1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

ĐT Ý thất bại tại Euro 2024 vì Spalletti 'bất tài'?

Jason Todd

Spalletti có lẽ đã “thành công giật lấy danh hiệu Mâm xôi vàng” từ tay AnhPháp tại Euro 2024, sau hàng loạt màn trình diễn bạc nhược và đáng quên - đặc biệt trước Thụy Sĩ.

ĐT Ý luôn thi đấu như thể không có kế hoạch rõ ràng vậy. Kết quả của họ tại Euro 2024 đến nay phần lớn là nhờ sự xuất sắc của Donnarumma. Thế nên dù có thế nào, làm ơn hãy dành sự tôn trọng cho người đội trưởng trẻ tuổi này.

Suốt 4 trận đấu, người hâm mộ chỉ toàn thấy những thứ đi ngược lại với cái gọi là bóng đá kiểm soát và chủ động mà Spalletti đề ra. Các cầu thủ thì thay nhau hoảng loạn với vô số đường chuyền lỗi hay các lần phá bóng vô định.

Thế nên thật khó chấp nhận việc HLV cứ đổ lỗi cho vấn đề thể lực hay “sự nhạy bén”. Spalletti chỉ làm vậy vì đơn giản ông không biết đâu là lối đi chính xác và cơ hội sẽ đến vào lúc nào.

ĐT Ý không có 1 lối chơi cụ thể suốt 4 trận đấu vừa qua.
ĐT Ý không có 1 lối chơi cụ thể suốt 4 trận đấu vừa qua.

Những điều duy nhất mà Spalletti làm tốt ở giải đấu năm nay là cứ lặp đi lặp lại về việc ông muốn trở thành người hùng, và khiến người hâm mộ tự hào về ĐT Ý. Đó cũng là điều mà ông từng nói khi giúp Napoli giành Scudetto đầu tiên sau 30 năm khát danh hiệu.

Euro 2024 là giải đấu lớn đầu tiên của Spalletti, vậy nên ông có thể được xem xét “giảm tội”, nhất là khi cả SouthgateDeschamps cũng gặp các vấn đề tương tự.

Hơn nữa, việc các giải đấu mở rộng và thi đấu dồn dập thật sự khiến ông không có đủ thời gian để chuẩn bị cho các cầu thủ. Thế nên việc xây dựng ĐT Ý dựa trên các CLB có lẽ là giải pháp tốt nhất.

Spalletti đáng ra nên xây dựng đội bóng xoay quanh nhóm cầu thủ Inter - đội vừa vô địch Serie A - với sơ đồ 3-5-2 gồm Bastoni, Dimarco và Barella. Và dù không có Acerbi, ĐT Ý vẫn có thể học theo cách chơi của Simone Inzaghi.

Hàng phòng ngự 3 người dâng cao đã giúp Atalanta của Scamacca đánh bại cả LiverpoolLeverkusen trên hành trình vô địch Europa League. Ngay cả Juventus cũng có xu hướng thi đấu 3 trung vệ, vì vậy Cambiaso, Fagioli và Chiesa cũng không lạ gì với cách chơi này.

Hơn nữa, các đội bóng hàng đấu Serie A 2023/24 như Inter, Atalanta và Bologna đều thích gây áp lực tầm cao, chuyển trạng thái nhanh và tấn công chủ yếu từ 2 cánh. Thế tại sao Spalletti lại không cho phép các cầu thủ làm những gì tốt nhất ở CLB?

HLV Spaletti đáng ra nên xây dựng ĐT Ý dựa theo các CLB Serie A.
HLV Spaletti đáng ra nên xây dựng ĐT Ý dựa theo các CLB Serie A.

Chúng ta có thể chế giễu Southgate vì lãng phí các ngôi sao như FodenBellingham, hay Deschamps gặp khó trong việc sử dụng Mbappe cùng các siêu sao hàng đầu, thì Spalletti cũng chẳng làm tốt hơn là bao.

Đây có thể là chủ đề được bàn luận nhiều tại Euro 2024. Những gì chúng ta đang thấy là 1 tập thể có những cầu thủ tuyệt vời ra sân mà không biết phải làm gì, hoặc tệ hơn là cố gắng làm những điều lạ lẫm với những gì giúp nâng tầm họ ở CLB.

Ngược lại, các đội gây ấn tượng mạnh như Áo và Thụy Sĩ lại rất giỏi xây dựng đội bóng như thể 1 CLB thật sự, với kế hoạch rõ ràng và mọi người đều biết vai trò chính xác của mình.

Đúng vậy, việc có tổ chức kỹ càng đang trở thành xu thế chi phối Euro 2024 cho đến nay. Và nó hoàn toàn có thể là yếu tố quyết định liệu cái tên nào sẽ là những người bước lên đỉnh cao nhất châu Âu vào mùa hè này tại Đức.

Các ĐTQG được xây dựng như 1 CLB đang là xu thế tại Euro 2024.
Các ĐTQG được xây dựng như 1 CLB đang là xu thế tại Euro 2024.

Thật dễ dàng để nhận xét ĐT Ý hiện tại không phải là tập thể chất lượng. Nhưng những ai theo dõi Serie A đủ nhiều đều biết những con người hiện tại có thể làm gì. 

Nên nếu không được tạo điều kiện tốt nhất, thì ngay cả những người tài năng vĩ đại nhất lịch sử Azzurri cũng chẳng thể tạo nên sự khác biệt. 

Vì vậy, đừng vì thế mà vội cho rằng bóng đá Ý đang đi xuống - nhất là khi Atalanta vừa vô địch Europa League, trong khi Inter cũng lọt vào chung kết Champions League năm ngoái.

Chốt lại, những gì HLV hiện tại cần làm là tập hợp những yếu tố tốt nhất ở các CLB vào ĐT Ý, thay vì tìm cách thay đổi nó.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd