odegaard đã để bóng chạm tay trong vòng cấm sau nỗ lực đi bóng của Salah. Thế nhưng trọng tài Chris Kavanagh lại từ chối cho đội chủ nhà hưởng phạt đền, trong khi VAR quyết định không can thiệp.

Dù Salah đã giúp Liverpool có trận hòa quý giá, Liverpool rõ ràng có lý do không hài lòng với các quyết định của trọng tài. Một tháng sau đó, Trưởng ban trọng tài Ngoại hạng Anh Howard Webb thừa nhận đoàn quân Klopp xứng đáng được hưởng phạt đền.

Wolves vs West Ham - 06/04

Trong lúc bị West Ham dẫn 2-1, Wolves đã có bàn gỡ hòa do công của Kilman từ tình huống phạt góc ở phút bù giờ. Tuy nhiên sau khi nhờ VAR trợ giúp, trọng tài lại từ chối bàn thắng vì cho rằng Chirewa cản trở thủ thành Fabianski trong tư thế việt vị.

Đây được cho là nguồn cơn khiến Wolves muốn Ngoại hạng Anh ngừng sử dụng VAR. Thậm chí HLV O’Neil còn phát biểu sau trận đấu: “Đây có thể là quyết định tồi tệ nhất mà tôi từng thấy.”

Everton vs Nottingham Forest - 21/04

Trong trận cầu “chung kết ngược” mùa giải, Forest đã có đến 3 lần yêu cầu trọng tài cho hưởng phạt đền sau những tình huống liên quan đến Ashley Young bên phía Everton.

Đầu tiên, cựu sao Man Utd phạm lỗi với Reyna trong vòng cấm, trước khi Young xuất hiện đề ngăn chặn cú sút chéo góc của Hudson-Odoi. Và lần nữa hai cầu thủ người Anh va chạm với nhau ở phút 55.

Trọng tài Anthony Taylor đã bác bỏ cả 3 kháng cáo, trong khi VAR không can thiệp. Quyết định này lập tức nhận lại phản đối gay gắt từ Forest, khi CLB công khai sự tức giận của mình trên twitter.

Hội đồng trọng tài sau đó thừa nhận Forest lẽ ra nên được hưởng ít nhất 1 quả phạt đền, nhất là trong tình huống phạm lỗi của Young với Hudson-Odoi ở đầu hiệp 2. Chung cuộc, Everton giành chiến thắng 2-0 và đẩy thầy trò Nuno Santos sâu hơn vào cuộc chiến trụ hạng.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd