1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Jack Grealish: Người hùng thầm lặng và giá trị của 100 củ

Gnoud

Khi được hỏi về tầm quan trọng của các cầu thủ trong đội hình Manchester City, đa số người hâm mộ sẽ nhắc đến khả năng săn bàn đáng sợ của Haaland, những đường chuyền không tưởng của De Bruyne hay sự điềm tĩnh của Rodri.

Đối với nhiều người, tác động của Jack Grealish ít rõ ràng hơn. Trải qua 116 trận đấu trong màu áo Man City, cầu thủ sinh năm 1995 chỉ ghi được 14 bàn thắng cùng 17 kiến tạo. 

Riêng mùa giải hiện tại, tuyển thủ người Anh đem về 3 pha lập công và 2 đường kiến tạo cho đội chủ sân Etihad.

Mặc dù đây không phải là con số ấn tượng đối với một tiền vệ. Song, nếu nhìn rộng hơn ở khía cạnh chiến thuật, Grealish lại là mảnh ghép không thể thiếu trong đội hình của HLV Pep Guardiola.

Jack Grealish
Jack Grealish đóng vai trò quan trọng trong chiến thuật của Pep Guardiola.

Trong những mùa giải gần đây, mô hình chơi bóng của HLV Pep Guardiola chủ yếu xoay quanh việc kiểm soát bóng. Ông muốn các học trò của mình giữ bóng càng nhiều càng tốt mỗi khi tấn công.

Với cách tiếp cận này, nhiều đường chuyền được tạo ra không chỉ để phá vỡ hàng phòng ngự chặt chẽ của đối thủ mà còn để giảm thiểu nguy cơ phản công.

"Chúng tôi muốn dành nhiều thời gian hơn ở 1/3 phần cuối sân, thực hiện nhiều đường chuyền hơn ở khu vực đó", Guardiola nhận xét trong trận hòa 3-3 với Newcastle mùa trước, trận mà Grealish vắng mặt.

"Nếu Jack [Grealish] đá ở đó hoặc Riyad [Mahrez] hay Bernardo [Silva] đá ở bên phải, họ sẽ có sự bình tĩnh và giúp chúng tôi gắn kết hơn.

Và khi chúng tôi mất bóng, đối thủ không thể phản công vì các cầu thủ của chúng tôi đã đứng ở đúng vị trí để phản ứng."

Jack Grealish Jeremy Doku
Jack Grealish tạo ra sức ảnh hưởng rõ ràng hơn Jeremy Doku.

Sức ảnh hưởng mà Grealish mang lại cho đội chủ sân Etihad được thể hiện rõ ràng hơn những cầu thủ cánh trái khác của Man City, kể cả Jeremy Doku.

Tiền vệ 28 tuổi kéo hậu vệ đối phương ra khỏi vị trí và giải phóng không gian cho đồng đội khai thác. Anh ấy hiểu rất rõ khi nào nên giảm tốc độ tấn công và khi nào để tăng tốc, đặc biệt Grealish rất hiếm khi mất bóng.

Ngược lại, Jeremy Doku mạo hiểm hơn, anh thường có xu hướng rê bóng đi qua các hậu vệ hoặc thực hiện các đường chuyền mạo hiểm. Tuy nhiên, đôi khi điều đó không phải là những gì Man City cần.

Grealish đã trở lại sân cỏ sau hai tuần vắng mặt vì chấn thương. Đáng tiếc, anh chỉ trụ được 38 phút trước khi tái phát vấn đề ở háng trong chiến thắng 6-2 của Man City trước Luton tại FA Cup.

Jack Grealish chan thuong
Jack Grealish tái phát chấn thương trong trận đấu với Luton.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chấn thương, The Citizens có thể cất Grealish ở các trận đấu gặp Man United, Liverpool, Arsenal và Aston Villa, thậm chí là trận tứ kết Champions League.

Mục đích cuối cùng là để đảm bảo sức khỏe cho anh. Tuy nhiên, đây sẽ là một tổn thất lớn đối với đội chủ sân Etihad trong hành trình bảo vệ cú ăn ba.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Gnoud