1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Francois Letexier, trọng tài bắt chính trận chung kết Euro 2024 là ai?

Jason Todd

Dù Pháp đã không thể góp mặt trong trận chung kết Euro 2024, nhưng vào rạng sáng mai, sẽ có đến 3 người gốc Pháp xuất hiện trên sân cỏ Berlin khi Tây Ban Nha chạm trán với Anh.

Hai trung vệ của Tây Ban Nha là Aymeric Laporte và Robin Le Normand đều sinh ra tại Pháp. Nếu ra sân ngay từ đầu ở trung tâm hàng phòng ngự Tây Ban Nha, đây sẽ 2 trong 3 cái tên gốc Pháp góp mặt ở Olympiastadion.

Trong khi người gốc Pháp cuối cùng là trọng tài Francois Letexier, đến từ vùng Brittany ở Tây Bắc nước Pháp. Với việc là trọng tài chính ở tuổi 35, anh sẽ trở thành trọng tài trẻ nhất lịch sử cầm còi tại chung kết Euro.

Letexier chia sẻ về việc nhận được tin này từ Giám đốc quản lý trọng tài của UEFA Roberto Rosetti: "Tôi vừa vui vừa bất ngờ - đó là khoảnh khắc xúc động bởi đây là việc hết sức hiếm có."

Francois Letexier sẽ là trọng tài chính trận chung kết Euro 2024.
Francois Letexier sẽ là trọng tài chính trận chung kết Euro 2024.

Letexier bắt đầu sự nghiệp trọng tài từ khi 13 tuổi và hiện thường xuyên đảm nhận công việc tại Ligue 1. Anh ra mắt ở độ tuổi 26 vào tháng 1/2016, lúc đó là trọng tài trẻ nhất của giải. 1 năm sau, anh trở thành trọng tài quốc tế, và rạng sáng thứ hai này sẽ là trận đấu quan trọng nhất sự nghiệp của anh đến thời điểm này.

Bên cạnh công việc trọng tài, Letexier còn là nhân viên tòa án bán thời gian. Anh thích sự cân bằng giữa hai công việc này. 

Letexier 1 trong 4 trọng tài ở trận khai mạc Euro 2024 giữa ĐứcScotland. Anh cũng không lại gì với Tây Ban Nha khi từng cầm còi trận đấu vòng 16 đội giữa La Roja với Georgia.

Letexier còn bắt 2 trận vòng bảng khác, bao gồm trận hòa 2-2 của Croatia với Albania và trận hòa 0-0 của Đan Mạch với Serbia.

Ở mùa giải 2023/24, Letexier là trọng tài số 4 khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League lần thứ 15 trước Borussia Dortmund tại Wembley vào ngày 1/6.

Francois Letexier là 1 trong 4 trọng tài điều khiển trận chung kết Champions League 2023/24.
Francois Letexier là 1 trong 4 trọng tài điều khiển trận chung kết Champions League 2023/24.

Letexier cũng làm trọng tài ở 2 trận chung kết Cúp nước Pháp, cả hai trận đều được Paris Saint-Germain giành chiến thắng. Trận đầu tiên vào cuối mùa 2020/21 khi PSG đánh bại Monaco 2-0. Trong kh trận còn lại là lần cuối Mbappe ra sân cho PSG khi họ đánh bại Lyon 2-1 hồi tháng 5 vừa qua.

Trận chung kết EURO 2024 hẳn sẽ là 1 trong những cột mốc lớn nhất trong sự nghiệp của Letexier. Chỉ 5 năm trước, anh còn chỉ là trọng tài cho trận chung kết UEFA Youth League giữa PortoChelsea, khi Marc Guehi và Conor Gallagher còn là những cầu thủ của Chelsea.

Mùa hè bận rộn của Letexier còn tiếp tục khi anh được chọn làm một trong những trọng tài tại Olympic Paris năm nay. 

"Tôi rất say mê bóng đá", Letexier chia sẻ trước trận Siêu cúp châu  u năm ngoái. "Tôi đã xem rất nhiều trận đấu trên TV. Cách các trọng tài nhìn nhận trận đấu và đưa ra quyết định thật sự đã thu hút tôi.

Tôi gặp nhiều khó khăn ban đầu. Thay vì phải nhanh chóng thích nghi, tôi đã phải mất rất nhiều thời gian. 

Công việc này giúp tôi trở nên có tổ chức và kỷ luật hơn. Tôi phải cảm ơn rất nhiều người vì đã động viên và cho tôi lời khuyên. Họ giúp tôi phát triển qua từng ngày và có được thành quả như ngày hôm nay."

Vào Chủ nhật tới, Letexier sẽ cầm còi trận đấu hứa hẹn là 1 trong những trận quan trọng và được theo dõi nhiều nhất thế giới.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd