1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Florentino Perez: Vị chủ tịch 'gia trưởng' vĩ đại của làng bóng đá thế giới

Jason Todd

Real Madrid lần nữa lại vô địch Champions League khi đánh bại Dortmund trong trận chung kết ở Wembley.

Dù chơi không quá tốt, Real Madrid vẫn tìm ra cách để giành chiến thắng như mọi khi. Các bàn thắng của Carvajal cùng Vinicius đã ấn định chiến thắng 2-0 cho thầy trò Ancelotti.

Thế nhưng, những thành công này là kết quả tất yếu từ các quyết định khôn ngoan và không kém phần tàn nhẫn của giới thượng tầng CLB, đặc biệt là chủ tịch Florentino Perez.

2023/2024 rõ ràng là mùa giải quá thành công với thầy trò Ancelotti. Họ đã vô địch La Liga với 95 điểm - nhiều hơn Barca đến 10 điểm, ngay cả khi có dấu hiệu buông lỏng và nhận 2 trận hòa ở các vòng cuối.

Real Madrid còn xuất sắc nâng cao danh hiệu Siêu cúp TBN vào tháng 1, và chỉ nhận 2 thất bại suốt mùa giải - đều trước Atletico Madrid.

Tương lai Real Madrid thậm chí còn tươi sáng hơn khi các ngôi sao Bellingham, Vini Jr., Valverde, Rodrygo, Militao, TchouameniCamavinga đều dưới 26 tuổi. Hơn nữa, họ còn sắp bổ sung Mbappe cùng tài năng 17 tuổi Endrick vào mùa hè 2024.

Bên cạnh chuyên môn, Real Madrid còn là CLB kiếm tiền giỏi nhất thế giới năm 2024 theo Deloitte. Tất cả những thành công này đến sau khi tốn rất nhiều tiền để nâng cấp sân Bernabeu.

Real Madrid không hề giấu giếm ý định thống trị thế giới bóng đá. Nhưng họ đã làm gì để đạt được nguyện vọng đó và liệu có thể đi bao xa?

Real Madrid kết thúc mùa giải 2023/2024 cực kỳ thành công.
Real Madrid kết thúc mùa giải 2023/2024 cực kỳ thành công.

Thực tế, thành công ở mùa giải 2023/2024 đã vượt quá kỳ vọng của Real Madrid.

Mùa giải 2022/2023 đã khép lại với Los Blancos theo cách không mấy sáng sủa. Bên cạnh thất bại muối mặt 0-4 trước Man City ở bán kết lượt về Champions League, họ còn để Barca dễ dàng giành chức vô địch La Liga.

Phần lớn các tên tuổi gắn liền với thời kỳ đại thành công cùng 4 chức vô địch Champions League trong 5 mùa giải từ 2014-2018 cũng không còn nữa. Vậy nên dễ hiểu khi xem đây là thời gian chuyển giao của Real Madrid.

Nhưng chính những quyết định táo bạo của Perez là chìa khóa giúp đội bóng thủ đô Madrid tránh đi vào vết xe đổ của Barca.

Thay vì cố gắng giữ Messi càng lâu càng tốt với mức lương khổng lồ, rồi lại để rời đi dưới dạng cầu thủ tự do như Barca, Real Madrid không ngần ngại bán Ronaldo với mức giá 100 triệu euro.

Florentino Perez thẳng tay bán Ronaldo vào mùa hè 2018.
Florentino Perez thẳng tay bán Ronaldo vào mùa hè 2018.

Họ cũng làm điều tương tự với các công thần như Casemiro Varane, những người chuyển đến Man United khi đã gần hoặc chạm mốc 30 tuổi.

Ngược lại, Florentino Perez chủ động đặt niềm tin vào các cái tên tiềm năng hàng đầu thế giới như Vinicius, Rodrygo, Camavinga, Tchouameni và Bellingham; cũng như tận dụng các cơ hội trên TTCN với những bản hợp đồng miễn phí như Alaba cùng Rudiger.

Chính sách chuyển nhượng này rõ ràng thận trọng hơn nhiều so với cách Real hoàn thành Galacticos 1.0. Trong những năm gần đây, đội chủ sân Bernabeu chi tiêu khá tiết kiệm trên TTCN (ngoại trừ mùa hè 2019, khi bỏ ra 350 triệu cho các cái tên thất bại như Hazard và Jovic).

Và kỳ chuyển nhượng mùa hè 2023 không phải là ngoại lệ. Thay vì bỏ ra 100 triệu euro cho Harry Kane, Perez lại dùng số tiền đó để chiều mộ Bellingham - ngôi sao trẻ hơn tận 10 tuổi.

Real Madrid chủ động đặt niềm tin vào các ngôi sao trẻ như Bellingham.
Real Madrid chủ động đặt niềm tin vào các ngôi sao trẻ như Bellingham.

Các thương vụ khác cũng diễn ra rất hợp lý, bao gồm 500.000 Euro cho Joselu dưới dạng cho mượn và 20 triệu euro cho tài năng số 1 Thổ Nhĩ Kỳ Arda Guler.

Theo Football Benchmark, có đến 55% tổng chi tiêu chuyển nhượng của Real trong 6 năm qua được chi cho các cầu thủ dưới 21 tuổi (415 triệu euro) - thành tích chỉ kém mỗi Chelsea (677 triệu euro) kể từ mùa giải 2018/2019.

Giá trị đội hình hiện tại của Real Madrid là 1,1 tỷ euro, xếp sau Man City và Arsenal. Nhưng đội chủ sân Bernabeu hoàn toàn có thể vượt lên đứng đầu trong 12 tháng tới, khi các cầu thủ đạt đến độ chín sự nghiệp.

Sự xuất hiện của Mbappe cũng sẽ giúp giá trị đội hình Real Madrid tăng thêm khoảng 220-230 triệu euro. Đó là chưa kể đến những bản hợp đồng tiềm năng như Alphonso Davies của BayernLeny Yoro từ Lille.

Trái ngược với giá trị đội hình, quỹ lương của Real Madrid lại giảm từ 519 triệu euro xuống còn 453 triệu euro sau mùa giải 2021/2022, khi những cái tên như Bale và Isco rời đi.

Kể cả khi không vô địch Champions League, các báo cáo tài chính hàng năm đều cho thấy Real Madrid là 1 trong những CLB hoạt động hiệu quả nhất kể từ 2002/2003.

Real Madrid luôn sở hữu nền tảng kinh tế vững mạnh dưới thời Florentino Perez.
Real Madrid luôn sở hữu nền tảng kinh tế vững mạnh dưới thời Florentino Perez.

Bất chấp bất lợi của CLB thuộc sở hữu cộng đồng so với các đội bóng thuộc sở hữu tập đoàn, Florentino Perez vẫn đưa ra những quyết định thông minh để giúp Real Madrid tiếp tục cạnh tranh ở cấp độ cao nhất.

Đánh đổi 1,3 tỷ euro để nâng cấp Bernabeu, Real Madrid giờ đây có thể thu về 317 triệu euro (nhiều hơn hẳn 140 triệu euro trước đó) từ các trận đấu. Thậm chí con số này có thể tăng thêm khi các khu vực VIP được khai thác triệt để.

Việc Bernabeu được đặt ở trung tâm Madrid cũng là 1 ưu thế. BLĐ Real Madrid ước tính có thể tổ chức hơn 50 sự kiện phi thể thao mỗi năm. Buổi hòa nhạc của Taylor Swift đã mang mang về khoản lợi nhuận 5 triệu euro cho CLB.

Taylor Swift tổ chức Eras Tour trên sân Bernabeu.
Taylor Swift tổ chức Eras Tour trên sân Bernabeu.

Chức vô địch Champions League năm nay giúp Real Madrid thu về 80 triệu euro. Ngoài ra, việc 6 lần lên ngôi trong 11 mùa giải gần nhất cũng giúp họ kiếm được gần 500 triệu euro, cũng như trở thành “mục tiêu lý tưởng” cho các nhà tài trợ.

Góp mặt và lên ngôi vô địch trong nhiều trận chung kết là 1 trong những lý do khiến áo đấu của Real Madrid là nguồn thu lớn nhất thế giới, với bản hợp đồng trị giá 120 triệu euro/năm của Adidas và 70 triệu euro/năm từ Emirates Airline.

Một phần quan trọng khác giúp giá trị của Real Madrid lớn mạnh là cách họ mở rộng phạm vi tiếp cận và trở thành thương hiệu toàn cầu. Vào tháng 9 năm ngoái, Los Blancos đã trở thành đội bóng đầu tiên cán mốc 500 triệu người theo dõi trên MXH.

Sẽ không quá khi nói rằng thành công của Real Madrid trong suốt thập kỷ qua đến từ chiến lược kinh doanh bậc thầy của Florentino Perez. Vậy nên dù vấp phải nhiều tranh cãi, ông vua ngành xây dựng TBN chắc chắn luôn là chủ tịch số 1 lịch sử Los Blancos.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd