1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

ĐT Anh - Ông vua của ngược dòng, những trận chung kết và khoảnh khắc lịch sử

Jason Todd

Ollie Watkins biến mất trong đám đông cầu thủ Anh đang hân hoan reo hò, trong khi Stones quỳ gối với hai tay giơ cao, Pickford thì liên tục vung nắm đấm, Gareth Southgate cũng bùng nổ cảm xúc thay vì thái độ điềm tĩnh thường ngày, ăn mừng cùng những CĐV cuồng nhiệt của Tam sư.

Đây thật sự là khoảnh khắc khó tin với đội bóng được The Times mô tả như là "đội tuyển thất vọng nhất thế giới". Bất ngờ thay, ĐT Anh giờ đây lại là biểu tượng của những màn ngược dòng kịch tính, giành chiến thắng từ “cửa t.ử”, may mắn và đầy cảm xúc, thắng luân lưu, vào bán kết rồi đến chung kết.

Anh, đội tuyển mới chỉ có duy nhất 1 danh hiệu lớn với chức vô địch World Cup trên sân nhà năm 1966, chưa bao giờ góp mặt ở chung kết Euro. 

Nhưng dưới thời Southgate - người từng bị chê bai và nhận rất nhiều chỉ trích - họ đã liên tiếp tiến vào 2 trận chung kết liên tiếp. Cuộc chạm trán Tây Ban Nha tại Berlin sắp tới sẽ là lần đầu tiên ĐT Anh tham dự 1 trận chung kết lớn ngoài nước Anh.

Họ đã lỡ hẹn với chức vô địch 3 năm trước, thua Ý luân lưu penalty tại Wembley, và vào rạng sáng thứ hai tới họ sẽ đối mặt với đội bóng xuất sắc nhất Euro 2024.

Watkins khóc òa sau khi nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.
Watkins khóc òa sau khi nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

Nhưng sau một đêm như thế này, với chiến thắng kịch tính cùng bàn thắng của Watkins ở phút 89:59 tại Dortmund, Tam sư có quyền cảm thấy số phận dường như đang thuộc về họ.

Hay như một phóng viên Trung Quốc đã hỏi Southgate trong buổi họp báo sau trận: "Tại sao những phép màu luôn xảy ra với đội này? Tại sao những cầu thủ dự bị lại luôn trở thành những siêu dự bị?"

Quả thật, đây là 1 sự thay đổi rất lớn trong cách nhìn nhận về Anh, không chỉ so với lịch sử ê chề trước kỷ nguyên Southgate mà còn so với trận hòa 0-0 nhạt nhẽo với Slovenia tại Cologne cách đây 2 tuần, khi Southgate đón nhận những lời la ó và cơn mưa ly nhựa trong khi chào khán giả.

Họ suýt thất bại trước Slovakia, để thua 1-0 đến tận những phút bù giờ cuối trận trước khi Jude Bellingham lập siêu phẩm xe đạp chổng ngược. Họ cũng chơi không thuyết phục trước Thụy Sĩ nhưng vẫn giành chiến thắng sau loạt sút luân lưu - 1 rào cản tinh thần khác mà Southgate đã vượt qua.

Họ lại để thua khi trận bán kết với Hà Lan mới chỉ trôi qua 7 phút và có vẻ đã kiệt sức trong hiệp 2. Nhưng lần nữa, họ lại vùng lên mạnh mẽ, và lần nữa Southgate lại cho thấy cái duyên thay người của mình, đưa Watkins vào thay cho Harry Kane đang suy sụp.

Thay đội trưởng và cũng là chân sút số 1 của đội khi cần bàn thắng là 2 quyết định rất dũng cảm. Đó là điều Roberto Martinez của Bồ Đào Nha đáng lẽ ra phải làm với Cristiano Ronaldo 39 tuổi, nhưng lại không dám. Nhưng Southgate đã rất quyết đoán.

Và điều đó cũng phải đến từ “cái tôi” của Harry Kane nữa. Anh là người đầu tiên chạy ra ôm Watkins khi tiếng còi kết thúc vang lên. Đó là minh chứng cho tinh thần đoàn kết mà Southgate luôn xem là điểm mạnh lớn nhất của đội. Cũng như sự phấn khích trên gương mặt các ngôi sao như Trent, những người phải ngồi dự bị suốt giải.

ĐT Anh trước kia chưa bao giờ là tập thể đoàn kết như thế này. Có những kỳ World Cup hay Euro nơi họ chơi khá ổn trong giai đoạn đầu nhưng lại thua luân lưu như thường lệ, hay không có sự ổn định về phong độ và tinh thần từ giải này sang giải khác. 

Dưới thời Southgate, họ liên tiếp vào bán kết World Cup, chung kết Euro, tứ kết World Cup và giờ lại vào chung kết Euro.

"Chúng tôi đã có những đêm tuyệt vời trong 7-8 năm qua", Southgate chia sẻ sau trận. "Chúng tôi đang mang lại cho người hâm mộ những đêm hay nhất mà họ từng tận hưởng trong 50 năm qua.

Lý do tôi nhận công việc này là để mang lại thành công cho ĐT Anh. Được dẫn dắt Tam sư vào chung kết đầu tiên trên sân khách, tôi rất tự hào về điều đó".

ĐT Anh liên tiếp đạt thành tích ấn tượng dưới thời Southgate.
ĐT Anh liên tiếp đạt thành tích ấn tượng dưới thời Southgate.

Không chỉ tự hào, Southgate còn vô cùng xúc động, biết ơn sự yêu mến từ cầu thủ và CĐV - cảnh tượng hoàn toàn trái ngược với lúc ở Cologne. 

"Tất cả chúng ta đều muốn được yêu mến, phải không?", ông nói. "Khi làm việc cho đất nước mình với niềm tự hào lớn nhất có thể, nhưng lại chỉ đọc toàn những lời chê bai thì quả thật khó khăn. Vậy nên tạo ra những đêm như này cho người hâm mộ thật sự tuyệt vời..."

Bất kể kết quả ở Berlin, và nếu đó là trận đấu cuối cùng của Southgate, ông cũng đã để lại một di sản đặc biệt, ngay cả khi xét đến những ngoại lệ về chất lượng đối thủ mà Anh phải đối đầu.

Việc Anh rơi vào nhánh đấu dễ ở Đức, như ở World Cup 2018, là điều không thể chối cãi. Nhưng thắng bảng, tránh được những sai lầm và trượt dài như các đội khác như Pháp, Ý ở Euro 2024, cũng là một thành tựu không nhỏ.

Trận chung kết với Tây Ban Nha hứa hẹn sẽ là một thử thách khó nhằn hơn nhiều so với những gì Anh đã đối mặt. Nhưng họ cũng đã vượt qua “ngọn núi cao” Hà Lan ở bán kết đấy thôi.

Đó không phải là một thước đo chuẩn xác, nhưng thật tuyệt khi được chứng kiến một Mainoo 19 tuổi tự tin cầm nhịp, Jude Bellingham 21 tuổi không ngừng đốc thúc đồng đội, và Bukayo Saka 22 tuổi cùng Phil Foden 24 tuổi lượn lờ giữa lòng hàng phòng ngự Hà Lan, tung hoành và hành hạ đối thủ.

Đó là “thứ khả năng phục hồi và tính cách mạnh mẽ” mà Southgate không ngừng nhấn mạnh sẽ giúp họ trụ vững.

Tương lai ĐT Anh cực kỳ tươi sáng với nhiều cái tên trẻ tuổi chất lượng.
Tương lai ĐT Anh cực kỳ tươi sáng với nhiều cái tên trẻ tuổi chất lượng.

Những CĐV tuyển Anh cũng vậy, họ ở lại rất lâu sau tiếng còi kết thúc trận đấu và hát vang: "Đừng đưa tôi về nhà, làm ơn đừng làm vậy”. Berlin đang vẫy gọi họ và còn nhiều chuyến tàu phải đặt, nhiều chỗ phải tìm kiếm, nhiều vé phải mua, nhiều lon bia phải uống và nhiều kỷ niệm phải được tạo ra.

Đó sẽ là cách thời kỳ của Southgate được ghi nhớ. Những năm tháng kiêu ngạo, vô trách nhiệm và thành tích kém cỏi trên đấu trường quốc tế đã nhường chỗ cho 1 kỷ nguyên khiêm nhường, nhất quán thầm lặng và ăn mừng điên cuồng.

Màn trình diễn của Tam sư ở Đức không hề nhất quán, ngay cả những khoảnh khắc ảm đạm nhất, khi tinh thần tập thể không thật sự thay đổi tình hình, thì ta vẫn luôn có cảm giác 1 khoảnh khắc tỏa sáng cá nhân nào đó sẽ cứu vãn tất cả.

Thách thức hiện tại là chức vô địch vào rạng sáng thứ hai tuần sau, và thay đổi toàn bộ lịch sử của ĐT Anh bằng danh hiệu đầu tiên kể từ năm 1966.

Họ có thể đánh bại Tây Ban Nha hay không ư? “Chúng tôi phải có bóng trước,” Southgate nói với 1 nụ cười. Và không như 2 tuần trước, mọi người đều cười theo.

Đó là 1 đêm như thế, khi mọi thứ dường như đều có thể xảy ra với ĐT Anh. Họ còn cần phải cải thiện nhiều điều, đó là cách chúng ta nói thế và họ thì cứ tiếp tục tiến lên. Thật sự thì tất cả không hoàn toàn là phong cách của người Anh, phải không?

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd