1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Euro 2024: Hà Lan, Đức và Ý tiến hóa để vô địch

Vanichi

Bất cứ đội bóng nào cũng sẽ có giai đoạn hoàng kim và thoái trào. Các ĐTQG tại Euro 2024 cũng không ngoại lệ, nhiều đội bóng đã phải từ bỏ truyền thống về mặt lối chơi để tự làm mới mình. Trong đó, đáng chú ý nhất là 3 đội tuyển Đức, Hà Lan và Ý.

Hãy cùng LangTucCau khám phá xem 3 đội bóng hùng mạnh này đã có những bước chuyển mình như thế nào trước thềm Euro 2024.

Đức: Cỗ xe tăng yếu ớt

Những năm đầu thập niên 2000, người Đức xác định phải thay đổi cách đào tạo cầu thủ. Suốt một thời gian dài, nước Đức khao khát những ngôi sao tấn công giàu kỹ thuật. Người hâm mộ của Cỗ xe tăng từng đùa vui rằng, các HLV Đức cần phải đi đến biên giới với Hà Lan và học hỏi cách những đứa trẻ Hà Lan chơi bóng.

Sau cuộc cách mạng bóng đá của mình, người Đức sớm thu được thành quả vào thập niên 2010 với thế hệ ngôi sao Mesut Ozil, Mario Gotze, Toni Kroos, Marco Reus... Nhưng sau khoảng 10 năm, ĐT Đức lại mắc phải vấn đề mới, họ đã tạo quá nhiều tiền vệ tấn công.

ĐT Đức
ĐT Đức đã gặt hái được nhiều thành quả sau cuộc cách mạng ở những năm 2000.

Bóng đá Đức lúc này có hàng loạt cầu thủ tấn công chất lượng Jamal Musiala hay Florian Wirtz. Đây là 2 cầu thủ nằm trong nhóm những cầu thủ đắt giá nhất thế giới.

Dàn cầu thủ không được HLV Nagelsmann triệu tập có thể tạo thành hàng công đáng mơ ước với nhiều đội bóng khác. Đó là Timo Werner, Serge Gnabry, Julian Brandt, Kevin Schade….

Đức đã phải trả giá cho việc quá chú trọng vào kỹ thuật, Cỗ xe tăng giờ đây là một đội bóng thiếu chất thép. Đoàn quân của Nagelsmann có 10 tiền vệ trung tâm tại Euro 2024, nhưng chỉ có Andrich và Pavlovic là tiền vệ phòng ngự.

ĐT Đức cũng thiếu một tiền đạo cắm thực thụ và không còn một chân sút nào có thể so sánh với những huyền thoại như Gerd Muller, Rummenigge, Voller hay Klose.

ĐT Đức giờ đây đã không còn là một cỗ xe tăng mạnh mẽ đầy chất thép như trong quá khứ. Thay vào đó, họ sẽ chơi một thứ bóng đá tấn công hoa mỹ tại kỳ Euro trên sân nhà.

Hà Lan: Cơn lốc hay bức tường gió?

Hà Lan đang gặp một bi kịch trái ngược hoàn toàn với Đức. Ngay trước thềm Euro 2024, Cơn lốc màu da cam phải nhận hung tin khi Frenkie De Jong dính chấn thương và phải nói lời chia tay Euro. Do đó, đoàn quân của Ronald Koeman phải đến nước Đức mà không có tiền vệ sáng tạo nào trong đội hình.

Bóng đá Hà Lan đang có nhiều tài năng với thế hệ cầu thủ sinh sau năm 2000. Các tài năng trẻ của Cơn lốc màu da cam tập trung chủ yếu ở các vị trí tiền vệ trung tâm, trung vệ và hậu vệ cánh.

Ronald Koeman ĐT Hà Lan
Ronald Koeman đang có trong tay quá nhiều trung vệ xuất sắc.

Dù vậy, Hà Lan lại cực kỳ khan hiếm các tiền vệ giàu kỹ thuật. Xavi Simons là ngoại lệ hiếm hoi, nhưng cầu thủ của RB Leipzig này thiên về phong cách đột phá mạnh mẽ hơn là dẫn dắt lối chơi.

Hàng phòng ngự là nơi Hà Lan thừa thãi tài năng nhất. Họ có nhiều trung vệ đến mức Ronald Koeman đã không triệu tập cả Botman lẫn Timber (2 ngôi sao xuất sắc hàng đầu Premier League).

Sau nhiều thập niên, Hà Lan và Đức giờ đây đổi vai cho nhau: một đội quá giàu kỹ thuật, một đội lại thừa chất thép.

Ý: Catenaccio và những gã cận vệ vô danh

ĐT Ý nối tiếng với lối chơi phòng ngự Catenaccio trứ danh. Lịch sử của đội bóng này cũng đã sản sinh nhiều trung vệ nổi tiếng như Paolo Maldini, Gattuso, Fabio Cannavaro hay gần đây hơn là Bonucci và Chiellini.

Đội bóng áo thiên thanh sẽ mang đến Euro 2024 một dàn hậu vệ vô danh nhất từ trước đến nay. Sau khi Chiellini và Bonucci chia tay đội tuyển, Ý chỉ còn Bastoni là người thực sự nổi bật ở vị trí trung vệ.

ĐT Ý
ĐT Ý sẽ trình làng nhiều trung vệ trẻ chưa có tên tuổi.

Boungiorno và Calafiori cũng có thể được chọn trong sơ đồ 3 trung vệ của HLV Spalletti. Cả 2 cầu thủ này đều là những cái tên không quá nổi bật và chỉ chơi cho 2 đội bóng tầm trung là Torino và Bologna. Bão chấn thương cũng khiến ĐT Ý mất đi sự phục vụ của Acerbi và Scalvini tại Euro 2024.

Đức mất đi sự đồng đều và chất thép, Cơn lốc màu da cam chơi phòng ngự thay vì tấn công tổng lực, Ý thiếu trung vệ và có thể sẽ phải từ bỏ Catenaccio. Giới mộ điệu sẽ phải làm quen với 3 đội bóng mạnh bậc nhất châu Âu trong một diện mạo hoàn toàn mới.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Vanichi