1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Lối chơi phòng ngự tiêu cực của Arteta có thể khiến Arsenal vỡ mộng vô địch

Vanichi

Trận hòa 0 - 0 của Arsenal với Manchester City tại Etihad đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Một số ý kiến cho rằng Mikel Arteta và Arsenal đã có cách tiếp cận trận đấu hợp lý sau khi chấm dứt chuỗi 57 trận ghi bàn trên sân nhà của Man City. 

Pháo thủ đã tung ra một hàng phòng ngự với nhiều cầu thủ đẳng cấp nhằm hạn chế tối đa khả năng ghi bàn của nhà ĐKVĐ. 

Erling Haaland, tay săn bàn hàng đầu Premier League mùa này với 18 bàn đã có số bàn thắng kì vọng giảm xuống còn 0,31 sau khi trận đấu kết thúc.

Man City và Arsenal
Trận hòa của Arsenal trước Man City đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều.

Arteta đã giành được 4 điểm sau 2 trận hòa không bàn thắng trước đội bóng cũ. Kết quả trên khiến họ mất vị trí đầu bảng vào tay Liverpool, tuy nhiên, Pháo thủ chỉ kém Quỷ đỏ vùng Merseyside 2 điểm trong khi giải Ngoại hạng Anh còn tới 9 vòng đấu nữa.

Arsenal đã làm tất cả những gì cần phải làm để có được kết quả tốt tại Etihad

Cách tiếp cận trận đấu của Arsenal đã khiến NHM bất ngờ. Pháo thủ có cơ hội giành trọn 3 điểm tại Etihad. Ở thời điểm hiện tại, Arsenal đang có vị thế không hề thua kém Man City.

Đoàn quân của Pep Guardiola đang thiếu vắng nhiều trụ cột, Ederson và đội trưởng Kyle Walker không thể thi đấu, John Stones thì chỉ có thể ngồi dự bị. 

Mọi chuyện còn phức tạp hơn với đội chủ sân Etihad khi Nathan Ake bị thay ra ở phút thứ 23 vì chấn thương. Hàng phòng ngự của Man City rõ ràng đã thất thế khi đối đầu với hàng tấn công chất lượng của Arsenal.

Để đối phó với Man City, Arteta đã sử dụng bộ ba Gabriel Jesus, Kai Havertz và Bukayo Saka cùng với Leandro Trossard và Gabriel Martinelli vào sân từ băng ghế dự bị trong hiệp hai.

Arsenal phòng thủ trước Man City
Arsenal chơi với hàng phòng ngự lùi sâu trước Man City.

Mặc dù có hàng tấn công chất lượng, Arsenal lại chơi với hàng phòng ngự lùi sâu và tìm cách gây khó chịu cho đội chủ nhà. Đội bóng đến từ thành London kết thúc trận đấu với tỷ lệ cầm bóng chỉ đạt 28%. 

Arteta đã được khen ngợi vì cách tiếp cận trận đấu đầy thực dụng của mình. Pháo thủ đã không chơi theo cách mà Man City muốn, thay vào đó, họ tìm cách kiềm chế sức tấn công của đội chủ nhà. 

Đội hình của Arsenal được tổ chức tốt, chặt chẽ và các cầu thủ dường như ý thức được rằng mình cần thiên về kiểm soát không gian hơn là kiểm soát bóng.

Màn trình diễn của Arsenal gợi nhớ về lối chơi của Jose Mourinho vào năm 2004, một lối chơi khiến những người yêu bóng đá tấn công cảm thấy khó chịu.

Arteta thường xuyên được ca ngợi vì đã biến đội bóng có nhiều cầu thủ trẻ như Arsenal trở thành ứng cử viên vô địch. Lối chơi Arteta mang đến cho Arsenal luôn được giới mộ điệu yêu thích và đánh giá cao.

Arteta chỉ đạo
Arteta luôn được giới mộ điệu chú ý và đánh giá cao.

Nhiều người tin rằng chiến thuật của Arsenal hay đến mức họ có thể áp đặt lối chơi của mình lên bất kỳ đội bóng nào. Họ có thể thi đấu theo cách của mình và đạt được kết quả tốt bất kể đối thủ là ai.

Hệ thống chiến thuật của Pháo thủ rất linh hoạt, họ luôn có đấu pháp hợp lý và kiểm soát được trận đấu. Tuy nhiên, tại Etihad, Pháo thủ đã thi đấu đầy thận trọng, có lẽ không thua mới chính là ưu tiên hàng đầu của họ.

Arteta rõ ràng đã thiếu tự tin về chiến thuật và phong cách bóng đá bấy lâu nay của mình. Arsenal đã quá thận trọng đối trước một Man City đang thiếu vắng nhiều trụ cột, vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Pháo thủ bị chỉ trích.

Man City đang bất bại trên sân nhà mùa này ở Premier League, tuy nhiên, họ đã hòa tới 4 trận trước khi đụng độ với Arsenal. Nhà ĐKVĐ đã hòa gần 30% số trận khi thi đấu tại Etihad. Không chỉ vậy, họ còn không thể giữ sạch lưới trong những trận hòa đó.

Chelsea đã giành được 1 điểm trước Man City trong trận hòa 1-1 và đạt được số bàn thắng kỳ vọng là 1,44 tại Etihad. Cũng tại sân nhà của The Citizens, Crystal Palace đã ghi được 2 bàn trước đoàn quân của Pep Guardiola trong trận hòa 2-2. 

Thậm chí, Spurs còn ghi được 3 bàn trước nhà ĐKVĐ đồng thời có thời gian kiểm soát bóng lên đến 45%. Vào tháng 11/2023, Liverpool cũng giành được 1 điểm trên sân Etihad bằng một bàn thắng muộn. Quỷ đỏ vùng Merseyside đã chơi không tốt nhưng vẫn có tỷ lệ cầm bóng lên đến 40%, họ cũng tạo ra được một số cơ hội ăn bàn rõ ràng trước Man City.

Arsenal và Man City
Man City hiện tại không phải là bất khả chiến bại.

Vấn đề ở đây chính là Chelsea, Spurs và Liverpool đều thi đấu cởi mở tại Etihad và thu được kết quả tốt sau trận đấu. 

Palace đã áp dụng lối chơi phòng thủ nhưng họ tỏ ra nguy hiểm trong các pha chuyển trạng thái. Trong khi đó Arsenal lại tỏ ra thận trọng trong những tình huống thay đổi trạng thái, điều này đã giúp Man City giành lại quyền kiểm soát trận đấu một cách tương đối dễ dàng.

Arsenal đã chơi phòng ngự trong khi có thể chơi tấn công để kết liễu Man City, vậy họ có đáng được tuyên dương nữa hay không? Arteta có xứng đáng được khen ngợi vì đã quá thận trọng hay không? Liệu Pháo thủ có coi trận hòa đó là một thất bại? 

Có rất nhiều câu hỏi chưa được trả lời sau khi trận đấu kết thúc. Arteta cần phải làm sáng tỏ những câu hỏi trên để đưa Arsenal tiến về phía trước.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Vanichi