1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Lookman: Từ kẻ bị ruồng bỏ đến người hùng của cả châu Âu

Vanichi

Đoàn quân bất khả chiến bại của Xabi Alonso dường như là không thể ngăn cản. Vậy mà câu hỏi khiến cả châu Âu không thể trả lời lại được hóa giải vô cùng đơn giản. Atalanta đã hủy diệt Leverkusen 3-0 chỉ bằng một cầu thủ tầm trung. 

Ademola Lookman đã có một đêm xuất thần trong trận chung kết Europa League 2023/2024 tại Dublin. Cầu thủ 27 tuổi này đã ghi một cú hat-trick vào lưới Leverkusen.

Anh trở thành cầu thủ thứ 2 trong lịch sử ghi được 3 bàn trong một trận chung kết cúp châu Âu, sau Pierino Prati của AC Milan trong trận gặp Ajax tại cúp C1 năm 1969.

Sau hồi còi mãn cuộc, Lookman đã trở thành người hùng của các cầu thủ Atalanta. Nhưng để đi tới khoảnh khắc vinh quang đó, Lookman cũng từng trải qua những giai đoạn đầy khó khăn trong sự nghiệp.

Lookman
Lookman vừa trở thành người hùng của Atalanta.

Chật vật tại Premier League

Chỉ 4 năm trước, chính xác là vào ngày 7/11/2020, Lookman rơi vào thời điểm đen tối nhất của sự nghiệp. Tiền đạo của Fulham bị chính các CĐV nhà la ó huýt sáo khi đá hỏng quả phạt đền vào phút bù giờ trước West Ham, trong bối cảnh Fulham đang bị dẫn 0-1.

Lookman đã có một cú panenka điệu đà nhưng bị thủ thành Lukasz Fabianski bắt bài dễ dàng. Cầu thủ người Nigeria trở thành tội đồ trong mắt các CĐV Fulham bởi pha dứt điểm màu mè không cần thiết.

Tình huống thất bại đó đã đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp đáng quên của Lookman tại Premier League. Anh vẫn là một cầu thủ chạy cánh giàu tiềm năng, nhưng chưa đủ bản lĩnh để đứng vững tại giải đấu cao nhất nước Anh.

Không chốn nương thân

Khi lên ngôi vô địch U20 World Cup vào năm 2017, Lookman từng được xem là một tài năng đáng chú ý của bóng đá Anh. Năm đó, cầu thủ 27 tuổi này là ngôi sao sáng của U20 Anh với 3 bàn thắng. Cùng những Dominic Solanke, Dominic Calvert-Lewin, Fikayo Tomori, Lookman được coi là những trụ cột tương lai của Tam Sư.

Lookman U20 Anh
Lookman từng là tài năng sáng giá của U20 Anh.

Nhưng Premier League dường như quá khắc nghiệt với Lookman. Từ Charlton, cầu thủ chạy cánh này đã phiêu dạt qua Everton, Fulham và Leicester, nhưng đều không để lại được dấu ấn. Xen giữa là 2 mùa giải nhạt nhòa tại RB Leipzig.

Người Anh không còn quan tâm tới ngôi sao của U20 World Cup ngày nào. Mùa hè 2022, Leicester từ chối mua đứt Lookman sau khi mượn anh từ Leipzig, ngay cả RB Leipzig cũng ngoảnh mặt với anh.

Sức mạnh của kẻ bị ruồng bỏ

Chính vào lúc bị nhiều đội bóng từ chối, lời đề nghị trị giá 15 triệu euro từ Atalanta đã mở ra cơ hội mới cho Lookman. Tiền đạo gốc Nigeria tìm được môi trường lý tưởng để phát huy khả năng chơi bóng. Đó cũng là thời điểm Lookman chọn khoác áo ĐT Nigeria vì biết rằng không còn cơ hội chơi cho ĐT Anh.

Ở Atalanta, Lookman vụt sáng thành ngôi sao hàng đầu của CLB này. Trong 2 mùa giải tại đội bóng vùng Bergamo, Lookman đã đóng góp lớn vào 46 bàn thắng. Đây là thành tích mà không cầu thủ nào khác của Atalanta sánh được.

Cú hat-trick vào lưới Leverkusen cũng đã giúp Lookman có 15 pha lập công trên mọi đấu trường. Chỉ có tiền đạo Gianluca Scamacca là ghi bàn nhiều hơn anh với 18 bàn thắng. Nói về Lookman, HLV Gian Piero Gasperini phải thốt lên:

"Cậu ấy là nhanh, mạnh mẽ và cực kỳ khéo léo, một mẫu cầu thủ chạy cánh mà bất kỳ HLV nào cũng thèm muốn."

Vai trò của Gian Piero Gasperini

Sự thăng hoa của Lookman tại Atalanta là nhờ vào bàn tay giúp sức của Gasperini. Nhà cầm quân người Ý đã can thiệp vào chế độ dinh dưỡng và giấc ngủ để tối ưu hóa hiệu suất thi đấu của học trò. Nói về người thầy của mình, Lookman chia sẻ:

"Nhờ Gasperini, tôi chuyển sang ăn những thực phẩm đơn giản hơn như mỳ ống, cá, rau và không nước sốt. Sau trận đấu, tôi vào phòng lạnh để hồi phục và tập các bài tập giãn cơ. Gasperini rất quyết liệt trong việc ép tôi vào khuôn khổ. Và tôi phải cảm ơn ông ấy vì điều đó."

Được Gasperini xem là hạt nhân trong lối chơi của Atalanta, Lookman được tự do hơn trong việc thể hiện những phẩm chất của mình. Mùa này, cầu thủ 27 tuổi đã chơi tiền đạo, hộ công, tiền vệ tấn công và cầu thủ chạy cánh trái.

Gasperini
Gasperini đóng vai trò lớn trong thành công của Lookman.

Được truyền cảm hứng bởi Sadio Mane nên vị trí ưa thích của Lookman là ở hành lang cánh trái. Cũng trong vai trò này, anh đã làm khổ hàng thủ Leverkusen ở trận chung kết Europa League.

Với cú hat-trick để đời, Lookman cuối cùng cũng chứng tỏ được giá trị của mình. Hẳn là nhiều ông lớn tại châu Âu đã bắt đầu để ý đến anh. Vì vậy, đây cũng là lúc Atalanta nên nghĩ về việc giữ chân người hùng của mình.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Vanichi