1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

HLV thể lực Real Madrid, Antonio Pintus làm gì ở NASA?

Jason Todd

Real Madrid có thể lại lần nữa tự vươn mình 1 tầm cao hoàn toàn mới. 

Không những vượt mốc doanh thu 1 tỷ Euro trong mùa giải 2023/24 và có đội hình trị giá 1,8 tỷ Euro theo CIES Football Observatory, họ giờ đây còn muốn “làm chủ không gian” nhờ sự hợp tác giữa HLV thể lực Antonio Pintus và NASA.

Pintus hiện đang hợp tác với cơ quan không gian Mỹ trong chương trình Artemis, dự định đưa con người trở lại Mặt Trăng lần đầu tiên kể từ năm 1972. 

Vị HLV thể lực người Ý đã thăm Trung Tâm Vũ Trụ Johnson ở Houston, Texas, để trình bày về cách áp dụng phương pháp của mình và giúp các phi hành gia duy trì sức khỏe trong quá trình làm nhiệm vụ ngoài vũ trụ.

Là 1 nhân vật chủ chốt ở Real Madrid, Pintus nổi tiếng là người sử dụng các phương pháp kết hợp giữa công nghệ và phân tích dữ liệu. 

Các ngôi sao Real Madrid thậm chí còn gọi ông là "viên thiếu úy" vì cường độ tập luyện cao, nhưng vẫn rất kính trọng và yêu mến ông. Hơn nữa, việc vừa được bổ nhiệm làm HLV thể lực trưởng cũng đã thể hiện rõ vị thế quan trọng của Pintus.

Mối liên kết giữa Pintus và NASA bắt đầu từ mùa hè năm ngoái, khi Real Madrid có chuyến du đấu tại Mỹ. 

Carlos Garcia-Galan, 1 kỹ sư người Tây Ban Nha tại cơ quan này, đã được mời đến buổi tập của Real Madrid ở Houston, nhờ vào mối quan hệ với huyền thoại và đại sứ của CLB Emilio Butragueno trong chuyến đi trước.

"Tôi được giới thiệu với Antonio và ông nói rằng ông rất quan tâm đến các nhiệm vụ của NASA," Garcia-Galan chia sẻ. "Trong buổi tập đó, chúng tôi chỉ nói chuyện trong 10 phút, nhưng chúng tôi đều thấy có rất nhiều chủ đề mà chúng tôi có thể cùng nhau thực hiện."

Garcia-Galan làm việc cho chương trình tàu vũ trụ Orion, thuộc chiến dịch Artemis. Mục tiêu của NASA là đưa người lên Mặt Trăng mỗi năm 1 lần và họ tham khảo ý kiến của Pintus vì muốn đảm bảo việc chuẩn bị thể lực ở "tối ưu" cho các nhiệm vụ này.

Pintus đã đến thăm Trung Tâm Vũ Trụ Johnson - nơi huấn luyện phi hành gia - trong 1 kỳ nghỉ quốc tế vài tháng sau cuộc gặp đầu tiên với Garcia-Galan. 

Pintus đang thử nghiệm phương tiện của NASA.
Pintus đang thử nghiệm phương tiện của NASA.

Ông dành 1 tuần để tham quan các phòng thí nghiệm và trung tâm tập luyện, trải nghiệm trực tiếp cách chuẩn bị của các phi hành gia và lái bộ mô phỏng của phương tiện sẽ được sử dụng trong nhiệm vụ Orion. Ông cũng trò chuyện với nhân viên từ tất cả các bộ phận của NASA.

"Không thể tìm được đội bóng nào tốt hơn Real Madrid để thể hiện hiệu suất thể thao," Judith Hayes, Giám Đốc Khoa học Trưởng phụ trách sức khỏe và hiệu suất của con người tại NASA, nhấn mạnh. "Ông ấy có rất nhiều kinh nghiệm, thậm chí vượt ra ngoài lĩnh vực thể thao."

Sự hạn chế về không gian trong tàu vũ trụ khiến các phi hành gia không thể tập luyện nhiều như họ muốn. Chuyến thăm của Pintus đã thúc đẩy nhóm kỹ sư của NASA xem xét liệu họ có thể phát triển các thiết bị hoặc bài tập cụ thể có thể được đưa vào chương trình tập luyện của phi hành gia trên không gian.

"Phi hành gia không nhất thiết phải giống như các VĐV, nhưng những phương pháp tương tự vẫn có thể áp dụng tốt," Garcia-Galan giải thích. "Chúng tôi quan tâm đến việc nghiên cứu sâu hơn về những thứ như vậy."

NASA cũng ấn tượng với cách Pintus sử dụng dữ liệu trong công việc để xác định tình trạng thể lực của từng cầu thủ. Được hỗ trợ bởi các trợ lý Giuseppe Bellistri và Sebastien Devillaz, nhóm của ông quản lý một cơ sở dữ liệu rộng lớn, cho phép họ chuẩn bị tốt cho các yêu cầu của mỗi mùa giải.

Pintus gửi các cầu thủ Real Madrid kế hoạch cá nhân trong kỳ nghỉ. Mùa hè vừa qua, ông đã sử dụng mặt nạ đặc biệt để ghi lại mức oxy và carbon dioxide của đội, nhằm cá nhân hóa chương trình tập luyện của họ.

Pintus là nhân tố chủ chốt giúp các cầu thủ Real Madrid cải thiện vấn đề thể lực.
Pintus là nhân tố chủ chốt giúp các cầu thủ Real Madrid cải thiện vấn đề thể lực.

Garcia-Galan và Hayes cho biết đây là điều có thể được đưa vào quá trình chuẩn bị của phi hành gia trước các nhiệm vụ để cải thiện thể lực của họ.

"Tôi rất ngưỡng mộ lượng dữ liệu mà ông ấy có, thời gian thực, trên điện thoại," Hayes chia sẻ. 

"Chúng tôi rất phấn khích khi ông ấy chia sẻ những gì ông theo dõi ở các VĐV của mình. Tôi đặc biệt phấn khích vì mỗi ngày ông lấy điện thoại ra và có thể xem dữ liệu của các VĐV và họ đang làm tốt ra sao."

Mối quan hệ hợp tác giữa Pintus và NASA vẫn đang phát triển rất tốt. Đích thân Garcia-Galan đã đến thăm trại tập huấn của Real Madrid ở Chicago vào thứ hai.

Pintus tại Trung tâm vũ trụ Johnson ở Houston, Texas.
Pintus tại Trung tâm vũ trụ Johnson ở Houston, Texas.

"Bây giờ chúng tôi đang đánh giá các lĩnh vực nghiên cứu mà chúng tôi muốn khám phá cùng nhau," Garcia-Galan cho biết. 

"Chúng tôi có thể đến 1 buổi gặp mặt để trình bày điều gì đó cùng nhau - chẳng hạn như những phương pháp bóng đá có thể được sử dụng để huấn luyện phi hành gia hoặc ngược lại. Một số phi hành gia cũng đã gặp ông và quan tâm đến những gì ông có thể mang lại."

Vậy liệu chúng ta có thể sớm thấy Pintus dẫn dắt 1 đội “đặc nhiệm không gian” tại NASA không?

"Không, không," Garcia-Galan khẳng định. "Tôi chắc chắn rằng ông ấy muốn ở lại Real Madrid - và tôi cũng không muốn ông rời khỏi đây vì tôi là một Madridista! Ông ấy luôn học hỏi và đổi mới trong lĩnh vực của mình. Đây là về việc tìm kiếm những góc hợp tác mà cả 2 bên đều có thể được lợi ích."

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd