1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Jamal Musiala - niềm tự hào của Fulda: 'Thật khó tin khi biết cậu ấy từng chơi ở đây'

Jason Todd

Đây là câu chuyện do HLV Bastian Stumpf kể lại trong chuyến công tác ở TSV Lehnerz cũ. Dù có trở ngại về ngôn ngữ, nhưng mọi người ở đây dễ dàng kết nối mỗi khi đề cập đế Jamal Musiala.

Đây chính xác là nơi mọi thứ bắt đầu: một sân bóng gồ ghề ở ngoại ô thành phố Fulda thuộc vùng Hesse, Đức.

Hóa ra anh ấy từng chơi với Musiala khi còn nhỏ. Tất nhiên là họ không cùng tuổi rồi. Musiala hiếm khi chơi với những cậu bé bằng tuổi vì thật sự quá giỏi. Mới 4 tuổi, cậu được phép thi đấu với những đứa trẻ 6 tuổi. Đến 6 tuổi, cậu lại xuất hiện ở đội U11.

Ở tuổi 21, Musiala là ngôi sao mới của ĐT Đức, ghi 2 bàn trong 3 trận vòng bảng Euro 2024. Và Bastian không cần bất kỳ dòng chữ hay lời nói nào để diễn tả niềm tự hào của mình. Bạn có thể thấy điều đó trên khuôn mặt của anh ấy, cách anh ấy đỏ mặt và phồng má.

Vì đó là 1 hành trình đặc biệt. Ở mặt cỏ như chưa bao giờ được cắt, các bảng hiệu quảng cáo rách nát, phòng bán vé thì như bến xe buýt cũ, bạn phải giỏi lắm mới nhận ra đây là sân bóng và chính là nơi chứng kiến những “phép thuật” đầu tiên của Musiala.

Dejan Milenkovski, 1 trong những đồng đội cũ của Musiala ở TSV, hiện đang thi đấu ở giải hạng 6 bóng đá Đức. Trong khi cha của anh, Branko, người đã dành hơn 20 năm để huấn luyện các cầu thủ trẻ TSV trên mặt sân này.

Cả 2 người đều không thiếu những câu chuyện về cậu chàng đang khiến cả nước Đức phấn khích tại Euro 2024 với kỹ thuật, khả năng đi rê bóng và tầm nhìn tuyệt vời của mình.

“Ngay cả khi còn rất nhỏ, Musiala đã vốn đặc biệt rồi,” Branko nói. “Mỗi trận đấu, cậu ấy đều rê bóng qua 3, 4 hay 5 cầu thủ. Cậu ấy cứ như đang nhảy múa xung quanh họ vậy.”

2 cha con cũng có vài tấm ảnh chụp chung với Musiala trong điện thoại. Phần lớn trong đó đều là hình ảnh cậu chàng Musiala đang đeo huy chương quanh cổ, hoặc ôm 1 chiếc cúp hay giải thưởng nào đó.

Musiala (góc dưới bên phải) và các đồng đội ở TSV Lehnerz.
Musiala (góc dưới bên phải) và các đồng đội ở TSV Lehnerz.

Musiala luôn là đứa trẻ nhỏ nhất trong đội, với chiếc áo quá cỡ cùng nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt. Cậu không bao giờ cô đơn trong đội bóng khi người cha Daniel Richard lúc nào cũng cổ vũ hết mình trên đường biên.

“Bố của Musiala… rất to con,” Dejan nói. “Ông ấy thường làm trò nhào nhộn, xoay vòng hay những thứ tương tự. Tôi chưa từng thấy ai như ông ấy trước đây. Ông ấy là 1 người to lớn, khỏe mạnh; hoàn toàn trái ngược với Musiala.”

Musiala (hàng đầu, thứ 2 bên phải) và cha Daniel Richard (hàng sau).
Musiala (hàng đầu, thứ 2 bên phải) và cha Daniel Richard (hàng sau).

Có vẻ nhiều người trong chúng ta đã quá quen với câu chuyện Musiala chuyển đến Anh cùng gia đình khi mới 7 tuổi, và chuỗi sự kiện giúp cậu trở lại Đức để khoác áo Bayern Munich.

Nhưng ít ai biết về quá trình trưởng thành của Musiala ở Fulda - thành phố nhỏ với 69.000 dân. Đây cũng là nơi duy gắn liền với tuổi thơ ngôi sao 21 tuổi ở Đức.

Musiala thực tế sinh ra ở Stuttgart, cách đó 150 dặm. Nhưng vào năm 2 tuổi, gia đình của cậu đã chuyển đến Fulda vì người mẹ Carolin đang theo học cử nhân khoa học xã hội tại trường đại học của thành phố.

Ngôi nhà cũ của gia đình Musiala ở Fulda nằm tại 1 khung chu cư 4 tầng, trên 1 trong những tuyến đường đông đúc nhất thành phố. Mỗi buổi sáng, Carolin đều đưa cậu con trai vượt qua 4 làn đường để đến Marquardschule học. Ở đó dường như cũng chẳng có nhiều sân bãi cho 1 cậu nhóc mê bóng đá.

Nhưng họ lại có 1 đội bóng trẻ địa phương nổi tiếng trong làng bóng đá nhờ đào tạo ra nhiều cầu thủ ở các cấp độ từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp.

“Musiala rất giỏi, cách duy nhất để ngăn cậu ấy là phạm lỗi,” Dejan nói. “Tôi sẽ không bao giờ quên 1 trận đấu, khi cậu ấy nhận bóng ngay ở tuyến phòng ngự và rê bóng qua tất cả. Đó là hình mẫu điển hình của Musiala, và cậu ấy cứ làm thế từ trận này qua trận khác.

Nhưng ở lần đó, có 1 cầu thủ đã lao vào và khiến cậu ấy bị thương. Cha của Musiala lập tức chạy vào sân và hét vào mặt cậu nhóc kia. Các phụ huynh cũng bắt đầu la hét. Đó là 1 cảnh tượng điên rồ.”

Sân bóng nơi Musiala từng lớn lên.
Sân bóng nơi Musiala từng lớn lên.

Branko đã chơi cho TSV ở những ngày tháng huy hoàng nhất khi họ thi đấu ở giải hạng tư Đức. Cũng như là cựu cầu thủ ĐT Bắc Macedonia trước khi chuyển đến Đức và định cư ở Fulda, anh ấy đã có nhiều đóng góp trong công tác đào tạo trẻ nơi đây.

Nhưng đối với anh, chỉ có duy nhất 1 cậu học trò giỏi nhất từ trước cho đến nay.

“Đó là trận chung kết,” Branko nói. “Chúng tôi phải chạm trán đối thủ mạnh nhất và Musiala đã ghi 2 bàn để giúp toàn đội vô địch. Khi ấy cậu ấy mới 6 tuổi và đang thi đấu ở hệ thống U11 đấy.”

Musiala đã từng trở lại nơi này vào năm ngoái để thành lập Quỹ Musiala Team, khi thị trưởng mời cậu ký Sách vàng của Fulda - 1 trong những vinh dự cao nhất dành cho bất kỳ ai trong thành phố.

Nhưng đó không phải là lần trở lại duy nhất của cậu. Vào năm 2017, Musiala đã có lần đầu quay về quê hương kể từ khi rời Đức 6 năm trước. Cậu muốn đưa em gái Latisha đến nơi mà 3 anh em cậu từng sinh ra.

Musiala ban đầu nghĩ rằng sẽ không được phép vào thăm lớp học cũ vì đó là ngày nghỉ. Nhưng đây là 1 dịp đặc biệt. Hiệu trưởng Christoph Schilte đã mở cửa trường học và mời Musiala cùng gia đình và 2 người bạn cũ đến.

Marquardschule, trường cũ của Musiala ở Fulda.
Marquardschule, trường cũ của Musiala ở Fulda.

“Không phải học sinh nào cũng có khả năng thăng tiến trong sự nghiệp như vậy,” Schilte nói. “Musiala có niềm đam mê với bóng đá và thể thao nói chung. 

Tôi đã trò chuyện với 1 đồng nghiệp từng dạy cậu ấy. Và cậu ấy kể cứ đến kỳ nghỉ, Musiala lại nhìn ra ngoài cửa sổ: ‘Ai sẽ ra ngoài chơi với mình hôm nay?’”

Fulda đã sản sinh ra 1 số VĐV nổi bật như Karl Storch với huy chương bạc môn ném búa tại Olympic 1952, Thorsten Hohmann - người 3 lần vô địch bi-a thế giới, hay Sebastian Kehl - cựu tiền vệ Dortmund và ĐT Đức.

Nhưng không ai có tầm ảnh hưởng như Musiala. Trước thềm Euro 2024, tờ báo địa phương Fuldaer Zeitung đã gửi những lời chúc may mắn từ các đồng đội cũ đến ngôi sao 21 tuổi.

“Tôi chúc Musiala mọi điều tốt đẹp nhất và hy vọng cậu ấy có thể sống với ước mơ của mình lâu nhất có thể,” Maximilian Weisbacker, cựu thủ môn của đội cho biết.

Manuel Neuer luôn là thần tượng của tôi. Thật khó để diễn tả cảm giác khi 1 đồng đội cũ của tôi đang chơi cùng anh ấy tại Bayern và ĐTQG.”

Musiala cùng các đồng đội phải đánh bại Đan Mạch và tiến vào tứ kết.
Musiala cùng các đồng đội phải đánh bại Đan Mạch và tiến vào tứ kết.

Giờ đây, thử thách tiếp theo của “Bambi” cùng các đồng đội là giúp Đức đánh bại Đan Mạch và tiến vào tứ kết. Hơn thế nữa, Musiala cũng cần chứng minh năng lực của mình để trở thành 1 trong những cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu.

Rất nhiều điều đã diễn ra kể từ những ngày đầu ở Fulda, khi một đối thủ vừa ghi bàn và cậu bé Musiala 4 tuổi - có lẽ chưa nhận thức được tính cạnh tranh của môn thể thao này - đã cổ vũ cho họ.

Musiala ngày nay đang là 1 trong những ngôi sao của thế hệ tiếp theo. Nhưng những đồng đội và người bạn cũ luôn tin rằng Musiala vẫn luôn mang sắc màu Fulda trong mình.

“Đôi khi Musiala thực hiện các kỹ thuật hay động tác giống hệt như những thứ cậu ấy đã làm với chúng tôi,” Dejan nói, trong khi hướng mắt về mảnh đất nơi mọi thứ bắt đầu.

“Thật đặc biệt và cũng hơi điên rồ khi nghĩ rằng Musiala từng chơi với chúng tôi trên sân bóng này.”

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd