1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Ilkay Gundogan sẽ giúp ĐT Đức vô địch Euro 2024 với 'cuốn bí kíp' này...

Jason Todd

Như đã biết, Ilkay Gundogan là một cầu thủ có thể chơi trong nhiều vai trò, từ triển khai bóng đến tấn công ở 1/3 cuối sân. Và hiện tại, Julian Nagelsmann hài lòng với ý tưởng rằng Gundogan không cần tham gia quá nhiều vào việc triển khai bóng. 

Thay vào đó, Gundogan sẽ thi đấu ở vị trí số 10 và lựa chọn thời điểm di chuyển phía sau để tấn công vùng cấm - tương tự cách mà Pep Guardiola đã sử dụng tiền vệ này trong 3 năm cuối cùng của anh tại Man City

Điều này có thể là lý do hoặc kết quả của việc Toni Kroos trở lại ĐT Đức. Sự hiện diện của Kroos ở đáy hàng tiền vệ hoặc đứng ngang hàng với trung vệ như thực tế cho phép Gundogan di chuyển cao hơn.

Sự trở lại của Kroos cho phép Gundogan phát huy thế mạnh của mình.
Sự trở lại của Kroos cho phép Gundogan phát huy thế mạnh của mình.

Kroos phân phối bóng từ tuyến dưới, trong khi Gundogan chỉ việc ở giữa hai tuyến tiền vệ và hậu vệ của đối thủ. Và như tất cả đều biết, ở mùa giải cuối cùng và có lẽ là hay nhất sự nghiệp, chuyền bóng cứ để Kroos lo.

"Kroos kết nối cả hai thế giới,” Gundogan nói. “Anh ấy là hiện thân xuất sắc nhất của lối chơi kiểm soát. Nhưng anh ấy cũng hiểu rõ cách chơi phản công vì thi đấu cho Real Madrid. Thế nên bất kể chuyền dài hay ngắn, bổng hay sệt, ngang hay dọc, anh ấy đều làm được hết.”

Nhưng ở vùng không gian giữa tiền vệ và hậu vệ đối thủ ấy, ĐT Đức vẫn có 2 số 10 khác là Florian WirtzMusiala. Vì vậy nếu không muốn vô tình giẫm chân nhau, các cầu thủ phải nắm rõ chiến thuật, cũng như nhận biết vai trò của mình để phối hợp nhịp nhàng và tạo ra cấu trúc căn bằng.

“Mỗi người - Wirtz, Musiala và tôi - đều có xu hướng thi đấu, di chuyển và muốn rê bóng tương tự nhau,” Gundogan nói với Der Spiegel (Đức) trước thềm Euro 2024.

“Do đó, điều quan trọng nhất là tôi phải quan sát những gì 2 người còn lại đang làm. Làm thế nào tôi có thể thay đổi cách tôi chơi để cả đội có thể phối hợp nhịp nhàng và tạo ra sự cân bằng?

Tôi có nhiều kinh nghiệm hơn họ. Thế nên tôi phải là người thay đổi cách tôi chơi để phù hợp với họ chứ không phải ngược lại. Ví dụ, nếu Wirtz di chuyển sang trái, tôi cần chạy theo hướng ngược lại để tạo khoảng trống. Hay khi Musiala rê bóng, tôi cần mở đường cho cậu ấy.

Nhiều cầu thủ thi đấu phụ thuộc vào trực giác. Ví dụ, ở CLB, Wirtz và Musiala thường chơi ở vị trí số 10 lệch trái. Do đó, khi 1 trong 2 người chơi ở vị trí số 10 lệch phải ở ĐTQG, họ tự động có xu hướng di chuyển vào trung tâm.

Tôi cần nhận ra điều đó và chủ động di chuyển sang cánh phải, nơi chúng tôi có thể có khoảng trống hoặc ngăn đối thủ phản công nếu mất bóng. Không cần phải lo lắng về điều đó, 2 cậu ấy nên tập trung vào việc cải thiện lối chơi của mình. Để giúp họ thành công, tôi sẽ tự cải thiện bản thân.

Gundogan sẵn sàng hy sinh giúp bộ đôi Musiala và Wirtz chơi tốt hơn.
Gundogan sẵn sàng hy sinh giúp bộ đôi Musiala và Wirtz chơi tốt hơn.

Có nhiều điều để chúng ta quan sát khi xem tuyển Đức hiện tại; 1 trong số đó là cách tam tấu Wirtz, Musiala và Gundogan di chuyển đan xen lẫn nhau; người di chuyển hút người, người di chuyển đón bóng và người di chuyển khai thác khoảng trống.

Trong chiến thắng đầu tiên của Đức trước Hungary, Wirtz là người thực hiện đường chuyền ngang cho Musiala, trong khi Gundogan lập tức di chuyển vào vòng cấm.

Bàn thứ 2 có vẻ hơi lỗi 1 tí khi Gundogan lùi về đúng không gian mà Musiala nhận đường chuyền từ Kroos, nhưng khi bóng được đẩy ra cho Mittelstadt, tiền vệ của Barca lập tức xuất hiện trong vòng cấm và sẵn sàng đón pha bóng nhả lại tuyến 2.

Cả 2 bàn thắng của Đức trước Hungary đều mang đậm dấu ấn của Gundogan trong khả năng lựa chọn thời điểm để xâm nhập vòng cấm. 

Gundogan là Cầu thủ xuất sắc nhất trận thắng của Đức trước Hungary.
Gundogan là Cầu thủ xuất sắc nhất trận thắng của Đức trước Hungary.

Với ĐT Đức hiện tại, sẽ có lúc Gundogan “tự điều chỉnh bản thân” để giúp Musiala và Wirtz, có lúc anh lại phát huy những phẩm chất tốt nhất như giai đoạn cuối ở Man City, đôi khi cả 2 điều ấy sẽ diễn ra cùng lúc.

Hãy cùng chờ xem, khi Gundogan trong lần hiếm hoi hòa hợp với lối chơi của Die Mannschaft, liệu thầy trò Nagelsmann có thể làm nên điều đặc biệt ở Euro 2024 trên sân hay không!

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd