1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Liverpool, Arsenal và Man City - Ai đang 'nắm đằng chuôi' trong cuộc đua vô địch NHA?

Jason Todd

Theo Opta, Liverpool là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải năm nay, nhưng liệu thầy trò Klopp có dễ dàng vượt qua Man City hay Arsenal?

Trận hòa 0-0 của Man City với Arsenal có thể không phải là tỷ số mà nhiều người mong đợi, nhưng không có nghĩa là nó không tạo ra tác động lớn đến cuộc đua vô địch.

Đó chỉ đơn giản không phải là kết quả tích cực với cả hai đội ngày hôm ấy. Trong khi đó, Liverpool đã thành công đòi lại ngôi đầu từ Arsenal với chiến thắng 2-1 trước Brighton.

Liverpool đã trở lại ngôi đầu Ngoại hạng Anh vào cuối tuần qua.
Liverpool đã trở lại ngôi đầu Ngoại hạng Anh vào cuối tuần qua.

Với những kết quả vào cuối tuần qua, siêu máy tính Opta đã dự đoán Liverpool hiện chính là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch sau 10.000 lần mô phỏng.

Có đến 47,7% kết quả cho thấy Lữ đoàn đỏ sẽ cán đích ở vị trí số 1, vượt trội hoàn toàn với con số 35,3% của chính họ trước đợt tập trung ĐTQG.

Ngược lại, việc Man City không thể xuyên thủng hàng phòng ngự của Arsenal đồng nghĩa cơ hội vô địch của họ giảm mạnh từ 45,9% xuống còn 33,5%.

Đó là mức thấp nhất của chính The Citizens trong mùa giải này, khi kém Liverpool 3 điểm. Ở vị trí còn lại, khả năng để Arsenal giành lấy ngôi vương vẫn ở mức 18,8%.

Nhưng những con số này không thể giữ nguyên đến cuối mùa giải. Thực tế, các dự đoán đều liên tục thay đổi qua từng trận đấu, và chắc chắn sẽ còn rất nhiều điều thú vị ở khoảng 6 tuần còn lại.

Suy cho cùng, Man City, Liverpool và Arsenal không phải là những đội duy nhất có thể tác động đến cục diện của cuộc đua danh hiệu. Các đội bóng khác cũng có mục đích riêng và sẽ cố gắng đạt được điều mình muốn.

Dựa vào bảng xếp hạng sức mạnh của Opta và lấy điểm trung bình, hãy nhìn xem liệu cái tên nào trong 3 đội sẽ là đội phải đối mặt với nhiều thách thức nhất ở chặng đường còn lại.

Man City là đội được đánh giá có lịch thi đấu dễ thở nhất ở giai đoạn còn lại.
Man City là đội được đánh giá có lịch thi đấu dễ thở nhất ở giai đoạn còn lại.

Đầu tiên là Arsenal, dù được kỳ vọng sẽ dễ dàng chiến thắng trong các trận gặp Luton, Bournemouth và Everton trên sân nhà, nhưng chắc chắn một số trận đấu có thể khiến Pháo thủ gặp phiền toái, đặc biệt là khi họ vẫn còn tham dự Champions League.

Trận derby bắc London gặp Tottenham sẽ là trở ngại lớn nhất, nhưng Arsenal còn phải chạm trán Man UnitedOld Trafford, đồng thời tiếp đón cả Aston VillaChelsea.

Dù tất nhiên Arsenal có thể được đánh giá là đội cửa trên ở các trận đấu với Chelsea và Man United, nhưng không thể phủ nhận cả hai đội đều có khả năng tạo ra bất ngờ nhờ vào sự thiếu ổn định của họ.

Arsenal sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong trận đấu với Chelsea và Man United.
Arsenal sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong trận đấu với Chelsea và Man United.

Độ khó trung bình của các đội mà Arsenal phải đối đầu là 87,2.

Bất chấp chỉ số này không cao hơn nhiều với Liverpool hay Man City, nhưng nó rõ ràng cho thấy Pháo thủ là đội gặp nhiều bất lợi nhất, đặc biệt là khi nhìn lại những gì đã diễn ra sau vòng 29 ở mùa giải năm ngoái.

Trong khi đó, Liverpool còn các trận đấu với Man United (sân khách) và Tottenham (sân nhà). Và giống Arsenal, Lữ đoàn đỏ có thể phải trả giá đắt trong trận derby Merseyside với Everton vào ngày 25/04.

Chạm trán Aston Villa trên sân khách ở vòng đấu áp chót cũng được xem là một biến cố khiến Liverpool xảy chân.

Đặc biệt khi đoàn quân Unai Emery vẫn đang chiến đấu cho 1 suất dự Champions League mùa giải năm sau.

Độ khó trung bình của Liverpool ở 9 trận còn lại là 86,5, và con số này của Man City là 86,4.

Aston Villa có thể khiến Liverpool phải trả giá đắt.
Aston Villa có thể khiến Liverpool phải trả giá đắt.

Đội bóng của Pep Guardiola chắc chắn sẽ phải đối mặt với một số đối thủ khó xơi, nhưng có vẻ như Man City vẫn là đội có lịch thi đấu dễ thở nhất trong 3 đội.

Trận tiếp đón Aston Villa là một trong những trận đấu có nhiều khả năng gây bất ngờ nhất, ngay cả khi Man City có tỷ lệ chiến thắng lên đến 63,1% trong số 10.000 mẫu mô phỏng dự đoán.

Nửa xanh Manchester cũng phải đối đầu với Tottenham và Brighton. Mặc khác, hầu hết mọi người đều tin rằng Man City sẽ dễ dàng chiến thắng trong các trận còn lại.

Aston Villa là đội gần nhất đánh bại Man City ở Ngoại hạng Anh.
Aston Villa là đội gần nhất đánh bại Man City ở Ngoại hạng Anh.

Nếu Arsenal đã làm rất tốt cho đến nay, sau bài học đau đớn ở mùa giải trước, thì Liverpool dường như cũng vượt quá sự mong đợi của nhiều người khi xây dựng lại gần như hoàn toàn hàng tiền vệ.

Trong khi Man City chưa bao giờ hết động lực như mọi người nghĩ.

Bất chấp là ứng cử viên hàng đầu vào đầu mùa giải, Man City hiện tại lại là đội được đánh giá có khả năng vô địch thấp nhất bởi siêu máy tính.

Điều đó cũng được phản ánh qua bảng điểm kỳ vọng, mô hình này dự đoán số điểm mà mỗi đội có được dựa trên giá trị số bàn thắng dự kiến (xG) trong mỗi trận đấu.

Sau đó, nó sử dụng số bàn thắng mô phỏng để dự đoán kết quả trận đấu với 10.000 mẫu khác nhau. Từ đó xác định được điểm số cho mỗi đội qua từng trận đấu.

Liverpool đang là đội có màn trình diễn vượt kỳ vọng nhiều nhất.
Liverpool đang là đội có màn trình diễn vượt kỳ vọng nhiều nhất.

Dữ liệu mô phỏng cho thấy Man City sẽ đứng thứ 2, trên Liverpool và sau Arsenal.

Có lẽ The Kops đã may mắn hơn các đối thủ, và ai có thể khẳng định điều này không tiếp tục xảy ra khi họ quyết tâm giành thêm 1 chức vô địch Ngoại hạng Anh để tri ân Klopp.

Tất nhiên, không có dự đoán nào là chính xác 100% vì thực tế có nhiều yếu tố khác ngoài xG, chẳng hạn như nhịp độ trận đấu và thời gian kiểm soát bóng.

Tuy vậy, đây vẫn là một bài tham khảo phù hợp về thành tích của các đội trong phần lớn mùa giải này.

Mọi diễn biến từ đây đến cuối mùa vẫn chưa rõ ràng. Aston Villa, Tottenham và Wolves chắc chắn sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc đua năm nay, khi họ đều đối đầu với Liverpool, Arsenal cùng Man City.

Man City dường như có lợi thế hơn một chút, nhưng liệu điều đó có đủ để giúp họ giành quyền tự quyết về lâu dài?

Ai mà biết được, dù sao thì họ cũng từng rơi vào tình cảnh tương tự ở vài mùa giải trước và rất biết cách để vượt qua nó.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd