1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Leverkusen của Xabi Alonso có mạnh hơn 'The Invincibles' của giáo sư Wenger?

Gnoud

Bayer Leverkusen đã tạo nên cơn địa chấn tại Bundesliga khi chấm dứt ách thống trị kéo dài suốt 11 năm của Bayern Munich

Không chỉ đơn thuần là phế truất ngôi vương của Hùm Xám, đoàn quân của HLV Xabi Alonso còn vô địch giải đấu mà không phải nhận bất kỳ trận thua nào.

Chứng kiến hành trình không tưởng của Leverkusen, nhiều người bắt đầu có những so sánh với đội hình "Bất khả chiến bại - The Invincibles" của Arsenal tại Premier League mùa giải 2003/2004. 

Thành tích bất bại của Leverkusen có vĩ đại hơn Invincibles mùa giải 20232024
Thành tích bất bại của Leverkusen được so sánh với Invincibles của Arsenal mùa giải 2023/2024.

The Invincibles là thành tích mà cho đến nay, vẫn chưa có một đội bóng Anh nào có thể tái hiện được. Ngay cả Alonso, người từng đối đầu với đội hình này, cũng phải bày tỏ sự ngưỡng mộ. 

"Tôi nhớ Invincibles," ông nói. "Tôi đã từng đối đầu với họ nên không thể so sánh được. Tôi sẽ không quên những cầu thủ này và chúng ta sẽ còn nhớ về họ trong nhiều năm nữa."

Mặc dù Alonso không muốn so sánh quá nhiều, nhưng cả hai đội bóng kể trên đều là những tập thể đáng kinh ngạc và chắc chắn sẽ được nhắc đến xuyên suốt lịch sử. 

Dưới đây là một cái nhìn chi tiết hơn về những con số đằng sau thành công của Arsenal tại Premier League 2003/2004 và Leverkusen tại Bundesliga 2023/2024.

Thống kê

Đầu tiên, cần phải nhấn mạnh rằng đội hình bất khả chiến bại của giáo sư Arsene Wenger thi đấu nhiều trận hơn đoàn quân của Xavi Alonso (38 trận tại Premier League so với 34 trận tại Bundesliga).

Điều này có nghĩa là Arsenal khi ấy đã phải đối mặt với một cuộc chiến dài hơi hơn để có thể lập nên chiến tích lịch sử. 

Tuy nhiên, dù đá ít hơn 4 trận nhưng Leverkusen lại thắng nhiều hơn, với 28 trận và chỉ hòa 6 trận. Trong khi đó, Pháo Thủ giành 26 chiến thắng và 12 lần bị cầm hòa.

Leverkusen vô địch Bundesliga với thành tích 38 chiến thắng và 6 trận hòa
Leverkusen vô địch Bundesliga với thành tích 38 chiến thắng và 6 trận hòa.

Điều thú vị là cả hai đội đều kết thúc mùa giải với 90 điểm và bỏ xa đội nhì bảng hơn 10 điểm trên BXH.

Dù sở hữu những tiền đạo đẳng cấp thế giới như Thierry Henry, Dennis Bergkamp và Robert Pires nhưng The Invincibles của Wenger (73) lại ghi ít bàn thắng hơn đội bóng Đức (89).

Đặc biệt, các bàn thắng của Leverkusen được dàn trải đều hơn, với Victor Boniface là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất (22 bàn). Trong khi đó, Henry lại chiếm đến 40% số bàn thắng của Arsenal khi ấy (30 bàn).

Về số bàn thua, Pháo Thủ cũng để thủng lưới nhiều hơn đối phương (26 so với 24).

Sự khác biệt về chất lượng

Nếu Bayer Leverkusen có thể giành cú ăn ba với thành tích bất bại, họ sẽ được coi là một trong những đội bóng vĩ đại nhất mọi thời đại. Tuy nhiên, vẫn có những yếu tố cần xem xét khi so sánh hai đội bóng đẳng cấp này.

Đầu tiên, mức độ cạnh tranh ở Bundesliga và Premier League hoàn toàn khác nhau. 

Đội hình Invincibles vô địch Premier League với thành tích 26 chiến thắng và 12 trận hòa
Đội hình Invincibles vô địch Premier League với thành tích 26 chiến thắng và 12 trận hòa.

Bayern Munich đã vô địch giải VĐQG Đức 11 lần liên tiếp trước khi bị Leverkusen phế truất, và thực tế chỉ có mỗi gã khổng lồ xứ Bavaria là đối thủ của thầy trò Xabi Alonso trong cuộc đua vô địch.

Trong khi đó, Premier League đã bị Manchester United thống trị từ những năm 1990 và đầu những năm 2000. 

Đáng chú ý, Quỷ đỏ không phải là đội duy nhất mà Arsenal phải cạnh tranh, vì Chelsea khi ấy cũng đang trỗi dậy và Liverpool thường xuyên nằm trong top 4. 

Điều này cho thấy chất lượng tổng thể của bóng đá Anh được đánh giá cao hơn rất nhiều so với Đức. Và Pháo Thủ đã phải đối mặt với các trận đấu khó khăn mà không bị đánh bại một lần nào.

Từ tất cả những so sánh ở trên, có thể thấy Leverkusen của Xabi Alonso và The Invincibles của Arsene Wenger đều có những điểm mạnh của riêng mình, và rất khó để những đội bóng sau này có thể tái hiện được thành tích của họ.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Gnoud