1. Trang chủ
  2. Bóng đá quốc tế

Man City có nên sử dụng 'cây nhà lá vườn' thay vì mua thêm cầu thủ?

Gnoud

Có thể khẳng định chắc nịch rằng Manchester City chính là đội bóng thành công nhất nước Anh trong suốt một thập kỷ qua, đặc biệt khi họ đang đứng trước cơ hội vô địch Premier League lần thứ 4 liên tiếp.

Thành công của The Citizens không đến trong một sớm một chiều, họ đã phải bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức để nghiên cứu, lên kế hoạch phát triển đội bóng từ nhiều năm trước đó.

Ngoài việc mang về một huấn luyện viên tài giỏi như Pep Guardiola, Man City còn cẩn trọng trong việc mua bán cầu thủ, đồng thời đầu tư nghiêm ngặt vào học viện City Football Academy (CFA).

Học viện City Football Academy, nơi sản sinh ra những tài năng của thế giới
Học viện City Football Academy, nơi sản sinh ra những tài năng của thế giới.

Thành lập năm 2014, CFA dần dần được xem như cái nôi của nhiều tài năng trẻ. Họ tạo ra mạng lưới 6-7 đội bóng trên khắp thế giới với tham vọng biến Man City thành một đế chế hùng mạnh toàn cầu.

Đã có rất nhiều nhân tố thành danh từ lò đạo này và tạo nên tiếng vang trong thời gian gần đây. Những cái tên như Cole Palmer, Phil Foden hay Sancho là một ví dụ điển hình.

Vậy, câu hỏi đặt ra lúc này là: Liệu Man city có nên sử dụng “hàng nhà trồng” để tiếp tục duy trì đỉnh cao thay vì mua thêm cầu thủ?

Trước khi đi tìm câu trả lời, hãy cùng phân tích nhanh những cầu thủ thành danh từ CFA so với những bản hợp đồng chất lượng mà Man City mang về trong một thập kỷ qua.

Những bản hợp đồng chất lượng

Kevin de Bruyne

Kevin de Bruyne
Kevin de Bruyne.

De Bruyne chắc chắn phải là cái tên đầu tiên xuất hiện trong danh sách này. Chính Pep Guardiola là người đã thuyết phục Man City chiêu mộ nhạc trưởng người Bỉ vào năm 2015 (theo lời kể của Fernandinho).

Từ một cầu thủ không được coi trọng tại Chelsea, De Bruyne trở thành cầu thủ quan trọng nhất của đội chủ sân Etihad và là chìa khóa giúp Pep giành được những thành công rực rỡ trong gần 10 năm qua.

Erling Haaland

Erling Haaland.png
Erling Haaland.

Kể từ khi cập bến Etihad vào tháng 6/2022, chân sút người Na Uy lập tức mang đến nỗi khiếp sợ cho mọi hàng thủ tại châu Âu.

Chỉ trong 2 mùa giải đầu tiên, Haaland đã phá vỡ hàng loạt kỷ lục tồn tại trong nhiều năm qua và là nhân tố cực kỳ quan trọng trên hành trình chinh phục cú ăn ba lịch sử của Man City.

Rodri

Rodri
Rodri.

Mùa hè 2019, Pep Guardiola thành công trong việc thuyết phục Man City chiêu mộ Rodri từ Atletico Madrid. Kể từ đó, tiền vệ người Tây Ban Nha phát triển vượt bậc và trở thành một trong những số 6 xuất sắc nhất thế giới.

Thành tích ấn tượng nhất mà Rodri đóng góp cho nửa xanh thành Manchester là chuỗi 59 trận bất bại trên mọi đấu trường cùng The Citizens (47 chiến thắng, 12 trận hòa).

Bernardo Silva

Bernardo Silva
Bernardo Silva.

Gia nhập Man City vào cuối tháng 5/2017, “Silva bé” từ một cầu thủ bị Etihad ruồng bỏ nhanh chóng trở thành thân tố không thể thiếu nơi tuyến giữa của đội bóng.

Bên cạnh khả năng công thủ toàn diện, Bernardo Silva còn biết cách tỏa sáng trong các trận cầu lớn. Anh được xem là cơn ác mộng của Real Madrid khi ghi đến 4 bàn thắng và 1 kiến tạo trong 7 lần đối đầu gã khổng lồ Tây Ban Nha.

Những cầu thủ thành danh từ CFA

Phil Foden

Phil Foden
Phil Foden.

Giải thưởng Cầu thủ hay nhất Premier League 2023/2024 vừa qua đã phần nào cho thấy sự xuất sắc của Phil Foden.

Chỉ mới 23 tuổi nhưng tuyển thủ người Anh đang có nhiều danh hiệu hơn bất kỳ cầu thủ nào trưởng thành từ lò đào tạo Man City, và là cái tên được Pep Guardiola chọn mặt gửi vàng.

Ra mắt đội một từ mùa giải 2017/2018, Foden được Pep nuôi dưỡng trong âm thầm trước khi phất lên một cách không tưởng ở mùa giải năm nay.

Jadon Sancho

Jadon Sancho
Jadon Sancho.

Cùng với Phil Foden, Sancho từng được xem là tương lai của Man City. Song, chân sút sinh năm 2000 lại quyết định dứt áo ra đi gia nhập Borussia Dortmund vào năm 2019.

Trong màu áo Đỏ Vàng, anh cho thấy phẩm chất của mình, trở thành một trong những tài năng trẻ đáng xem nhất của bóng đá thế giới, và sớm được gọi lên ĐTQG Anh.

Cole Palmer

Cole Palmer
Cole Palmer.

Năm 2018, Cole Palmer nằm trong danh sách “phóng sinh” của Man City. Lý do là vì HLV đội trẻ khi ấy thấy tiền đạo sinh năm 2002 không phù hợp tại Etihad và khuyên anh nên tìm kiếm cơ hội ở nơi khác.

Pep Guardiola thì ngược lại, ông nhận ra được tài năng thiên bẩm của Palmer và nhấn mạnh rằng anh là một trong những viên ngọc thô cần được tiếp tục mài dũa.

Dù vậy, Palmer lại có mặt ở đội một Man City trong thời điểm CLB này có quá nhiều sao, và việc thường xuyên phải ngồi trên băng ghế dự bị là nguyên nhân khiến anh dứt áo ra đi.

Chuyển đến Chelsea vào mùa hè năm 2023, Cole Palmer lập tức trở thành tân binh tốt nhất của đội bóng. 

Chỉ trong mùa giải đầu tiên tại Stamford Bridge, cựu sao Man City ghi đến 27 bàn thắng cùng 14 kiến tạo sau 47 lần ra sân trên mọi đấu trường.

Kết luận

Từ những ngôi sao được liệt kê ở trên, có thể rút ra kết luận rằng Man City nên kết hợp hài hòa giữa “cây nhà lá vườn” và những bản hợp đồng chất lượng để duy trì sự thống trị của mình, tương tự cách họ đã làm trong nhiều năm qua.

Đồng thời, đội chủ sân Etihad cũng nên loại bỏ nhưng cầu thủ đã qua bên kia sườn dốc sự nghiệp, cũng như những gương mặt không còn động lực thi đấu vì đã quá no nê danh hiệu.

heartlike
0 người khác thích nội dung này.
comment 0 bình luận
Thích Thích
  • Thả tim Thả tim
  • Giận dữ Giận dữ
  • Cười khóc Cười khóc
  • Ngạc nhiên Ngạc nhiên
  • Khóc Khóc
  • Yêu Yêu
Gnoud