1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Indonesia có bao nhiêu cầu thủ nhập tịch? Họ đến từ những quốc gia nào?

Gnoud

Ngay sau chiến thắng chấn động của U23 Indonesia trước U23 Hàn Quốc, người hâm mộ Việt Nam mới thực sự nhận ra sự phát triển vượt bậc của bóng đá xứ vạn đảo ở cả cấp độ ĐTQG lẫn cấp độ trẻ.

Thật vậy, chỉ trong nửa năm trở lại đây, ĐT Việt Nam từ một đội bóng cửa trên mỗi khi gặp Indonesia nhanh chóng phải nhận những thất bại liên tiếp trước đối thủ tại sân chơi châu lục.

Trong đó phải kể đến trận thua bẽ bàng 0-3 ngay tại SVĐ Mỹ Đình, ở trận đấu khuôn khổ vòng loại thứ 2 World Cup 2026 diễn ra cuối tháng 3 vừa qua.

ĐT Việt Nam nhận thất bại 0-3 trước Indonesia ngay tại Mỹ Đình
ĐT Việt Nam nhận thất bại 0-3 trước Indonesia ngay tại Mỹ Đình.

Có thể dễ dàng nhận thấy sự thay đổi nhanh chóng của bóng đá Indonesia đến từ quá trình tuyển chọn và đào tạo nghiêm ngặt, đặc biệt là chính sách nhập tịch.

Kể từ đầu năm 2024, "Đại bàng Garuda" đã cho ra mắt đến 13 cầu thủ nhập tịch từ các nước phương Tây như Hà Lan, Bỉ, bao gồm: 

Thom Haye, Ragnar Oratmangoen, Jordi Amat, Justin Hubner, Sandy Walsh, Nathan Tjoe-A-On, Ivar Jenner, Jay Idzes, Marc Klok, Rafael Struick, Shayne Pattynama, Elkan Baggott, Maarten Paes.

Thực tế, những cầu thủ kể trên không hoàn toàn là người nước ngoài mà phần lớn đều có gốc gác từ Indonesia (bố mẹ, ông bà hoặc thế hệ trước đó).

Đáng chú ý, trong số này có 2 cầu thủ từng ghi bàn vào lưới ĐT Việt Nam tại vòng loại 2 World Cup 2026 là Jay Idzes và Ragnar Oratmangoen.

Trung vệ Jay Idzes có nguồn gốc Indonesia nhưng sinh ra tại Hà Lan. Sở hữu chiều cao 1m9, Idzes từng khoác áo nhiều CLB của Hà Lan trước khi chuyển đến Serie B thi đấu cho Venezia. 

Trung vệ Jay Idzes là người Hà Lan gốc Indonesia
Jay Idzes, trung vệ người Hà Lan gốc Indonesia đang thi đấu tại Serie B, Italia.

Trong khi đó, Oratmangoen là người Hà Lan nhưng có ông bà là người Indonesia. Tiền đạo sinh năm 1998 này hiện đang thi đấu cho CLB Fortuna Sittard tại giải VĐQG Hà Lan.

Một nhân tố nổi bật khác vừa lập cú đúp vào lưới U23 Hàn Quốc vừa qua - Rafael Struick cũng là người Hà Lan nhưng có bà nội là người Indonesia. Anh hiện đang thi đấu cho FC Den Haag.

Rafael Struick góp công lớn giúp U23 Indonesia đánh bại U23 Hàn Quốc
Rafael Struick góp công lớn giúp U23 Indonesia đánh bại U23 Hàn Quốc.

Có thể thấy, chính sách nhập tịch cầu thủ hợp lý đang mang lại cho xứ sở vạn đảo những thành công đáng kể ở cả ĐTQG lẫn cấp độ trẻ.

Đây là hướng đi mà bóng đá Việt Nam nên nghiên cứu và học hỏi, đặt biệt khi chúng ta đang dần tụt lại so với những gã hàng xóm trong khu vực như Thái Lan hay Indonesia.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Gnoud