1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Jurgen Klopp - ông sẽ mãi là ký ức tươi đẹp của Liverpool!

Jason Todd

Trở lại năm 2015 khi Liverpool lần đầu thông báo bổ nhiệm Klopp vào chiếc ghế HLV trưởng, nhiều người hẳn sẽ phải thở dài buồn bã. 

9 năm, so với 27 năm dẫn dắt Man Utd của Alex Ferguson hay 22 năm Wenger tại vị ở Arsenal, trở nên thua thiệt nhiều phần về thời gian. Nhưng hãy nhớ nó xảy ra giữa thời đại bóng đá sặc mùi tiền bạc, khi lòng trung thành trở thành thứ xa xỉ bậc nhất.

Klopp không phải là HLV tầm thường. Ông đã đánh bại Bayern và liên tiếp đưa Dortmund đến các chức vô địch Bundesliga, cúp quốc gia cùng 2 siêu cúp nước Đức.

Bên cạnh đó, Klopp còn tạo ra văn hóa riêng biệt biến Signal Iduna Park thành địa điểm phải ghé thăm, đưa Dortmund trở lại đấu trường châu Âu và rồi đánh bại Real Madrid.

Klopp chuyển đến Anfield trong giai đoạn Liverpool suy yếu.
Klopp chuyển đến Anfield trong giai đoạn Liverpool suy yếu.

Tất cả những điều này đã phản ánh tất cả tài năng, tính cách và thứ bóng đá của chiến lược gia người Đức - một phong cách thi đấu đầy tự do với tốc độ rất cao và được ví như một bản nhạc rock.

Chuyển đến nước Anh và tiếp quản Liverpool đã chạm đáy thất vọng từ Brendan Rodgers, Klopp lập tức xóa tan mọi ngờ vực khi đưa Lữ đoàn đỏ đến 2 trận chung kết ngay trong mùa giải đầu tiên.

Dù đều thất bại, nhưng nhìn cách ông thầy người Đức truyền lửa và vực dậy một tập thể tưởng chừng đã kiệt quệ, các CĐV biết rằng đây chính là người mà Liverpool tìm kiếm bấy lâu nay.

Ở chảo lửa Anfield, Liverpool của Klopp đã không biết bao lần đem đến cho NHM những cảm xúc điên rồ với các cuộc lội ngược dòng lịch sử. Và chiến thắng 4-0 trước Barca năm 2019 chính là hình ảnh cụ thể nhất cho nhận định này.

Để Messi cùng các đồng đội hủy diệt 3-0 ở trận tứ kết lượt đi, Liverpool đã tạo nên phép màu khó tin nhất ở trận tái đấu tại Anfield. Chắc hẳn mỗi bàn thắng, mỗi khoảnh khắc khi ấy đều in đậm trong tâm trí của bất cứ Liverpudlians nào.

Liverpool ngược dòng cảm xúc với chiến thắng 4-0 trước Barca ở tứ kết Champions League.
Liverpool ngược dòng cảm xúc với chiến thắng 4-0 trước Barca ở tứ kết Champions League.

Triết lý của Klopp cũng trở thành hệ tư tưởng có sức ảnh hưởng lớn đến bóng đá hiện đại. Liverpool luôn chủ động gây áp lực tầm cao nhằm lấy bóng nhanh nhất có thể và chuyển đổi trạng thái, qua đó khiến đối thủ ôm hận.

Chính Liverpool của Klopp là đối trọng lớn nhất của đế chế Man City hùng mạnh dưới thời Pep Guardiola. Cùng nhau, 2 chiến lược gia đã tạo nên một kỷ nguyên Ngoại hạng Anh đầy hấp dẫn.

Không hằn học, chua ngoa và đá xéo như những cuộc đối đầu giữa Alex Ferguson với Wenger hay Mourinho, kỷ nguyên của Klopp cùng Pep Guardiola gói gọn trong chuyên môn dựa trên tinh thần “anh hùng trọng anh hùng”.

Klopp và Pep đã tạo nên một tiêu chuẩn mới cho bóng đá Anh. Cứ nhìn xem, có bao giờ bạn từng chứng kiến một đội bóng giành đến 97 điểm và nhận duy nhất 1 thất bại vẫn ngậm ngùi về nhì hay không?

Klopp và Pep Guardiola đã mang đến một cuộc đối đầu rất hấp dẫn suốt thập kỷ qua.
Klopp và Pep đã mang đến một cuộc đối đầu rất hấp dẫn suốt thập kỷ qua.

Đó chính là Liverpool ở mùa giải 2018/2019 với thành tích đội về nhì cao điểm nhất lịch sử. Điều này lần nữa lặp lại 3 năm sau, khi thầy trò Klopp cán đích với 92 điểm và ngậm ngùi nhìn chiếc cúp vô địch thuộc về Man City.

Klopp luôn biết cách biến Liverpool thành một tập thể cháy bỏng và hừng hực khí thế. Không có phép so sánh nào chính xác, nhưng nhiều người có cảm giác thứ bóng đá của ông thầy người Đức mới thật sự khiến NHM phải trải qua “nhiều chuyến tàu lượn cảm xúc”.

Bóng đá thuần túy là thứ bóng đá của cảm xúc. Và Liverpool của Klopp có lẽ là hình ảnh sống động nhất giữa thời hiện đại. 9 năm tràn ngập kỷ niệm khó quên đó đã chính thức khép lại sau trận thắng Wolves.

Gần 1 thập kỷ, Klopp đã để lại cho Liverpool 1 di sản vĩ đại với 1 Ngoại hạng Anh, 1 Champions League, 1 FA Cup, 2 League Cup, 1 Community Shield, 1 siêu cúp châu Âu và cuối cùng là 1 FIFA Club World Cup.

Jurgen Klopp giúp Liverpool chinh phục tất cả các danh hiệu cấp CLB.
Jurgen Klopp giúp Liverpool chinh phục tất cả các danh hiệu cấp CLB.

Số danh hiệu đó chưa bao giờ là đủ để nói lên tầm vóc và sức ảnh hưởng mà Klopp đã tạo nên ở Anfield. Người ta yêu Liverpool của ông không phải vì những chuyện như vậy, mà là vì thứ cảm xúc mà tập thể này mang lại.

CĐV yêu Liverpool vì luôn có người HLV ăn mừng điên cuồng ngoài đường biên sau mỗi bàn thắng, yêu những cú đấm vào không trung đầy cảm xúc. Klopp không ngại ôm hôn các cầu thủ, cũng như thấu hiểu tính cách của từng học trò để thúc đẩy động lực chiến đấu cao nhất.

Đó là lý do vì sao người ta ca ngợi Klopp như một biểu tượng của các mẫu HLV truyền cảm hứng. Ngày ông thông báo rời Anfield, Liverpool rất quyết tâm giành cú ăn bốn, qua đó tạo nên một màn chia tay thật đẹp cho người đàn ông vĩ đại của họ.

Thời điểm ấy có cảm giác mỗi trận đấu của Liverpool đều là trận chung kết. Tất cả sẵn sàng chiến đấu vì Klopp. Nhưng mọi thứ lại dần đi lệch đường ray một cách đầy tiếc nuối.

Jurgen Klopp rời Liverpool với rất nhiều ký ức tươi đẹp.
Jurgen Klopp rời Liverpool với rất nhiều ký ức tươi đẹp.

CĐV chỉ còn thấy một Klopp đi lại nhiều hơn, quầng mắt thâm đen cùng mái tóc bạc phơ. Ông thầy người Đức chia tay Anfield với chỉ 1 danh hiệu League Cup duy nhất. Nhưng như câu nói “Tình chỉ đẹp khi còn dang dở”, chính vì thế các CĐV lại thêm yêu quý những ký ức tươi đẹp này.

Trước trận đấu cuối cùng, Klopp đã một mình đến Anfield để ngắm nhìn từng hàng ghế như cố níu kéo tất cả những ký ức, rồi xuống vòng tròn giữa sân và ngưỡng mặt lên trời. Một khung cảnh thật sự xúc động.

Người đàn ông vĩ đại ở Merseyside đang nhìn lại kỷ nguyên thành công mà mình đã một tay gây dựng.

“Sẽ không có công việc ở CLB hay ĐTQG trong 1 năm tới, và chắc chắn không phải một đội bóng nước Anh nào khác. Đó là cam kết của tôi, ngay cả khi tôi không còn gì trong tay, lời hứa đó vẫn sẽ không thay đổi,” Klopp phát biểu.

Từ giờ trở về sau, ông thầy người Đức sẽ không còn xuất hiện với tư cách là HLV của đội bóng nước Anh nào nữa. Trái tim, thể xác đến tâm hồn của Klopp đã dành trọn vẹn cho Liverpool.

Cảm ơn Jurgen Klopp vì tất cả! Cảm ơn ông vì những cảm xúc phấn khích nhất!

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd