1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Liverpool sẽ tiếp tục thành công dưới thời Arne Slot?

Jason Todd

Arne Slot đã chính thức đảm nhận chiếc ghế nóng ở Liverpool do Jurgen Klopp để lại. Ông thầy người Hà Lan chuyển đến Anfield với bản CV khá ấn tượng sau 3 năm làm việc tại Feyenoord.

Những so sánh giữa Slot với Klopp chắc chắn là điều khó tránh khỏi. Dù vậy trái với hoàn cảnh năm 2015, Liverpool rõ ràng đã tìm được điểm tương đồng giữa 2 chiến lược gia trong quá trình bổ nhiệm.

Chiến lược gia 45 tuổi nổi tiếng là người có khả năng giao tiếp tốt với các cầu thủ, nhờ vào sự ấm áp và hài hước. Arne Slot đồng thời cũng đáp ứng tiêu chí của Liverpool: một HLV có bản sắc riêng, năng động và chủ động kiểm soát bóng.

Arne Slot có rất nhiều điểm tương đồng với Klopp.
Arne Slot có rất nhiều điểm tương đồng với Klopp.

Slot thích sử dụng lối chơi với cường độ cao. Đội bóng của ông không ngại chiếm quyền kiểm soát với tỷ lệ trung bình ở mùa này là 62%. Tuy nhiên, khác với Man CityArsenal, họ luôn tìm cách luân chuyển bóng với tốc độ cao là trực diện hơn.

Thực tế, Slot không sử dụng một cấu trúc đội hình cố định. Dù trên lý thuyết ông thầy người Hà Lan thường bố trí sơ đồ 4-2-3-1, nhưng nó sẽ linh hoạt thay đổi dựa trên diễn biến trận đấu.

Hậu vệ cánh và tiền vệ trung tâm là các vị trí quan trọng nhất trong cách chơi của Slot. Cánh cầu thủ này sẽ chủ động di chuyển lên - xuống hoặc bó vào trong nhằm hình thành các sơ đồ khác nhau như 2-4-1-3, 2-3-2-3 hoặc 3-2-4-1.

Feyenoord là đội thích chuyền bóng với tốc độ cao.
Feyenoord là đội thích chuyền bóng với tốc độ cao.

Mục đích cuối cùng là tạo điều kiện thuận lợi cho việc tịnh tiến ngay ở phần sân đối phương. Các cầu thủ tấn công ở 2 cánh sẽ đóng vai trò mở khoảng trống giúp những hậu vệ biên dâng cao và tham gia vào nhiệm vụ kiểm soát bóng.

Cách chơi này của Slot có thể tận dụng tối đa khả năng của Alexander-Arnold - một cầu thủ giỏi chuyền bóng và tham gia tấn công nhưng lại phòng ngự rất kém dù là hậu vệ.

Số bàn thắng trung bình của Feyenoord dưới thời Slot luôn tăng trong 3 mùa vừa qua. Đầu tiên là ở mức 2,2 vào mùa giải 2021/2022, rồi đến 2,4 sau đó 1 năm và chạm mốc 2,7 trong chiến dịch gần nhất.

Feyenoord của Slot cũng rất giỏi trong việc gây áp lực tầm cao với dạng đội hình 4-2-3-1, 4-1-4-1 hoặc 4-4-2 tùy theo cách triển khai của đối thủ. Điều này phần nào đã giúp họ thành công ở giải VĐQG Hà Lan, với 10,7 lần thu hồi bóng tầm cao/trận và chuyển hóa thành 11 bàn thắng cả mùa - thành tích tốt nhất giải đấu.

Sơ đồ của Feyenoord khi kiểm soát bóng dưới thời Arne Slot.
Sơ đồ của Feyenoord khi kiểm soát bóng dưới thời Arne Slot.

Hơn nữa, Slot cũng là mẫu người không cần phải chi tiêu quá nhiều. Trong lần vô địch ở mùa 2022/2023, quỹ lương của Feyenoord chỉ khoảng 425.000 euro - chưa bằng 1 nửa của Ajax.

Cùng với việc thích đặt niềm tin và giúp nâng tầm các cầu thủ trẻ trong thời gian làm việc ở Hà Lan, Arne Slot đã cho thấy vì sao khó có ai phù hợp với Liverpool hơn mình vào lúc này.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd