1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Enzo Maresca giống Pep Guardiola đến mức nào?

Jason Todd

Chuyển đến Stamford Bridge và thay cho Pochettino sau mùa giải 2023/2024 thành công cùng Leicester, dễ hiểu khi Enzo Maresca được so sánh với “người tiền bối” ở Man City - Pep Guardiola.

Enzo Maresca thực tế có rất nhiều điểm tương đồng với HLV của Man City về cả ngoại hình và triết lý bóng đá. Từ khi còn làm việc cùng Pellegrini ở West Ham, ông thầy người Ý đã luôn muốn trở thành cộng sự và thậm chí là kế nhiệm Pep Guardiola.

Sau khi giúp đội trẻ Man City vô địch Ngoại hạng Anh 2 và 1 mùa giải ở Parma, Maresca quyết định gia nhập đội ngũ huấn luyện của Pep vào 2022. Kể từ đó, chiến lược gia 44 tuổi đã có những bước tiến vượt bậc trong sự nghiệp.

Maresca cập bến Chelsea sau mùa giải 2023/2024 thành công cùng Leicester.
Maresca cập bến Chelsea sau mùa giải 2023/2024 thành công cùng Leicester.

Vậy tân HLV Chelsea giống Pep Guardiola đến mức nào?

Chiến thuật và triết lý bóng đá

Giống Pep, Maresca là mẫu HLV tỉ mỉ, thích sử dụng công cụ phân tích để nghiên cứu đối thủ, chiến thuật và các phương pháp huấn luyện trên thế giới. 

Đội bóng của ông cũng hoạt động dựa trên lối chơi kiểm soát, tạo sức ép cao với sơ đồ 3 hậu vệ và 1 Inverted full-back (hậu vệ cánh có xu hướng dâng cao như tiền vệ).

Pep và Maresca thường thảo luận về chiến thuật khi còn ở Man City.
Pep và Maresca thường thảo luận về chiến thuật khi còn ở Man City.

Trong thời gian làm việc ở U23 Man City, Maresca đã thực hiện vô số đổi mới về chiến thuật, chẳng hạn như chuyển 1 hậu vệ cánh thành tiền vệ - cách chơi mà Pep Guardiola đang áp dụng. Điều này cho thấy mối liên hệ chặt chẽ và sự đồng điệu giữa 2 HLV.

Maresca được mô tả như “miếng bọt biển chiến thuật”. Ông luôn học hỏi và phát triển từ nhiều nguồn khác nhau, không riêng gì bóng đá.

Điểm khác biệt duy nhất là trong khi Pep sẵn sàng thay đổi phong cách chiến thuật để thích nghi với những cầu thủ có trong đội hình, thì Maresca lại thường chọn cái tên phù hợp với lối chơi và trung thành với triết lý của mình.

Quản lý nhân sự

Pep và Maresca có những điểm tương đồng về cách quản lý nhân sự. Cả 2 đều là mẫu HLV đặt ra nhiều yêu cầu cho các cầu thủ và đội ngũ nhân viên, không khoan nhượng với những vấn đề thái độ hoặc thiếu tính cầu tiến.

Trong thời gian làm việc ở đội trẻ Man City, Maresca đã thiết lập văn hóa lựa chọn cầu thủ dựa trên thành tích, thay vì thâm niên hay danh tiếng. Điều này cũng được thể hiện ở cách Pep sẵn sàng loại bỏ các ngôi sao như Cancelo, Yaya Toure hay Eto’o.

Maresca và Pep không ngần ngại loại bỏ các ngôi sao có vấn đề về thái độ.
Maresca và Pep không ngần ngại loại bỏ các ngôi sao có vấn đề về thái độ.

Hơn nữa, cả 2 cũng rất thấu hiểu các học trò khi trải qua giai đoạn khó khăn, nhưng cũng có thể trở nên xa cách hơn ở vài trường hợp. Cách quản lý nhân sự phức tạp và đa dạng là điểm nổi bật trong phong cách làm việc của Pep và Maresca.

Cuối cùng, 2 chiến lược gia còn rất giỏi truyền đạt ý tưởng và hướng dẫn chiến thuật theo cách đơn giản nhưng hấp dẫn, giúp các cầu thủ hiểu rõ và chấp nhận triết lý của toàn đội.

Phong cách truyền lửa

Trái với sự tinh tế trước truyền thông, Pep và Maresca luôn sẵn sàng “kiếm chuyện” với trọng tài hay tranh luận với các cộng sự trên băng ghế huấn luyện.

Là mẫu người “tôn sùng ngôn ngữ cơ thể” và muốn các cầu thủ nỗ lực hết mình, cả 2 có thể trở nên vô cùng khó chịu khi mọi thứ không như kế hoạch, và sẽ la hét toàn đội nếu cảm thấy cần thiết.

Maresca và Pep rất thích sử dụng 'ngôn ngữ cơ thể' và tham gia tranh luận.
Maresca và Pep rất thích sử dụng 'ngôn ngữ cơ thể' và tham gia tranh luận.

Tuy nhiên, nhìn chung các phản ứng trên chỉ dừng ở mức chỉ tay hay ngồi xuống vì sợ hãi chứ không gây phiền toái cho đối phương.

Tóm lại, sẽ rất thú vị khi chờ xem cách Maresca dẫn dắt Chelsea ở mùa giải tới. Với những kinh nghiệm và triết lý, đặc biệt khi làm việc cùng Pep, ông thầy người Ý hứa hẹn có thể giúp hành trình tìm lại vinh quang của The Blues trở nên thuận lợi hơn.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd