1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

ĐT Đức và Naglesmann cần thẳng tay loại bỏ Gundogan?

Jason Todd

Ilkay Gundogan phải che mặt khi lướt qua khán giả nhà sau trận hòa Ukraine ở Max-Morlock. 

Chưa hết bần thần sau pha đánh đầu chệch khung thành ở cự ly 5m, đội trưởng ĐT Đức phải vò đầu bứt tóc vì đường chuyền thiếu hợp lý cho Musiala. Đáng nói, đó không phải là hiểu lầm đầu tiên giữa 2 cầu thủ này trong trận đấu hôm ấy.

Nếu chê Gundogan là 1 cầu thủ dở thì thật không đúng. Nên nhớ tiền vệ 33 tuổi vẫn là mảnh ghép không thể thay thế ở gã khổng lồ bóng đá châu Âu, từ đội trưởng dẫn Man City giành cú ăn 3 lịch sử đến nhạc trưởng ở Barca.

Pep GuardiolaXavi chắc chắn không sai về Gundogan, cả Klopp cùng Thomas Tuchel cũng vậy. Thế nhưng phong độ của ngôi sao Barca ở ĐT Đức lại là 1 câu chuyện hoàn toàn khác.

Gundogan thường chỉ để lại thất vọng ở ĐT Đức.
Gundogan thường chỉ để lại thất vọng ở ĐT Đức.

Có người còn đùa rằng liệu Gundogan ở ĐT Đức chỉ là 1 người anh em song sinh nào đó của anh. Nhìn chung, tiền vệ 33 tuổi vẫn chưa có giải đấu thành công nào cùng Die Mannschaft.

Thế nên dễ hiểu khi Gundogan bị chính các CĐV và 1 số chuyên gia nước nhà quay lưng. Huyền thoại bóng đá Đức Lothar Matthaus thậm chí còn muốn cất tiền vệ 33 tuổi trên băng ghế dự bị, nhất là sau những màn trình diễn trước thềm Euro 2024.

Việc Gundogan bị đánh giá thấp ở ĐT Đức là vì không có 1 đặc tính nào quá nổi trội, từ sút, rê bóng, tạt bóng đến tạt bóng - 1 phong thái khác hẳn với các người tiền nhiệm trước như Michael Ballack, Schweinsteiger và Effenberg.

“Tôi không phải mẫu người muốn nổi bật,” Gundogan nói trong 1 cuộc phỏng vấn ở Barca vào tháng 11. “Tôi hiếm khi tỏa sáng, khi các bàn thắng thường do những cầu thủ khác ghi. Với tôi điều tuyệt nhất là khi bóng được luân chuyển trôi chảy.”

Gundogan không phải mẫu cầu thủ thích trở nên nổi bật trên sân.
Gundogan không phải mẫu cầu thủ thích trở nên nổi bật trên sân.

Đối với Gundogan, việc giúp toàn đội chơi tốt hơn mới là điều quan trọng. Anh ấy thích trò chuyện nhỏ nhẹ và trầm tư, đôi khi người nghe chỉ bị thuyết phục nếu dành thời gian ngẫm nghĩ.

Đóng góp của Gundogan cũng thế. Tiền vệ 33 tuổi có thể mang lại trật tự, sự cân bằng và sẵn sàng chịu trách nhiệm quản lý rủi ro cho toàn đội. Chính quyết định thay Gundogan bằng Goretzka của Flick đã khiến Đức phải trả giá trước Nhật ở trận mở màn World Cup 2022.

Rõ ràng Nagelsmann không muốn lặp lại sai lầm này, nhưng ông cũng muốn tìm cách để thay đổi vai trò của Gundogan. Vào tháng 3, quyết định gọi lại Kroos để đá cặp với Andrich đã buộc ngôi sao của Barca phải thích nghi với hệ thống mới.

Kroos có xu hướng di chuyển xuống ngang hàng hậu vệ để phân phối bóng. Đồng nghĩa Gundogan có thể di chuyển sang bên phải để giữ sự cân bằng. Tuy nhiên, kết quả lại không hề khả quan.

Vai trò mới cũng không phù hợp với Gundogan vì mang thiên hướng tấn công nhiều hơn thay vì kiểm soát. Với việc Wirtz và Musiala thường nhận bóng ở cánh và di chuyển vào trong, tiền vệ 33 tuổi khi ấy vô tình lại trở thành “kẻ ngáng đường” của ĐT Đức.

Gundogan gặp khó trong hệ thống mới của ĐT Đức.
Gundogan gặp khó trong hệ thống mới của ĐT Đức.

Thực tế, có đến 3 số 10 ở hàng tiền vệ tuyển Đức những lúc như thế. Cùng việc chưa hoàn toàn thích nghi, dễ hiểu nếu tỷ lệ sai sót diễn ra ở mức rất cao.

Đó là nguyên nhân khiến lối chơi tấn công của Die Mannschaft trở nên dễ đoán. Trong trận hòa Ukraine, không gian vòng cấm nhiều lần xảy ra “ùn tắc”. Phải đến khi cầu thủ chạy cánh Fuhrich vào thay Gundogan, mọi chuyện mới tích cực hơn.

Điều tương tự cũng xảy ra ở chiến thắng 2-1 trước Hy Lạp - Đức mạnh hơn khi Wirtz rời sân, trong khi Gundogan là người góp dấu giày vào bàn gỡ hòa của Kai Havertz.

Ở giải đấu lớn đầu tiên mang tấm băng đội trưởng, Gundogan sẽ bắt đầu hành trình dẫn dắt Đức đến vinh quang bằng trận mở màn với Scotland. Nhưng thông số gần đây cho thấy Die Mannschaft lại chơi tốt hơn khi không có tiền vệ 33 tuổi có thể là lời đe dọa cho chính anh.

Bất chấp cam kết của Nagelsmann, vẫn chưa rõ liệu Gundogan có giữ được 1 vị trí trong đội hình xuất phát hay không. Ngoài ra, cũng không rõ liệu đóng góp của anh có được ghi nhận xứng đáng nếu đội nhà chiến thắng hay không.

Tóm lại, việc Đức và Gundogan “tìm thấy tiếng nói chung” sẽ là yếu tố cực quan trọng để những cổ xe tăng nghĩ về 1 chiến dịch thành công trên sân nhà.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd