1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Lộ lý do cầu thủ Tây Ban Nha không hát quốc ca, người hâm mộ 'gật gù đồng ý'

Jason Todd

Tây Ban Nha không còn là gương mặt quá xa lạ ở các giải đấu lớn như Euro hay World Cup. Đồng nghĩa quốc ca của La Roja cũng trở nên quá quen thuộc với người hâm mộ bóng đá.

Dù vậy, hẳn còn rất nhiều người chưa biết vì sao các cầu thủ Tây Ban Nha lại không tham gia hát quốc ca - trái ngược hoàn toàn với nhiều đội tuyển khác, đặc biệt là ĐT Ý.

Lý do đơn giản là quốc ca Tây Ban Nha không có lời cụ thể. Nhưng tại sao lại vậy?

Các cầu thủ Tây Ban Nha không hát quốc ca trong khi chào cờ.
Các cầu thủ Tây Ban Nha không hát quốc ca khi chào cờ.

Theo đó, quốc ca chính thức của Tây Ban Nha là ‘La Marcha Real’, một bài hát thường sử dụng ở các cuộc hành quân của bộ binh đất nước này.

Được sáng tác bởi nhà soạn nhạc Manuel de Espinosa de los Monteros vào năm 1761, bài hát này đã trở thành quốc ca vào năm 1770, trước khi chính thức phổ biến dưới triều đại của Nữ hoàng Isabella II trong khoảng thời gian 1833-1868.

Lời bài hát sau đó được Franco thêm vào trong thời gian cai trị vào thế kỷ 20. Nhưng khi ông bị phế truất quyền lực, lời bài hát cũng bị xóa bỏ vì có liên quan đến “nhà độc tài”.

Lời bài hát quốc ca Tây Ban Nha bị loại bỏ vì liên quan đến chế độ độc tài Franco.
Lời bài hát quốc ca Tây Ban Nha bị loại bỏ vì liên quan đến chế độ độc tài Franco.

Kể từ đó, chưa có bất kỳ lời bài hát chính thức nào xuất hiện dù đã được xem xét và đề xuất trong nhiều năm. 

Đặc biệt, Ủy ban Olympic Tây Ban Nha từng cố thêm lời bài hát vào quốc ca ở năm 2008, nhưng họ lại bị chỉ trích vì đưa “Viva Espana” vào dòng mở đầu - 1 giai đoạn gắn liền với chế độ độc tài tàn bạo của Franco.

Dù vậy, Tây Ban Nha không phải là quốc gia duy nhất không có lời bài hát quốc ca. Bên cạnh quốc gia vùng Iberia, Bosnia Herzegovina, Kosovo và San Marino cũng gặp vấn đề tương tự.

Nhưng điều này cũng không ngăn được một số CĐV Tây Ban Nha hát vang những lời bài hát không chính thức trên khán đài trước mỗi trận đấu. Hiện tại của ‘Marcha Real’ có 3 phiên bản chính thức.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Jason Todd