1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Kvaratskhelia - 'Kavaradona' đến siêu sao độc tôn của Georgia và kỳ quan châu Âu

Jason Todd

Vài giờ trước trận đấu, số đông CĐV trong những chiếc áo số 7 đang rải bước tiến về sân vận động ở Gelsenkirchen theo nhiều hướng.

Những chiếc áo đấu đủ màu sắc - chủ yếu là màu đỏ, 1 số thì màu trắng, có số thì sọc đen trắng và có mẫu thì lại màu xanh lá cây và trắng. Dù màu nào đi nữa, điểm chung là tất cả họ đều có số 7 sau lưng.

Đối với nhiều người, đây như là một “cuộc hành hương” để gặp Cristiano Ronaldo. Nhưng vẫn có số ít chỉ muốn hướng sự chú ý về số 7 đối thủ của siêu sao người Bồ.

“Ước mơ bấy lâu nay của tôi đã thành hiện thực,” Khvicha Kvaratskhelia - số 7 của Georgia đăng tải hình ảnh chiếc áo của Ronaldo trên instagram sau trận đấu.

“Trước trận, chúng tôi đã gặp nhau và Ronaldo chúc tôi may mắn. Điều đó có ý nghĩa rất lớn với tôi, vì chưa bao giờ tôi dám nghĩ chuyện này sẽ diễn ra. Anh ấy là 1 cá nhân tuyệt vời trên nhiều phương diện, cả trong lẫn ngoài bóng đá.

Tôi cực kỳ tôn trọng Ronaldo. Anh ấy thật sự là người truyền cảm hứng cho các cầu thủ trẻ và chúng tôi học được nhiều điều từ anh ấy. Anh ấy là 1 trong những cầu thủ vĩ đại nhất thế giới.

Thế nên khi anh ấy tiến đến và chúc tôi may mắn trước trận đấu, chuyện đó thật tuyệt vời - điều ấy khiến tôi nhận ra rằng chúng tôi có thể làm được gì đó đặc biệt ngày hôm nay.”

Kvaratskhelia khoe chiếc áo của Ronaldo trên instagram sau trận đấu.
Kvaratskhelia khoe chiếc áo của Ronaldo trên instagram sau trận đấu.

Và rồi Kvaratskhelia đã bất ngờ đưa Georgia vươn lên dẫn trước với bàn thắng ngay ở phút thứ 2. Khvicha Kvaratskhelia thật sự là 1 trong những điều kỳ diệu của bóng đá - nhất là ở những quốc gia có nền bóng đá kém phát triển.

Hãy nghĩ đến những George Best của Bắc Ai-len, Hristo Stoichkov của Bulgaria, George Weah của Liberia; hay gần hơn là Gareth Bale của xứ Wales, Mkhitaryan của Armenia và Mo Salah của Ai Cập.

Georgia không lạ gì với việc sản sinh những cá nhân đẳng cấp thế giới - Số 10 Giorgi Kinkladze đã khuấy đảo Ngoại hạng Anh những năm 90, Shota Arveladze là trụ cột của Ajax và Rangers đầu thế kỷ 21, hay hậu vệ trái Kakha Kaladze đã giành Champions League cùng Milan.

Kvaratskhelia tất nhiên không phải là cái tên xa lạ với thế giới bóng đá. “Poster Boy” của Napoli ở mùa giải lịch sử 2022/23, cậu vào vai Diego Maradona ở 1 trong những thành phố bóng đá áp lực nhất châu Âu.

Kvaratskhelia thật sự là 1 sự khai phá - ngôi sao 23 tuổi là cầu thủ duy nhất ở Serie A 2022/23 chạm mốc 2 con số về cả số bàn thắng và kiến tạo. Hơn thế nữa, cậu còn là cầu thủ chăm rê bóng nhất ở mùa giải ấy.

Ở Napoli, mọi người đều xem Kvaratskhlia là 1 Maradona mới.
Ở Napoli, mọi người đều xem Kvaratskhlia là Maradona mới.

Khả năng rê bóng ấy thật sự quan trọng vào rạng sáng nay. Với Georgia, đội có khả năng chơi lùi sâu, chịu áp lực và sẵn sàng phản công, tất nhiên 1 ngôi sao có thể rê bóng nhanh là mẫu cầu thủ phù hợp nhất với kiểu chơi này.

Các pha chuyển đổi của họ rất tuyệt - thay vì phá bóng, họ chủ động tìm kiếm 1 trong 2 tiền đạo bằng những đường chuyền dài lên phía trên. 

Kvaratskhelia có thể xuyên phá hàng thủ đối phương với tốc độ cao, trong khi Mikautadze thực hiện những đường chuyền khó tin và có mặt ở các điểm nóng cần thiết.

“Với 1 số cầu thủ, tôi đã nói họ nhớ lại lúc 16, 17 hay 18 tuổi, hãy chơi bóng mà không sợ hãi bất kỳ điều gì,” HLV Willy Sagnol của Georgia nói. “Hôm nay, hãy thể hiện những thứ như vậy.”

Tất nhiên, bàn thắng ở phút thứ 2 đã khiến cục diện trận đấu trở nên khó lường hơn. Nhưng Georgia không phải là đội bóng 1 người, và tất nhiên các đồng đội cũng thấy những lúc Kvaratskhelia bực bội.

Giữa hiệp 1, Kvaratskhelia liên tiếp bỏ lỡ cơ hội trong khi các đồng đội đang làm tốt ở giữa sân. Nó khiến 1 vài người không muốn chuyền bóng cho cậu ấy nữa. Nhưng cuối cùng họ vẫn cố tìm kiếm Kvaratskhelia bất cứ khi nào có thể.

Hết lần này đến lần khác, Kvaratskhelia khiến các ngôi sao Bồ Đào Nha quay cuồng mỗi khi có bóng trong chân.

Kvaratskhelia liên tục khiến hàng thủ Bồ Đào Nha chao đảo.
Kvaratskhelia liên tục khiến hàng thủ Bồ Đào Nha chao đảo.

Không chỉ đơn thuần là hành động rê bóng hay thể hiện kỹ năng cá nhân, những thứ như thế còn là 1 hình thức phòng thủ, đưa bóng ra xa khỏi khung thành Georgia, để giành chiến thắng và đưa họ vào vòng loại trực tiếp.

Cuối trận, Kvaratskhelia được yêu cầu so sánh chiến thắng lịch sử hôm nay với chức vô địch Scudetto cùng Napoli. Một câu hỏi khó trả lời, nhưng với trạng thái tương đối thoải mái, ngôi sao 23 tuổi không ngại làm rõ.

“Đây là ngày tuyệt vời nhất cuộc đời tôi,” Kvaratskhelia khẳng định. “Bởi vì làm được điều này với Georgia khó hơn nhiều so với Napoli.”

Đúng vậy, các khó khăn và những chiến thắng khó tin như vậy chính là thứ khiến bóng đá trở nên tuyệt vời hơn nhiều.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd