1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

5 yếu tố then chốt giúp Leverkusen giành ngai vàng Bundesliga sau 120 năm

Vanichi

Trước khi mùa giải bắt đầu, ít ai ngờ rằng Xabi Alonso và Bayer Leverkusen sẽ truất ngôi Bayern Munich và giành chức vô địch Bundesliga.

Trận thắng 5-0 trước Werder Bremen đã giúp Die Werkself có được 16 điểm và chính thức lên ngôi sớm 5 vòng đấu.

Lý do nào đã khiến đoàn quân của Xabi Alonso lật đổ được ách thống trị của Bayern Munich tại giải đấu cao nhất nước Đức? Hãy cùng LangTucCau phân tích ngay sau đây.

Cầu thủ Leverkusen ăn mừng chức vô địch Bundesliga
Xabi Alonso và các học trò đã chính thức lên ngôi sớm 5 vòng đấu.

Chiến lược chuyển nhượng hợp lý

Alejandro Grimaldo là một bản hợp đồng miễn phí mà Leverkusen có được. Cựu cầu thủ Benfica có 9 bàn thắng và 13 đường kiến tạo trong 29 lần ra sân ở Bundesliga.

Grimaldo có thể tạt bóng, chuyền bóng đảo cánh hoặc thậm chí là ghi bàn, sự đa năng của anh đã giúp Alonso có nhiều lựa chọn. Tài năng của Grimaldo đã được đền đáp bằng trận ra mắt ĐT Tây Ban Nha hồi tháng 11.

Granit Xhaka và Jonas Hofmann đã mang lại kinh nghiệm ở hàng tiền vệ cho một tập thể gồm nhiều cầu thủ trẻ.

Victor Boniface đã ghi 10 bàn thắng vào đầu mùa giải nhưng sau đó dính chấn thương. Trong trận đấu với Bremen vừa diễn ra, anh đã ghi bàn thắng mở tỷ số cho Leverkusen từ chấm phạt đền.

Tài năng của Xabi Alonso

Xabi Alonso đã trở thành một trong những HLV được săn đón nhiều nhất ở châu Âu. Alonso đã học hỏi những điều tốt nhất khi còn là cầu thủ dưới thời Carlo Ancelotti, Pep Guardiola, Rafael Benitez và Jose Mourinho.

Lối chơi của Alonso dựa trên việc kiểm soát bóng, nhưng tùy vào trận đấu, chiến thuật của HLV người Tây Ban Nha có thể trở nên rất linh hoạt. Trong chiến thắng quan trọng 3-0 của Leverkusen trước Bayern hồi tháng 2, Alonso đã chuyển sang sơ đồ 4 hậu vệ và chơi phòng ngự phản công.

HLV Thomas Tuchel đã thay đổi chiến thuật nhằm khóa chặt Jeremie Frimpong của Leverkusen, nhưng Alonso đã cho Frimpong ngồi dự bị, và những thay đổi của Tuchel đã phản tác dụng.

Bayern Munich lục đục

Những rắc rối của Hùm xám đã góp một phần không nhỏ vào chiến tích của Leverkusen. Tuchel, người sẽ ra đi vào cuối mùa giải, đã dành phần lớn thời gian để phàn nàn về màn trình diễn kém cỏi của các học trò.

Koman chấn thương
Bayern Munich đã có một mùa giải không tốt tại Bundesliga mùa này.

Bên cạnh đó, chấn thương của các trụ cột như Serge Gnabry, Leroy Sane, Kingsley Coman và một số hậu vệ khác đã khiến Tuchel không có được đội hình mạnh nhất. Sau khi bị Leverkusen đánh bại vào tháng 2, Bayern Munich đã sụp đổ, họ chỉ thắng 3 trong 7 trận tiếp theo tại Bundesliga.

Niềm tin chiến thắng

Bên cạnh khả năng chuyên môn, sức mạnh tinh thần chính là yếu tố giúp Xabi Alonso và các học trò có được 43 trận bất bại.

Leverkusen đã nhiều lần giành chiến thắng ở những phút cuối. Chỉ tính riêng ở Bundesliga và Europa League vào tháng trước, tiền đạo Patrik Schick đã ghi 4 bàn thắng trong thời gian bù giờ.

Chia sẻ về sức mạnh tinh thần của đội bóng, Alonso nói thêm: "Trong nhiều trận đấu quan trọng của mùa giải, chúng tôi đã có bản lĩnh và tinh thần thép. Chúng tôi không bao giờ bỏ cuộc dù gặp nhiều khó khăn."

Xoay tua đội hình thông minh

Với tham vọng đoạt cú ăn ba, Leverkusen đã thi đấu với một lịch trình dày đặc. Dẫu vậy, Alonso đã xoay tua lực lượng hợp lý để các cầu thủ được nghỉ ngơi, trong khi vẫn giữ được một đội hình đủ mạnh để giành chiến thắng.

Xabi Alonso sẽ cần nuôi dưỡng những tài năng trẻ như cầu thủ chạy cánh Nathan Tella. Điều này sẽ giúp Bayer Leverkusen có được một đội hình đủ chiều sâu để cạnh tranh danh hiệu trong những mùa giải tiếp theo.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Vanichi